10/08/2016 11:42 GMT+7

ĐH Kinh tế Đà Nẵng: Lục tung thư viện để trả lại sách

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Đó là vụ việc đang xảy ra ở Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng - Ảnh: HỮU KHÁ

Dù chưa có nhu cầu về một số loại sách nhưng hiệu trưởng nhà trường vẫn ký mua sách mà không đấu thầu.

Sau khi sự việc bị phanh phui, nhà cung cấp sách phải “thối lại” cho trường 9,3 tỉ đồng, còn trường thì đi lục tung thư viện lên để tìm sách trả lại.

Mua sách không cấp thiết

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, khi ký kết hợp đồng mua sách, Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng không tiến hành thương thảo, hoàn thiện hợp đồng làm cơ sở ký kết, và giá mua đúng bằng giá nhà cung cấp chào hàng.

Người đã ký các quyết định chỉ định thầu là ông Trương Bá Thanh (lúc đó là hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, nay là phó giám đốc Đại học Đà Nẵng).

Kết quả kiểm toán cũng chỉ ra các sai phạm về việc mua sách trong năm 2014 tại Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng như sau: trường đã thực hiện việc mua sách với tổng số tiền hơn 21,8 tỉ đồng.

Toàn bộ việc mua sách nói trên được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, với 6 quyết định chỉ định thầu cho 230 hợp đồng, mỗi hợp đồng có giá trị dưới 100 triệu đồng. Trong đó có nhiều hợp đồng khác nhà cung cấp, khác danh mục sách, khác số tiền nhưng lấy trùng số hợp đồng!?

Ngoài ra, trong tổng số tiền mua sách 21,8 tỉ đồng năm 2014, theo báo cáo của Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, sách đã được trường xác định không phải là giáo trình và tài liệu tham khảo trị giá hơn 9,3 tỉ đồng (thuộc loại sách không cấp thiết).

Sau khi kiểm toán có kết luận, ông Trương Bá Thanh cùng những người có trách nhiệm liên quan đã hoàn trả cho trường hơn 9,3 tỉ đồng; đồng thời trường tiến hành phân loại để hoàn trả số sách tương ứng với số tiền hơn 9,3 tỉ đồng cho các nhà cung cấp.

Tìm sách để trả lại

Để có cơ sở xử lý kỷ luật ông Trương Bá Thanh, mới đây Ủy ban kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã vào cuộc.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết kết quả xác minh kết luận: “Ông Trương Bá Thanh đã có thiếu sót, chủ quan, tin tưởng vào tham mưu của các bộ phận chức năng, nên khi xác định nhu cầu không phân biệt đâu là giáo trình, tài liệu tham khảo hay loại sách khác; không lập hội đồng nhà trường để thẩm định tên sách, nội dung sách cần mua, nên dẫn đến nhiều sách được mua là không cấp thiết, phải hoàn trả”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Toàn, hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, cho biết hiện các nhà cung cấp sách đã trả lại cho trường hơn 9,3 tỉ đồng, còn trường thì đã trả lại một phần sách cho nhà cung cấp.

“Vì một số lượng sách đang nằm trên thư viện, sinh viên đang mượn, nên trường đang tiếp tục tìm sách để trả lại cho nhà cung cấp. Tuy nhiên, số sách này đã được nhà trường đóng dấu, số hiệu thư viện, đóng bìa... nên nhà cung cấp nhận lại đem về cũng không bán được cho ai...” - ông Toàn nói.

Khi được hỏi vì sao lại mua đến 9,3 tỉ đồng tiền sách mà theo kiểm toán kết luận là chưa cấp thiết, ông Toàn nói: “Việc xác định thế nào là sách chưa cấp thiết rất khó. Có thể chưa cấp thiết với người này, nhưng lại cấp thiết với người khác”.

Theo ông Toàn, với mục đích mua sắm đầu tư cho thư viện hiện đại, khang trang nên trường làm hơi gấp, lụp chụp dẫn đến sơ suất!

Trả lời câu hỏi có hay không việc ông Trương Bá Thanh đã bỏ một số tiền lớn ra để khắc phục hậu quả, ông Toàn cho biết: “Nói tiền đó do anh Thanh bỏ ra để nhà cung cấp trả lại cho trường thì mình không có cơ sở để khẳng định”.

Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ, ông Trương Bá Thanh nói: “Bản thân tôi thấy đau khổ vì sự việc đã xảy ra. Dù kiểm toán cho rằng sách đó mua không cấp thiết, nhưng theo cá nhân tôi là cấp thiết, cần thiết cho cả sinh viên và giảng viên!”.

Về việc khi mua sách nhà trường không tổ chức đấu thầu, ông Thanh cho rằng đó là việc làm theo “thông lệ”, bởi từ trước cho đến lúc xảy ra sự việc, Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng chưa bao giờ đấu thầu để mua sách.

Với câu hỏi: “Sau khi xảy ra sự việc, ông có bỏ tiền túi ra để khắc phục hậu quả?”, ông Thanh nói: “Không có việc đó. Trong quá trình ký kết hợp đồng tôi không gặp mặt nhà cung cấp, không có chuyện tôi bỏ tiền ra để khắc phục hậu quả. Lúc xảy ra sự việc tôi chỉ năn nỉ họ nhận lại số sách rồi trả lại tiền cho trường”.

Cũng theo ông Thanh, khi ký các hợp đồng mua sách ông không nhận tiền chi hoa hồng của nhà cung cấp.

Xử nhẹ vì... có công 

Liên quan đến vụ việc, vừa qua Đảng ủy Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng đã tiến hành kỷ luật với hai cá nhân.

Theo đó, khiển trách ông Dương Anh Hoàng - trưởng phòng cơ sở vật chất (nguyên trưởng phòng hành chính tổng hợp), và cảnh cáo ông Nguyễn Tri Phương - giảng viên khoa kế toán (nguyên phụ trách kế toán của trường).

Về trường hợp ông Trương Bá Thanh, theo nguồn tin của PV Tuổi Trẻ, tổ kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Thành ủy nhận thấy: “Các sai phạm được thể hiện tương đối rõ ràng trong hồ sơ mua sắm, được Kiểm toán Nhà nước, thanh tra chỉ ra cụ thể; các cá nhân liên quan đều có nhận khuyết điểm về trách nhiệm của từng người, và thừa nhận không có sự chỉ đạo của ông Thanh trong việc chia nhỏ các gói thầu”.

Ngoài ra, bản tự kiểm điểm của ông Thanh nêu rõ là các sai phạm không vì mục đích trục lợi cá nhân, ông Thanh còn “phối hợp” và “đôn đốc” các nhà cung cấp kịp thời hoàn trả số tiền hơn 9,3 tỉ đồng cho Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Còn ban thường vụ Đảng ủy Đại học Đà Nẵng cho rằng: trong quá trình thanh tra, kiểm tra ông Thanh có thái độ hợp tác tốt, ông cũng nhận thấy khuyết điểm của mình, vì vậy đề nghị Ủy ban kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cân nhắc, chiếu cố những đóng góp của ông Thanh để xem xét giảm nhẹ hình thức kỷ luật, nhằm tạo điều kiện cho ông Thanh có cơ hội sửa chữa.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên