04/11/2016 12:18 GMT+7

Tủ sách di động

LƯ THẾ NHÃ
LƯ THẾ NHÃ

TTO - Sách để ở thư viện hạn chế thời gian học sinh đến đọc và các em nhút nhát cũng ngại đến. Trường phổ thông Hermann Gmeiner Bến Tre tạo điều kiện cho các trò đều được đọc sách, có nhiều thời gian đọc bằng cách lập tủ sách di động, đưa sách đến tận lớp.

Tủ sách di động đến với lớp học - Ảnh: LƯ THẾ NHÃ
Tủ sách di động đến với lớp học - Ảnh: LƯ THẾ NHÃ

Việc làm này nhằm giúp học sinh có thể đọc lúc ra chơi, nghỉ trưa hoặc mang về nhà. Tủ sách di động đã mang lại hiệu quả không ngờ.

Trường phổ thông Hermann Gmeiner Bến Tre có thư viện với hơn 6.000 đầu sách các loại gồm nhiều tủ sách: tham khảo ba cấp (tiểu học, THCS và THPT), sách nghiệp vụ giáo viên, sách thiếu thi (truyện tranh), truyện ngắn, sách học làm người, sách đạo đức, pháp luật, sách kỹ năng sống, sách văn học để giúp học sinh học tốt môn văn...

Nguồn sách ban đầu do kinh phí làng trẻ em SOS Việt Nam tặng 3.000 quyển, sau đó phụ huynh học sinh tặng. Và mới đây nhà trường được chi nhánh Nhà xuất bản Hội Nhà Văn miền Tây Nam bộ tặng 87 quyển sách quý, của các tác giả được giải thưởng văn học cấp nhà nước do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành.

Hoạt động thư viện ban đầu chưa thu hút nhiều học sinh vì để đến thư viện đọc sách, các em phải có thẻ bạn đọc. Thời gian đọc sách chỉ trong giờ ra chơi. Đến với sách... khó như vậy nên số học sinh đến thư viện không nhiều.

Thấy nguyên tắc quá, học sinh ít đến với sách, nhà trường chủ trương “thư viện mở”, học sinh đến thư viện được tự chọn sách đọc, sau đó để lại trên bàn, thủ thư sẽ sắp xếp vào tủ sách như cũ. Số lượng học sinh đến thư viện tăng hơn trước. Tuy vậy, các học sinh nhút nhát vẫn không tới.

Trước thực trạng như vậy, cô Trần Hoàng Mai, hiệu trưởng, có sáng kiến và chỉ đạo lập tủ sách di động mang đến tận nơi cho các em. Sách được đưa đến lớp theo yêu cầu đăng ký của học sinh. Sáng kiến này lúc đưa ra bàn bạc với tập thể giáo viên, nhiều thầy cô ngại thêm nhiều việc, cán bộ thư viện lo mất sách, hư hỏng sách, nhà trường chọn lớp làm thí điểm.

Sách đưa đến lớp như một nguồn sinh khí mới, học sinh háo hức, phấn khởi. Các trò nhút nhát ngại đến thư viện nay lại mê đọc sách nhiều hơn các bạn dạn dĩ.

Tủ sách di động được chọn lọc kỹ trước khi mang đến từng lớp. Với lớp hay ồn, nghịch phá, trường đưa sách giáo dục về mảng này. Với lớp hay xả rác, không giữ vệ sinh, trường đưa sách về nếp sống văn minh, tác hại của mất vệ sinh môi trường, tạo ý thức giữ gìn môi trường cho học sinh từ tuổi nhỏ.

Và rồi đã có nhiều chuyển biến tích cực như em Trương Dũng, học sinh lớp 10/1 năm học 2015-2016, có sai phạm đạo đức. Thầy cô bảo Dũng đọc sách về đạo đức, kỹ năng sống, em có thay đổi. Năm học này, Dũng là học sinh giỏi cấp tỉnh về tiếng Anh.

Sách đến lớp, những tưởng học sinh làm sách hư hỏng nhưng lại phát huy tinh thần tập thể bảo quản tốt hơn. Các thủ thư có vất vả hơn trước vì phải sắp xếp chọn lựa sách theo đăng ký rồi đưa đến lớp theo yêu cầu. Rồi sau đó chủ trương của nhà trường lại “nâng cấp” lên: học sinh không chỉ đọc sách ở lớp trong giờ ra chơi mà các em còn có thể đọc trong giờ nghỉ trưa, hoặc mang về nhà.

“Tủ sách di động” ở Trường Hermann Gmeiner đến nay đã được hai năm học, sách đến lớp không chỉ phát triển văn hóa đọc mà còn mang nhiều kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh; nhiều vấn đề liên quan đến bài học, đạo đức, kỹ năng sống, qua sách học sinh trao đổi tiến bộ hơn.

Em Nguyễn Hữu Khang, học sinh lớp 11/1, cho biết: “Sách đến lớp đã giúp ích rất nhiều cho các bạn có thời gian đọc. Các bạn cầu tiến có thêm kiến thức, các bạn cùng tiến bộ”.

Còn Huỳnh Văn Bách, học sinh lớp 4/2 rất say mê đọc sách khoa học, chia sẻ: “Ước mơ của em sau này trở thành người nghiên cứu khoa học mang lại lợi ích cho đời sống con người”.

Trường luôn chú trọng phát triển văn hóa đọc vào chiều sâu, hằng năm nhà trường đều có chủ đề hội thi về sách vào dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Năm học 2015-2016 là hội thi “Cảm nhận sách hay”, và năm học 2016-2017 này nhà trường sẽ tổ chức hội thi “Trưởng thành cùng sách”.

LƯ THẾ NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên