13/09/2016 08:02 GMT+7

Các nước thi toán như thế nào?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tại Pháp, học sinh chỉ phải tham gia một kỳ thi duy nhất để tốt nghiệp trung học và xét tuyển vào đại học, gọi là thi tú tài, gồm ba khối thi khác nhau.

Môn toán được xếp vào khối S (khoa học) cùng các môn như vật lý, hóa học và sinh học. Hình thức thi chủ yếu là viết. Nếu một học sinh chỉ đạt điểm trung bình các môn là 8-9/20, thí sinh đó sẽ tham gia một bài thi vấn đáp để kéo điểm.

Ở Mỹ, hệ thống các bài thi để đánh giá năng lực học sinh trung học khá đa đạng, trong đó cơ bản và tiêu chuẩn chung nhất là bằng phát triển giáo dục tổng quát (GED), dành cho người từ 17 tuổi trở lên.

Bằng này tương đương bằng tốt nghiệp trung học phổ thông ở VN. Phần thi toán của bài GED được sắp xếp dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm và được chia làm hai phần, là những câu được sử dụng máy tính và những câu không được sử dụng máy tính.

Trong khi đó, nhiều trường đại học ở Mỹ chọn bài thi SAT hoặc ACT làm bài thi xét tuyển. Thí sinh có thể chọn làm một trong hai hoặc cả hai. Phần thi toán trong bài SAT và ACT cũng được trình bày ở dạng trắc nghiệm, và được chia làm hai phần tương tự bài thi GED.

Tại châu Á, học sinh trung học Nhật Bản phải tham dự đến hai kỳ thi nếu quyết định vào đại học. Kỳ thi chung đầu tiên diễn ra vào hai ngày đầu tháng 1, với toán là môn bắt buộc, hình thức thi trắc nghiệm.

Tham dự xong kỳ thi này, học sinh sẽ phải tham dự tiếp một kỳ thi riêng của các trường đại học có nguyện vọng theo học. Hình thức của kỳ thi thứ hai là viết bài luận và vấn đáp.

Để tăng khả năng suy luận của thí sinh, Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản đang có kế hoạch áp dụng dạng đề thi mới kể từ năm 2020.

Đề thi mới sẽ có nhiều câu hỏi dài, yêu cầu thí sinh phải viết câu trả lời đầy đủ thay vì chỉ đánh dấu câu trả lời trên bài thi trắc nghiệm như hiện nay.

Kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc, hay còn gọi là “cao khảo” gồm ba môn bắt buộc là tiếng Trung, toán và ngoại ngữ.

Bài thi toán được chia thành hai phần, phần thứ nhất bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, phần thi thứ hai là bài thi tự luận. Các địa phương có thể chọn đề khác nhau từ bộ đề thi quốc gia.

Hình thức bài thi toán tuyển sinh đại học tại Nga cũng có phần tương tự với kỳ thi “cao khảo” để chống gian lận.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên