04/01/2017 09:18 GMT+7

Học hiệu quả hơn bằng đi bộ, thư giãn

PHƯƠNG LAN, (BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI)
PHƯƠNG LAN, (BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI)

TTO - Trong mấy ngày chuẩn bị thi học kỳ 1, Hà My và Hải Vi - hai cô bạn học của con tôi (lớp 3, Biên Hòa, Đồng Nai) - đều mất ăn mất ngủ, sức khỏe giảm sút, hôm nào cũng thức đến tận khuya cùng bố mẹ học bài.

Hà My thì bị bố mẹ cấm tiệt sang nhà bạn chơi, không những thế bé còn được bố mẹ tìm cô giáo giỏi để rèn thêm kỹ năng làm bài thi. Hải Vi cũng bị áp lực tương tự, mẹ bé phải sang tận nhà cô giáo để nhờ cô kèm cặp thêm một giờ vào buổi tối mỗi ngày.

Cũng nằm trong guồng quay ôn luyện cho thi học kỳ 1 nhưng gia đình tôi có cách riêng. Biết rằng học tập với tâm trạng lo lắng, bất an thì chắc chắn hiệu quả không cao, chúng tôi không vì những điểm số mà tạo áp lực cho con.

Chúng tôi đã có những buổi ôn tập mà theo người khác có lẽ là kỳ lạ. Tôi chọn cách ôn tập này để giúp con cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi học bài.

Vừa dung dăng dung dẻ đi bộ với con, tôi vừa kiểm tra những bài thơ con đã học thuộc lòng trước đó. Xen kẽ với đó là những bài tính nhẩm của môn toán.

Cách ôn bài này vừa nhẹ nhàng, vừa giúp con nhớ lâu và hiểu sâu những điều con được học. Với bài tập làm văn, con nghĩ ra những câu chưa hoàn chỉnh, hai mẹ con cùng đề xuất những ý cho phù hợp hơn với suy nghĩ ngây thơ, trong sáng của lứa tuổi tiểu học.

Sau những giờ vừa học, vừa đi bộ, vừa thư giãn, con tôi về nhà tổng hợp lại những gì đã ôn với mẹ, cháu nhớ bài dễ dàng hơn và hứng thú hơn. Không chỉ những ngày này mà hai mẹ con tôi vẫn duy trì đều đặn cách học này trong năm.

Với tinh thần học tập không gò bó nên con tôi thẩm thấu rất nhiều kiến thức mới. Tôi nhận thấy bé tiến bộ hằng ngày mà không bị áp lực, đó là một thành công lớn.

Không chỉ vậy, khi đi bộ cùng nhau, mẹ con tôi còn có thêm cơ hội ôn luyện vốn tiếng Anh, và kỹ năng nói nhờ đó được nâng lên.

Nhìn thấy hai mẹ con tôi dạo bộ tung tăng khoảng 30 phút đến 1 tiếng từ 19g mỗi tối, những người hàng xóm cứ thắc mắc: “Sao con chị không chịu học bài? Học ít như thế thì làm sao mà thi đạt điểm cao?”. Rồi đến chuyện học thêm của con, nhiều phụ huynh cũng ngạc nhiên: “Sao gần ngày thi mà chị không nhờ cô tăng thêm giờ ôn cho cháu?”.

Dẫu biết rằng cách dạy con mỗi phụ huynh mỗi kiểu, nhưng với chúng tôi ý nghĩa nhất là khi các con học mà không bị áp lực. “Học mà chơi, chơi để học” là phương châm mà gia đình chúng tôi lựa chọn.

PHƯƠNG LAN, (BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên