04/09/2016 17:37 GMT+7

Năm học 2016-2017: Điều chỉnh nội dung thi để bớt học tủ

V.HÀ - N.HÀ
V.HÀ - N.HÀ

TTO - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai trong năm học mới mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thông tin khi chủ trì cuộc họp báo chiều 4-9.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp báo - Ảnh NGUYỄN KHÁNH

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc tới đầu tiên là tiếp tục đổi mới kì thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ. 

Bộ trưởng Nhạ cũng nhấn mạnh: “Không phải là đưa ra một phương án thay đổi mà chỉ là phát huy những ưu điểm của kì thi THPT năm 2016, điều chỉnh những điểm còn hạn chế”.

Theo giải thích của người đứng đầu Bộ GD-ĐT thì phương án tổ chức kì thi và xét tuyển năm 2017 chỉ là sự tiếp nối lộ trình đổi mới thi cử.

Có ba điểm được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra khi nói về các điểm mới của phương án tổ chức thi và xét tuyển.

Một là hạn chế việc huy động lực lượng cán bộ các trường ĐH-CĐ di chuyển về địa phương, gây khó khăn trong công tác tổ chức ở một số cụm thi. Vì vậy, hướng điều chỉnh là giao cho sở GD-ĐT chủ trì.

Hai là việc điều chỉnh về nội dung thi nhằm khắc phục tình trạng học tủ, học lệch vẫn còn tồn tại, bằng cách mở rộng phạm vi nội dung kiến thức, kỹ năng của các môn học trong đề thi.

Đồng thời, cần thay đổi hình thức thi (chủ yếu thi trắc nghiệm) và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác coi thi, chấm thi được coi là giải pháp quan trọng giảm thiểu tiêu cực trong bối cảnh giao kì thi về cho địa phương chủ trì.

Ba là sẽ có giải pháp hỗ trợ các trường giảm tình trạng “ảo” trong tuyển sinh, một  điểm yếu đã bộc lộ của mùa xét tuyển ĐH-CĐ năm nay.

Ngoài vấn đề đổi mới thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định sẽ có những giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn trong việc nâng chất lượng GD, bao gồm GD mầm non, phổ thông và đào tạo đại học.

Trong đó ở bậc phổ thông sẽ yêu cầu các nhà trường chú trọng hơn tới GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

“Tạo chuyển biến về chất lượng đội ngũ giáo viên phổ thông là nhiệm vụ quan trọng trong việc cải thiện chất lượng GD”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT trong năm học tới sẽ có những chỉ đạo mạnh hơn đối với các trường sư phạm trong việc đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu mới, tăng cường việc kiểm định, xếp loại trường ĐH để tăng tính cạnh tranh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tiếp tục những nội dung đổi mới đã thí điểm và thành công như áp dụng Thông tư 30 trên cơ sở điều chỉnh các bất cập, tiếp tục triển khai mô hình trường học mới VNEN ở những nơi có đủ điều kiện, đồng thời khuyến khích các cơ sở đào tạo áp dụng phương pháp dạy học sáng tạo theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Chia sẻ về những rào cản trong lộ trình đổi mới GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng việc thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý, việc rà soát, điều chỉnh các văn bản pháp lý trong ngành GD-ĐT đã lạc hậu, bộc lộ những hạn chế là một trong những công việc cần đẩy mạnh trong năm học mới để tháo gỡ cho các cơ sở GD-ĐT thực hiện các yêu cầu mới.

V.HÀ - N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên