26/08/2016 00:09 GMT+7

Có tăng lương, nạn dạy thêm cũng chưa chắc 
chấm dứt

PHAN TUYẾT
PHAN TUYẾT

TTO - Giáo viên lương thấp, áp lực công việc nhiều, không nói ra thì ai cũng biết. Để ổn định được cuộc sống ở mức bình thường thì hầu như các thầy cô giáo phải nỗ lực hết mình.

Là giáo viên không phải ai cũng dạy thêm được. Giáo viên tiểu học ở các vùng quê một tháng dạy thêm chưa tới 10 em. Phần đông những học sinh này gia đình không có điều kiện chăm con hoặc các em học lực quá yếu. Nhiều giáo viên khi dạy cũng thường miễn giảm cho những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với thu nhập từ việc dạy thêm khoảng vài triệu đồng một tháng, lại giúp nhiều học sinh học yếu kém vươn lên, nên việc dạy thêm - học thêm như thế đã đem đến niềm vui cho cả hai phía.

Nhưng còn giáo viên ở các vùng thị thành thì khác. Nhất là giáo viên bậc học THPT và THCS, những thầy cô dạy toán, tiếng Anh... Người dạy ít nhất thu nhập cũng gấp vài lần tiền lương một tháng. Không ít thầy cô có thu nhập từ tiền dạy thêm khoảng 40-50 triệu đồng/tháng. Giống đời “càng giàu càng ham”, nên nhiều thầy cô càng ra sức cố gắng dạy thêm thật nhiều và “tận thu” ráo riết.

Cùng dạy chung một bộ môn trong nhà trường, người này nhìn người kia và cố gắng tìm đủ mọi cách để “chiêu sinh” học trò, sao cho mình được nhiều hơn đồng nghiệp. Thôi thì có đủ “ngón bài” được giở ra. Nào kiểm tra bài cũ, kiểm tra 1 tiết... cho thêm câu hỏi phụ, nhá đề kiểm tra, đề thi, dễ dãi hơn trong việc chấm bài, tỏ ra ưu ái và quan tâm đặc biệt đến những đối tượng học thêm.

Ngược lại, học sinh không đi học thêm thì bị gây khó khăn trong mọi chuyện... Nhiều gia đình dù không thích cho con đi học thêm, nhưng không muốn con lọt vào “tầm ngắm” của thầy cô nên đã buộc phải cho con đi học thêm, gây nên nhiều gánh nặng cho gia đình nghèo. Có thể nói tiêu cực trong vấn nạn dạy thêm - học thêm khởi nguồn từ những thầy cô giáo này.

Giáo viên cần được tăng lương. Đây là nguyện vọng chính đáng với công sức và tâm huyết họ bỏ ra. Nhưng chắc chắn không phải khi lương được tăng đến mức đủ sống là tình trạng dạy thêm tràn lan như hiện nay sẽ chấm dứt.

PHAN TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên