16/09/2016 19:41 GMT+7

ĐH Kinh doanh và công nghệ tuyển sinh dù chưa được phép

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Dù chưa được cấp phép tuyển sinh và đào tạo ngành y dược, nhưng gần một năm qua, Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội đã tiếp nhận hàng trăm sinh viên từ Lào sang theo học các chuyên ngành này.

Nhiều lưu học sinh Lào sau một thời gian dài sang học, nhưng nay được biết trường chưa được cấp phép tuyển sinh ngành y dược đã tỏ ra khá hoang mang.

Ngày 16-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, GS Vũ Văn Hóa, phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, xác nhận thời gian qua trường đã đón khoảng 150-200 sinh viên Lào sang với mục tiêu theo học ngành y dược.

Ông Hóa cho rằng kế hoạch nhà trường đặt ra là sẽ được chính thức tuyển sinh ngành y dược từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, nên đã chiêu sinh từ trước.

Tuy nhiên, do Bộ Y tế chưa có ý kiến chính thức về điều kiện đảm bảo yêu cầu đào tạo ngành y dược tại trường, nên hiện Bộ GD-ĐT chưa cho phép trường tuyển sinh dù trước đó bộ đã cho phép trường được mở ngành đào tạo y, dược.

“Trong gần một năm qua, các học sinh Lào sang trường theo học ngành y dược, nhưng vì trường chưa được cấp phép tuyển sinh, đào tạo, nên chúng tôi chủ yếu dạy các em môn tiếng Việt, tiếng Anh, tin học..., chứ chưa dạy kiến thức chuyên ngành.

Tuy nhiên, hiện tại, đa số các em đã tìm đến các trường ĐH khác như Trường ĐH Y dược Thái Bình, Trường ĐH Y dược Hải Phòng, Trường ĐH Y dược Thái Nguyên... để đăng ký học tập.

Đến thời điểm này, chỉ còn lại vài chục sinh viên vẫn tiếp tục học tại trường với ý định chờ cho đến khi trường được cấp phép đào tạo ngành y, dược”- ông Hóa nói.

Trao đổi với  Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Đức Thanh, trưởng phòng Hợp tác quốc tế Trường ĐH Y dược Thái Bình, cho biết hằng năm trường vẫn nhận lưu học sinh của Lào và Campuchia theo Công hàm đề nghị của Đại sứ quán với số lượng sinh viên khoảng 20 người/năm.

Tuy nhiên, riêng thời điểm hiện tại, trường đang làm thủ tục để tiếp nhận hơn 40 sinh viên Lào là đối tượng mà trước đó đã sang Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội với mục tiêu theo học ngành y dược..

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khải, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Hải Phòng, cho biết trường chưa tiếp nhận trường hơp nào là sinh viên người Lào từ Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội chuyển sang để theo học ngành y dược.

“Hiện tại, trường cũng chỉ có khoảng 3-5 sinh viên, học viên người Lào theo học các chuyên ngành y, dược. Tuy nhiên, với trường hợp đặc biệt này, nếu Bộ GD-ĐT có ý kiến, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận những lưu học sinh Lào đã qua bổ túc tiếng Việt.

Chúng tôi không tiếp nhận những trường hợp tự liên hệ bởi vì chỉ khi Bộ GD-ĐT cho phép, trường mới có chỉ tiêu đào tạo, sau đó có phôi cấp bằng cho các em”- ông Khải nói.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên