Nghệ An thừa giáo viên nhưng vẫn ký hợp đồng mới

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Nghệ An đang dư thừa hơn 1.500 giáo viên do việc tuyển dụng không có kế hoạch, dự báo quy mô trường lớp học sinh nhưng vẫn ký thêm gần 1.000 hợp đồng mới.

Nghệ An dôi dư hơn 1.500 giáo viên nhưng một số địa phương vẫn ký hợp đồng mới. Trong ảnh một tiết học tại Trường tiểu học Trù Sơn 2, huyện Đô Lương, Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
Một tiết học tại Trường tiểu học Trù Sơn 2, huyện Đô Lương, Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa

Ngày 1-12, ông Đinh Thanh Trí, phó chánh thanh tra tỉnh Nghệ An, cho biết đơn vị vừa có kết luận thanh tra ngành giáo dục tỉnh này trong đó các địa phương đang dư thừa hơn 1.500 giáo viên do việc tuyển dụng hợp đồng sai. Đáng chú ý, trong quá trình giải quyết “bài toán” dôi dư giáo viên thì các địa phương vẫn ký hợp đồng mới.

Theo kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2016-2017, số giáo viên bậc tiểu học ở tỉnh Nghệ An được giao năm 2016 là 15.777 người nhưng đội ngũ hiện có tới 15.912 người, dôi 135 người. Thế nhưng trong năm học 2016-2017 các huyện, thành phố, thị xã vẫn ký hợp đồng với 530 người.

Ở bậc THCS dôi 533 người so với kế hoạch năm 2016 nhưng trong năm học này các địa phương vẫn ký hợp đồng với 440 người. 

Theo ông Thái Huy Vinh - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, số giáo viên dư thừa chủ yếu là các môn văn hóa nhưng lại thiếu giáo viên ở các môn như mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, công nghiệp…

Ngoài việc quy mô trường lớp giảm thì chủ tịch UBND một số huyện, thị xã đã ồ ạt tuyển hàng trăm giáo viên hợp đồng, không có tính toán cụ thể và nhu cầu thực tế. Có giáo viên đứng lớp hợp đồng 10-15 năm.

Để giải quyết tình trạng dôi dư giáo viên, các trường đã cử giáo viên đi đào tạo giáo viên đa năng, giáo viên dạy chéo môn để đảm bảo số tiết của các môn học và đủ số giờ đứng lớp cho giáo viên trong các trường tiểu học, THCS. 

Ông Lê Đình Lý, phó giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An, cho biết từ năm 2013 phía UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành chỉ thị chấn chỉnh tình trạng hợp đồng lao động trong các cơ quan đơn vị.

Trong đó quy định rõ đơn vị không có nhu cầu, không có nguồn thu; hợp đồng không đúng số lượng, cơ cấu được UBND tỉnh phê duyệt thì tiến hành thanh lý hợp đồng. Đồng thời nghiêm cấm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hợp đồng lao động khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt cơ cấu, số lượng, vị trí. 

“Tuy nhiên, do nhiều lao động đã tham gia giảng dạy quá lâu, phần lớn lên tới 10-15 năm, hơn nữa vị trí mà những giáo viên này đảm nhiệm là khó thay thế vì trình độ năng lực, về cơ cấu bộ môn nên một số địa phương vẫn thực hiện ký lại hàng năm” - ông Lý nói.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên