Những học bổng đặc biệt cho sinh viên

Mỹ DUNG. mydung@tuoitre.com.vn
Mỹ DUNG. mydung@tuoitre.com.vn

TTO - Không trao tiền, không tặng vật chất, Quỹ học bổng Quang Trung vừa trao những học bổng đặc biệt cho những sinh viên có thành tích học tập nổi trội, biết đam mê, dấn thân và hoạt động xã hội năng nổ của tỉnh Bình Định.

Sinh viên gặp gỡ và giao lưu với doanh nhân - Ảnh: M.Dung
Sinh viên gặp gỡ và giao lưu với doanh nhân - Ảnh: M.Dung

Học bổng đặc biệt này chính là khóa học “Nắm bắt cơ hội, định hướng tương lai” kéo dài một tuần (từ ngày 24 đến 29-7) để tăng kỹ năng và mở rộng tầm nhìn cho sinh viên, do Quỹ học bổng Quang Trung và nhóm giảng viên Trường ĐH Fulbright tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho khoảng 100 sinh viên.

Khóa học này có rất nhiều hoạt động cần thiết cho sinh viên, như gặp gỡ những người truyền cảm hứng; nghe diễn thuyết của những chuyên gia kinh tế - giáo dục - xã hội; tham gia các phiên đối thoại; làm việc nhóm; tham quan thực tế hiện trường các dự án, công trường của doanh nghiệp; tranh biện...

“Gặp gỡ, hỏi han rồi được nghe trực tiếp những doanh nhân thành đạt nói, tôi thấy như được tiếp thêm sức lực và cảm hứng để trau dồi kỹ năng, kiến thức và tích cực làm việc, dù tôi chưa tốt nghiệp ĐH” - Võ Văn Tín, sinh viên năm 3 ĐH Ngân hàng TP.HCM, thổ lộ. Theo Tín, một khóa học như thế này thật sự hữu ích với bạn hơn cả một suất học bổng bằng tiền có giá trị tương đương.

Còn sinh viên Trần Văn Thống (Trường ĐH Giao Thông vận tải TP.HCM) cho biết thêm: “Khóa học không chỉ tạo điều kiện cho chúng tôi gặp gỡ những người truyền cảm hứng, mà còn bổ túc rất nhiều điều sinh viên mong muốn như kỹ năng làm việc nhóm, đàm phán hay thuyết trình...”.

Vì sao Quỹ học bổng Quang Trung lại chọn cách trao học bổng là khóa học cho sinh viên? Ông Lê Minh Tổng - giám đốc Quỹ học bổng Quang Trung - bày tỏ: “Chúng tôi từng nhiều lần trao học bổng bằng tiền, hiện vật cho sinh viên, nhưng câu hỏi “không biết các em có sử dụng đúng mục đích hay không?” đã khiến chúng tôi chuyển sang cách làm này.

Trao cho các em một khóa học, rồi dõi theo các em để đánh giá hiệu quả của học bổng, là cách mà chúng tôi đang làm. Một khóa học, trong đó các em học tập trung, có cơ hội giao lưu với nhau, có cơ hội gặp gỡ những doanh nhân nổi tiếng, những chuyên gia hàng đầu, để tăng cường kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, tăng thêm hiểu biết về ngành nghề đang theo học của mình, chắc hẳn là giá trị với các em hơn cả trao tặng bằng tiền bạc, hiện vật”.

Ông Lê Minh Tổng cũng cho biết thêm Quỹ học bổng Quang Trung đang hướng tới việc trao tặng học bổng theo hướng phải nhìn thấy hiệu quả của học bổng.

“Với những học sinh, sinh viên giỏi nhưng không có tiền để học, để thi vào trường này, trường kia, chúng tôi dự định sẽ tặng học bổng bằng cách đóng học phí cho các em để khuyến tài. Còn với những sinh viên, học sinh mà điều kiện gia đình có thể kham được, chúng tôi muốn tặng thêm cơ hội để nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng... cho các em”.

Khóa học mùa hè 2016 “Nắm bắt cơ hội, định hướng tương lai” thu hút rất nhiều chuyên gia và doanh nhân có tên tuổi tham gia như TS Huỳnh Thế Du - giảng viên Trường ĐH Fulbright, TS Trần Du Lịch - chuyên gia kinh tế, ông Lê Phước Vũ - chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen, ông Nguyễn Đình Trung - chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư Hưng Thịnh, ông Giản Tư Trung, TS Huỳnh Công Minh... và cả một số cựu sinh viên ĐH Harvard.

“Sinh viên của chúng ta thật sự thiếu rất nhiều thứ, và những thứ đó nếu không bổ túc trong quá trình học ĐH, các em phải mất khoảng năm năm sau khi đã có tấm bằng ĐH để học hỏi và trải nghiệm. Các doanh nghiệp như chúng tôi phải mất thời gian dài để đào tạo và đào tạo lại.

Đó là lý do vì sao tôi rất ủng hộ việc trao học bổng cho các em là những khóa học tăng kỹ năng, tăng sự tương tác giữa người học - xã hội - doanh nghiệp cho sinh viên” - ông Nguyễn Đình Trung, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hưng Thịnh, người có mặt trong ngày gặp gỡ 100 sinh viên trong khóa học, nói với Tuổi Trẻ.

Mỹ DUNG. mydung@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên