Khai giảng lấy học trò làm trung tâm

THÁI HOÀNG
THÁI HOÀNG

TTO - Một trong những nội dung trong văn bản về khai giảng năm học mới của Sở GD-ĐT TP.HCM gửi các đơn vị trực thuộc vào ngày 26-8 là không mời lãnh đạo phát biểu trong lễ khai giảng năm học đã làm nhà trường: ban giám hiệu, giáo viên, nhất là học sinh thở phào nhẹ nhõm.

Lễ khai giảng là sự khởi đầu của một năm học mới. Thế nhưng lễ khai giảng chưa thật sự mang đến niềm vui cho học sinh.

Nhiều năm qua, sự chào đón năm học mới đã giảm đi sự háo hức của học sinh khi các em bị “tra tấn” trong ngày khai trường bởi sự thích hoành tráng của một số ban giám hiệu, nhất là các trường có lãnh đạo tới dự và phát biểu.

Điều đó khiến cho ngày khai giảng không còn là ngày mong đợi đối với học sinh. Và cũng chính vì thế, ngày khai giảng năm học mới đã vơi đi nhiều ý nghĩa.

Đối với những trường “điểm”, để có một buổi lễ hoành tráng, để được lãnh đạo hài lòng, đồng nghĩa với việc học sinh phải tập dượt nhiều. Không chỉ tập những tiết mục văn nghệ mà cả trường còn phải tập “kịch” khai giảng.

Bởi vậy, buổi khai giảng ấy có một số “nhân vật chính” và hàng trăm, hàng ngàn “nhân vật quần chúng” (kể cả giáo viên lẫn học sinh). Chính vì được tập dượt cùng với “kịch” đã dàn dựng trước, thêm vào đó là nhiều đại diện phát biểu nên buổi lễ kéo dài lê thê khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi. Chương trình càng hoành tráng, buổi lễ càng lê thê càng khổ thầy trò.

Chờ đợi đại biểu đến đầy đủ và đúng giờ mới khai giảng. Nhà trường không đặt mình vào học trò để tổ chức đúng nghĩa, tổ chức khai giảng chẳng khác nào “trình diễn cho người lớn”. Đại biểu là nhân vật chính chứ không phải là học trò.

Khai giảng rườm rà, máy móc, hình thức, nhàm chán và buồn tẻ đó là điều tồn tại bao lâu nay. Ngày khai trường còn nặng phần lễ và thiếu đi tính chất phần hội, trong lúc đó ngày tựu trường là “Ngày hội đưa trẻ đến trường”.

Trong buổi lễ, học sinh phải mướt mồ hôi ngồi hàng giờ; rồi phải nghe đại diện này, ban nọ phát biểu. Nhiều vị đại biểu phát biểu những lời cao siêu, thiếu thực tế, không phù hợp với sự mong mỏi nên học sinh chẳng hiểu gì.

Bởi vậy ở trên phát biểu, dưới nói chuyện, khó trách được học sinh. Học sinh cần những lời phát biểu giản đơn, gần gũi và thiết thực hơn. Không cần những lời phát biểu hoa mỹ mà sáo rỗng. Bởi vậy, lãnh đạo không phát biểu cũng là điều cần thiết.

Từ đó thiết nghĩ, từ cấp bộ cho đến cấp cơ sở cần tổ chức lễ khai giảng đúng nghĩa và thiêng liêng như vốn có. Buổi lễ là của thầy trò, nhất là các em học sinh. Học sinh là nhân vật trung tâm của buổi lễ. Để cứ đến năm học mới, các em lại háo hức về ngày khai trường; sau buổi lễ các em sẽ luôn nhớ mãi kỷ niệm này.

THÁI HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên