Khi học sinh nhập vai kiểm lâm

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TTO - Mới đây, Phòng GD-ĐT huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) phối hợp với Vườn quốc gia Yok Đôn tổ chức sân khấu hóa cuộc thi “Tìm hiểu về bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Yok Đôn”.

*** Error ***
Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) diễn tiểu phẩm tuyên truyền bảo vệ rừng - Ảnh: Thái Thịnh

Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 10-12, cho bốn khối học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, tại UBND xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn). Theo thể lệ cuộc thi, mỗi lớp sẽ cử một đội gồm 10-15 học sinh, với tên mỗi đội gọi theo một loài cây hay một loài động vật (như Xà Nu, Voi Con, Nai Cà Tông...).

Các bạn học sinh sẽ trải qua các vòng thi kiến thức, lựa chọn gói câu hỏi với nội dung liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Yok Đôn. Các câu hỏi sắp xếp theo các chủ đề: lịch sử, hệ động vật, thực vật của Vườn quốc gia Yok Đôn...

Điều đặc biệt của cuộc thi là ngoài việc tìm hiểu kiến thức, các học sinh ở mỗi đội sẽ nhập vai vào các nhân vật như kiểm lâm, trưởng thôn, bí thư Đoàn, và cả... lâm tặc, để thực hiện các tiểu phẩm với thông điệp tuyên truyền về việc bảo vệ rừng. Toàn bộ kịch bản đều do học sinh tự soạn và tập luyện dưới sự hướng dẫn của giáo viên từ nhiều tuần trước.

Thầy Lê Thanh Dương, phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, cho biết cuộc thi là cơ hội để các học sinh được trình bày những hiểu biết, mối quan tâm của mình về rừng và vai trò của rừng đối với cuộc sống.

“Sau cuộc thi, mỗi em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong cũng có thể trở thành một tuyên truyền viên nhí trong trường học, gia đình và cộng đồng về bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để học sinh vận dụng kiến thức liên môn, giải quyết các tình huống thực tiễn” - thầy Dương nói.

Ông Trần Đức Phương, phó giám đốc Trung tâm giáo dục môi trường và dịch vụ Vườn quốc gia Yok Đôn, cho biết: “Những năm trước, việc tuyên truyền kiến thức cho học sinh chỉ qua lý thuyết và giảng dạy bằng hình ảnh trên máy chiếu. Năm nay, chúng tôi cho các em tự tìm hiểu kiến thức, dựng kịch bản và nhập vai vào các nhân vật. Dự kiến, sắp tới chương trình sẽ tổ chức thêm các cuộc thi tương tự tại năm điểm trường ở Đắk Lắk”.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên