24/12/2016 10:35 GMT+7

Quyền tự chủ ĐH phụ thuộc vào kết quả kiểm định chất lượng

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đây là quy định Bộ GD-ĐT sẽ vận dụng trong việc giao quyền tự chủ cho các trường ĐH, theo tinh thần của dự thảo Thông tư ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục ĐH vừa được công bố.

* Có thể bị đình chỉ tuyển sinh nếu kiểm định không đạt

Theo đó, kết quả kiểm định sẽ được làm căn cứ để xác định chất lượng giáo dục ĐH, vị thế và uy tín của cơ sở giáo dục.

Các trường tham gia kiểm định và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng được cơ quan có thẩm quyền ưu tiên lựa chọn để đầu tư phát triển, được thực hiện quyền tự chủ cao hơn. Ngay cả người học ở các trường này được cũng tăng hạn mức tín dụng ưu đãi, đồng thời các tín chỉ tích lũy ở cơ sở giáo dục đã được kiểm định được công nhận và chuyển đổi.

Riêng các trường tham gia kiểm định chất lượng nhưng không được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ bị hạn chế quyền tự chủ. Nếu liên tục ba năm sau đó mà vẫn không thực hiện cải tiến chất lượng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ bị áp dụng chế tài hạn chế hoặc đình chỉ việc tuyển sinh.

Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết bộ tiêu chuẩn mới có nhiều tiêu chuẩn và tiêu chí hơn và việc đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng có sự thay đổi cơ bản so với quy định hiện hành. Từng tiêu chí được đánh giá theo thang 7 mức để đánh giá thay vì chỉ có mức đạt và chưa đạt như hiện nay.

Theo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, thông tư này được xây dựng hướng đến mục tiêu đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ĐH trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng- nhất là từ sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập.

Toàn văn dự thảo Thông tư bạn đọc có thể xem tại đây.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên