11/10/2016 20:42 GMT+7

Tân giáo sư trẻ nhất Trần Đình Thắng là sản phẩm 'made in VN'

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - GS Trần Đình Thắng (SN 1975), phó trưởng khoa hóa học Trường ĐH Vinh, vừa được công nhận là tân giáo sư trẻ nhất năm 2016.

GS Trần Đình Thắng  trình bày báo cáo khoa học tại Hội thảo khoa học quốc tế “Nghiên cứu phát triển các sản phẩm tự nhiên - Lần thứ V” - Ảnh do nhân vật cung cấp
GS Trần Đình Thắng trình bày báo cáo khoa học tại hội thảo khoa học quốc tế “Nghiên cứu phát triển các sản phẩm tự nhiên lần thứ V” - Ảnh do nhân vật cung cấp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước - vừa ký quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016. 

Trong danh sách nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS năm 2016, GS Trần Đình Thắng (SN 1975) là tân giáo sư trẻ nhất.

Hiện tại, GS Thắng là phó trưởng khoa hóa học Trường ĐH Vinh, đồng thời là ủy viên thường vụ Hội hóa học hữu cơ, kỹ thuật hóa học, hợp chất thiên nhiên. GS Thắng hiện đã có 75 công bố quốc tế (ISI) có uy tín gồm 26 SCI và 49 SCIE.

Ngày 11-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, GS Thắng chia sẻ ông là “sản phẩm giáo dục made in Việt Nam”, được đào tạo hoàn toàn tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam, từ đại học cho đến bậc đào tạo tiến sĩ.

Ông Thắng cũng mới được công nhận chức danh PGS cách đây bốn năm, khi vừa tròn 37 tuổi.

Thành tích đặc biệt của tân giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2016 là xây dựng được nhóm nghiên cứu liên ngành hóa - sinh - dược - công nghệ thực phẩm đầu tiên gồm các nhà khoa học trong và ngoài nước (Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan...) chuyên nghiên cứu về các hợp chất có hoạt tính sinh học của nấm lớn ở Việt Nam.

Ý nghĩa khoa học và thực tiễn chính của nghiên cứu này là nghiên cứu công nghệ phân lập, nuôi cấy, chiết xuất các hợp chất có hoạt tính sinh học cao từ nấm lớn để phát triển thuốc mới và thực phẩm chức năng.

Từ kết quả nghiên cứu này, GS Thắng cùng các nhà khoa học đã chuyển giao công nghệ một số chủng nấm có hoạt tính sinh học cho Công ty BIO-ANHA, chuẩn bị chuyển giao quy trình sản xuất thực phẩm chức năng kháng viêm từ loài nấm Hexagonia cho công ty dược phẩm.

Ngoài ra, trong 65 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS năm nay, người cao tuổi nhất là nhà giáo Lê Thị Chiều (SN 1947, ngành luyện kim).

Trong hai hồ sơ đăng ký xét đặc cách, GS Đào Văn Lập - ngành vật lý, giảng dạy tại Trung tâm Khoa học quang học và lượng tử, Đại học Công nghệ Swinburne, Úc - đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS.

Người trẻ nhất đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư là nhà giáo Trần Xuân Bách (SN 1984, Trường ĐH Y Hà Nội).

Ông Phùng Xuân Nhạ cũng được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS trong đợt này.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên