24/10/2016 09:22 GMT+7

Hào hứng “Vật lý nhiệm mầu”

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Sáng chủ nhật (23-10) nhưng sân Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM) sôi động tiếng vỗ tay, hò reo cổ vũ vang lên giữa không gian ngập tràn những thí nghiệm và trò chơi vật lý.

Học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên thích thú tham gia các trò chơi và thí nghiệm - Ảnh: P.NGUYỄN
Học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên thích thú tham gia các trò chơi và thí nghiệm - Ảnh: P.NGUYỄN

“Là một người thầy, khi nghe các em liên tục đặt câu hỏi tại sao, tôi thấy rất hạnh phúc. Chính nhờ câu hỏi ấy mà các em hứng thú hơn với bộ môn vật lý và thấy môn này gần gũi thực tế chứ không phải chỉ là những lý thuyết khô cứng trong sách

Thầy Ngô Hùng Cường

Dưới những tàn cây xanh mát, gần 600 học sinh khối lớp 10 chăm chú theo dõi những thí nghiệm mở màn cho buổi sinh hoạt ngoại khóa do CLB Physics is magic (Vật lý nhiệm mầu) phối hợp với tổ vật lý - kỹ thuật của nhà trường tổ chức.

Hàng trăm đôi mắt mở to cùng những cái miệng không ngừng ồ lên ngạc nhiên, thích thú khi được chứng kiến những thí nghiệm đặc sắc như: chiếc bình sương khói, lửa Lucifer, bong bóng khổng lồ, chiếc ly bay...

Tại sao? Như thế nào?

Sau màn biểu diễn của ban tổ chức, học sinh bắt đầu tản ra đến các gian hàng trò chơi - thí nghiệm. Những gian hàng này đều được lên ý tưởng từ các kiến thức vật lý trong chương trình THCS và THPT. Chỉ trong chốc lát, hàng loạt câu hỏi “Tại sao?”, “Như thế nào?” xôn xao vang lên từ các em học sinh.

“Là một người thầy, khi nghe các em liên tục đặt câu hỏi tại sao, tôi thấy rất hạnh phúc. Chính nhờ câu hỏi ấy mà các em hứng thú hơn với bộ môn vật lý và thấy môn này gần gũi thực tế chứ không phải chỉ là những lý thuyết khô cứng trong sách” - thầy Ngô Hùng Cường, tổ trưởng tổ vật lý - kỹ thuật Trường THPT Trần Khai Nguyên, vừa nhìn các học sinh chơi trò chơi, thí nghiệm vừa vui vẻ nói.

Tại gian hàng “Nổi hay chìm”, nhiều học sinh cố gắng nhẹ nhàng, tỉ mỉ để đặt một cây kim nổi trên mặt nước, không ít học sinh vò đầu bứt tóc khi nhìn cây kim mà mình kỳ công tuyển chọn, lau chùi chìm xuống mặt nước.

Chỉ cần ai làm cho cây kim nổi được là hàng chục cặp mắt ngưỡng mộ cùng những tràng vỗ tay nhiệt liệt đổ dồn vào người đó.

“Cây kim có thể nổi lên mặt nước được nhờ lực căng bề mặt của chất lỏng, mà cụ thể ở đây là lực căng bề mặt của nước. Các em sẽ được học các hiện tượng của bề mặt chất lỏng ở bài 37 SGK vật lý 10” - chủ gian hàng Lưu Bích Ngọc, sinh viên năm 2 khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, giải thích.

Nguyễn Việt Hải - cựu sinh viên khoa vật lý, thành viên CLB Physics is magic - trình diễn thí nghiệm “Chiếc bình sương khói” - Ảnh: P.NGUYỄN
Nguyễn Việt Hải - cựu sinh viên khoa vật lý, thành viên CLB Physics is magic - trình diễn thí nghiệm “Chiếc bình sương khói” - Ảnh: P.NGUYỄN

Tác dụng trở lại

Nhiệt tình tham gia hết gian hàng này đến gian hàng khác, Huỳnh Nhật Vy (lớp 10A7) hào hứng nói: “Các trò chơi rất vui và thú vị, tất cả đều có liên quan đến các kiến thức vật lý.

Đây là lần đầu tiên em được tự tay thực hành nhiều thí nghiệm như vậy, dễ có, khó cũng có. Càng chơi em càng thấy tò mò muốn biết tại sao các hiện tượng đó diễn ra”.

Để tổ chức được một buổi sinh hoạt ngoại khóa bổ ích và tràn đầy tiếng cười này, các thành viên CLB Physics is magic và thầy cô tổ vật lý - kỹ thuật của trường đã phải lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, tổng hợp và lựa chọn các kiến thức cùng thí nghiệm vật lý phù hợp với học sinh lớp 10.

Buổi sinh hoạt không chỉ mang lại cho học sinh những kiến thức bổ ích mà còn đem đến cho thành viên của CLB Physics is magic những bài học kinh nghiệm quý báu, vì hầu hết thành viên đều theo học khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

“Tôi phải kiểm tra, bổ sung lại kiến thức của mình cũng như phải nghĩ cách thu hút học sinh và tự tập luyện lại nhiều lần. Khi thấy học sinh lắng nghe, thích thú với những điều mình làm, tôi thấy có động lực hơn và càng thấy yêu công việc trong tương lai của mình” - Nguyễn Thị Hậu, sinh viên năm 2 khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chia sẻ.

CLB Physics is magic là một CLB của sinh viên khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, được thành lập năm 2014 với mục đích khơi dậy và nuôi dưỡng đam mê khoa học, cũng như giúp các giáo viên tương lai cọ xát với thực tế giảng dạy.

Sau hai năm hoạt động, CLB đã tổ chức gần 50 hội chợ khoa học cho hơn 10.600 học sinh trên địa bàn TP.HCM.

Nguồn quỹ của CLB phần lớn do các sinh viên tự đóng góp và tích lũy qua các hoạt động bán đồ chơi vật lý do các bạn tự làm. Hiện nay, CLB có chín thành viên thường trực và hơn 30 thành viên không thường trực.

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên