13/09/2016 08:59 GMT+7

Thanh Hóa: Nhiều học sinh phải học trong phòng tạm bợ

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Bước vào năm học mới 2016-2017, trên địa bàn huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) vẫn còn hàng trăm trẻ mầm non và học sinh tiểu học học trong những phòng học tranh tre, nứa lá tạm bợ.

Các bé mầm non ở Piềng Khóe, xã Tam Lư, huyện Quan Sơn 
(Thanh Hóa) học cùng cô trong phòng học tranh tre tạm bợ - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Các bé mầm non ở Piềng Khóe, xã Tam Lư, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) học cùng cô trong phòng học tranh tre tạm bợ - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện nay ở bậc tiểu học và mầm non trên địa bàn huyện vùng cao Quan Sơn có 245 phòng học, trong đó có 132 phòng bán kiên cố, xuống cấp; 97 phòng học tranh tre, nứa lá tạm bợ; 16 phòng học phải mượn nhà văn hóa thôn, bản cho học sinh học nhờ. Trong số 97 phòng học tranh tre, nứa lá chủ yếu là phòng học ở bậc học mầm non, nằm ở các bản vùng sâu vùng xa, gồm Trường mầm non xã Tam Thanh còn 17 phòng, Trường mầm non xã Sơn Thủy còn 10 phòng, Trường mầm non xã Trung Tiến còn 7 phòng, Trường mầm non xã Na Mèo còn 12 phòng... Các phòng học tranh tre, nứa lá đều do chính quyền và nhân dân địa phương đóng góp nguyên vật liệu như gỗ, cây luồng, nứa, lá kè, lá cọ, huy động người dân tham gia ngày công để xây dựng. Thực trạng trẻ mầm non, học sinh tiểu học ở huyện Quan Sơn phải học trong các phòng học tranh tre, nứa lá đã diễn ra hàng chục năm nay, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của học sinh, giáo viên và chất lượng dạy, học nơi vùng cao này.

Do phòng học ở những vùng này chủ yếu trong tình trạng chắp vá, tồn tại hàng chục năm nay nên vào mùa đông, mùa mưa gió thổi tứ bề, lạnh giá, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các cháu. Ngoài ra, hiện nay lớp học mầm non ở bản Piềng Khóe, xã Tam Lư còn thiếu nhiều trang thiết bị dạy học, đồ chơi cho các cháu. Để con em mình có đồ chơi, nhiều phụ huynh trong bản đi chặt cây luồng trên rừng về, tự làm cầu bập bênh cho lớp mầm non...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đình Xuân - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Quan Sơn - thừa nhận thực trạng khó khăn trên của địa phương đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương này. Quan Sơn là một trong bảy huyện nghèo nhất của tỉnh Thanh Hóa, nên huyện không có nguồn kinh phí để xóa các phòng học tranh tre, nứa lá. UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh đầu tư xây dựng các phòng học kiên cố cho bậc học mầm non, tiểu học, nhưng đến nay cấp trên vẫn chưa cấp kinh phí để giải quyết thực trạng trên.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên