06/10/2016 13:58 GMT+7

​ĐH Việt Đức sẽ bứt phá trở thành đại học xuất sắc

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN đã phát biểu như vậy tại lễ khởi công xây dựng khuôn viên mới Trường ĐH Việt Đức sáng nay (6-10).

Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ Quốc Nguyễn Thiện Nhân (giữa) cùng lãnh đạo bộ, ngành, địa phương phát lệnh khởi công xây dựng Trường ĐH Việt Đức - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ Quốc Nguyễn Thiện Nhân (giữa) cùng lãnh đạo bộ, ngành, địa phương phát lệnh khởi công xây dựng Trường ĐH Việt Đức - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong 8 năm qua, với sự hỗ trợ về nhân lực, tài lực của tất cả các bên tham gia vào dự án Trường ĐH Việt Đức, một môi trường giáo dục đại học mô hình mới đã dần được định hình với những điều kiện khung thuận lợi để phát triển thành một trường đại học nghiên cứu có mô hình đào tạo và quản trị mang tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao như các đại học Đức.

“Mô hình đại học mới ở đây chính là Trường ĐH Việt Đức, một ngôi trường rất đặc biệt được ra đời trên cơ sở hợp tác quốc tế với CHLB Đức nhằm thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ là xây dựng một số trường đại học xuất sắc cung cấp các chương trình đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới giáo dục đại học ở VN".

"Trường ĐH Việt Đức còn được xem là biểu tượng của tình hữu nghị hợp tác truyền thống lâu dài giữa hai nước VN và CHLB Đức, là “ngọn hải đăng” trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước” - ông Nhân nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Nguyễn Thiện Nhân còn cho rằng lễ khởi công hôm nay không chỉ đặt nền móng đầu tiên cho một khuôn viên với các phân khu chức năng được trang bị hiện đại đáp ứng quy mô đào tạo 12.000 sinh viên mà còn tạo một “trụ cột” vững chãi cho nhà trường phát triển thành một trường đại học mang tầm khu vực và thế giới.

“Trường ĐH Việt Đức với sự hỗ trợ đáng kể về nhân lực và nguồn lực của Chính phủ VN, Chính phủ CHLB Đức, chính quyền Bang Hessen, các trường đại học đối tác của Đức cùng các cá nhân và tổ chức khác đang đặt nền móng trên mọi phương diện để bứt phá trở thành đại học xuất sắc” - ông Nhân nói.

Phối cảnh Trường ĐH Việt Đức vừa được khởi công xây dựng - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Phối cảnh Trường ĐH Việt Đức vừa được khởi công xây dựng - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm dự án xây dựng Trường ĐH Việt Đức được triển khai từ năm 2010 gồm bốn hợp phần: xây dựng chính sách, thể chế và khung quản trị nhà trường; phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng mới khuôn viên và cơ sở hạ tầng; giám sát và đánh giá, với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ VN.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Boris Rhein - Bộ trưởng Bộ Khoa học bà nghệ thuật Ban Hessen (CHLB Đức), phó chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Việt Đức cũng cho rằng Trường ĐH Việt Đức đã trở thành mô hình kiểu mẫu thành công của VN và CHLB Đức.

Với khuôn viên mới, nhà trường sẽ sở hữu không gian rộng rãi được trải dài trên khu đất rộng 50ha  tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

“Khuôn viên bao gồm bảy tòa nhà phục vụ công tác thí nghiệm và nghiên cứu cho gần 180 phòng thí nghiệm trên tổng diện tích gần 14.000 m². Các phòng thí nghiệm được trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại nhất. Qua đó, sẽ đem lại cho sinh viên, cán bộ, giảng viên những điều kiện làm việc xuất sắc” - ông Boris Rhein nói.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên