29/07/2016 09:00 GMT+7

Cẩn trọng với trường có điểm sàn thấp

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)

TTO - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn ĐH hệ chính quy năm 2016, nhiều trường ĐH cũng đã công bố điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT). Đáng chú ý, nhiều trường tốp trên lại có điểm sàn xét tuyển thấp.

Đông đảo phụ huynh, thí sinh nghe tư vấn tại các gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ trong Ngày hội tư vấn xét tuyển do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Đông đảo phụ huynh, thí sinh nghe tư vấn tại các gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ trong Ngày hội tư vấn xét tuyển do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo đó, tất cả các trường, khoa thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM gồm: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Kinh tế - luật, và khoa y đều không áp dụng điểm sàn xét tuyển riêng, thí sinh chỉ cần đạt điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định là 15 điểm, trong đó không có môn nào có điểm từ 1 trở xuống là được quyền nộp hồ sơ ĐKXT.

Điểm sàn thấp nhưng điểm chuẩn sẽ cao

Tuy nhiên, TS Lê Chí Thông, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa, lưu ý: “Đây chỉ là điểm nhận hồ sơ, điểm chuẩn của trường sẽ cao hơn. Vì vậy thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn các ngành của trường năm 2015 để biết mức điểm của mình có cơ hội vào trường hay không. Với phổ điểm thi năm nay, dự báo điểm chuẩn vào trường có thể giảm 0,5-1,5 điểm, tùy ngành”.

Ông Thông cũng nói thêm, riêng ngành kiến trúc: môn toán tính hệ số, môn năng khiếu phải đạt từ 5 điểm trở lên. Nhà trường chỉ chấp nhận kết quả thi môn năng khiếu do trường tổ chức.

Tương tự, lãnh đạo các trường, khoa thành viên khác của ĐH Quốc gia TP.HCM cũng khuyên thí sinh nên cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ vì điểm chuẩn vào các trường này sẽ cao hơn nhiều.

Bên cạnh đó, ĐH Quốc gia TP.HCM còn áp dụng điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển: bậc ĐH, thí sinh có trung bình cộng các điểm trung bình ba năm học (lớp 10, lớp 11 và lớp 12) từ 6,5 trở lên; bậc CĐ, thí sinh có trung bình cộng các điểm trung bình ba năm học (lớp 10, lớp 11 và lớp 12) từ 6,0 trở lên.

TS Nguyễn Thiên Tuế, hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho biết nhà trường nhận hồ sơ ĐKXT của thí sinh đạt mức điểm sàn theo quy định của Bộ GD-ĐT là 15 điểm cho tất cả các ngành.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM nhận hồ sơ ĐKXT ở tất cả các khối với các mức: bậc ĐH 15 và 16 điểm, bậc CĐ 10 điểm. Điểm trúng tuyển được xét theo ngành và công bằng giữa các thứ tự trong các nguyện vọng đăng ký.

Ví dụ: ngành công nghệ sinh học xét từ bốn tổ hợp môn A00, A01, D01, B00 thì điểm trúng tuyển của các tổ hợp môn là như nhau. Chính vì vậy, thí sinh nên chọn tổ hợp môn có điểm cao nhất để nộp.

Thứ tự ngành trong các nguyện vọng đăng ký công bằng có nghĩa là thí sinh có thứ tự số 1 là ngành kế toán và thí sinh có thứ tự thứ 2 cũng là ngành này thì điểm trúng tuyển là như nhau.

Trường ĐH Sài Gòn nhận hồ sơ ĐKXT của thí sinh có tổng điểm tối thiểu ba môn thi trong tổ hợp xét tuyển (không nhân hệ số môn chính) bậc ĐH: 16 điểm; bậc CĐ: 14 điểm; trong đó không có môn nào có điểm từ 1 trở xuống. Các khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5 điểm, các nhóm ưu tiên kế tiếp giảm 1 điểm.

Điểm trúng tuyển xác định theo ngành học. Đối với các ngành năng khiếu: chỉ tuyển thí sinh đã dự thi năng khiếu tại trường. Các ngành đào tạo sư phạm không tuyển thí sinh bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp.

Đối với thí sinh đăng ký hai nguyện vọng vào trường: nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được tự động xét nguyện vọng 2 bình đẳng với các thí sinh khác.

Không ít trường có điểm sàn xét tuyển khá cao

Tính đến chiều 28-7, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những trường có mức điểm sàn nhận hồ sơ ĐKXT cao nhất. Theo đó, ngành y đa khoa và ngành răng hàm mặt là 21 điểm. Các ngành còn lại 17 điểm.

Ngành khúc xạ nhãn khoa: điểm kỳ thi THPT quốc gia môn tiếng Anh đạt từ điểm 7,0 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển chính thức. Nhà trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM trước ngày 1-7-2016.

Điểm sàn nộp hồ sơ ĐKXT vào các ngành đào tạo bậc ĐH hệ đại trà của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cụ thể: nhóm ngành 1 (cơ điện tử, ôtô, điện - điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật hóa học) 19 điểm; nhóm 2 (các ngành còn lại) 18 điểm.

Các ngành đào tạo hệ chất lượng cao thấp hơn sàn hệ đại trà 1 điểm. Các ngành có nhân môn chính hệ số gồm: sư phạm tiếng Anh: 26 điểm; ngôn ngữ Anh: 24 điểm; thiết kế thời trang: 20 điểm. Điểm môn chính từ 5 trở lên, tổng ba môn chưa nhân hệ số từ 15 điểm trở lên.

Điểm sàn xét tuyển cho tất cả 30 ngành/54 chuyên ngành đào tạo, các tổ hợp xét tuyển của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM là 18 điểm (cao hơn 1 điểm so với năm 2015). Trong khi đó, điểm sàn xét tuyển năm 2016 cho phân hiệu Gia Lai là 16 (tăng 1 điểm so với năm 2015). Điểm sàn cho tất cả các ngành, tổ hợp xét tuyển tại phân hiệu Ninh Thuận là 15.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhận hồ sơ ĐKXT của thí sinh có tổng điểm các môn (chưa nhân hệ số) theo tổ hợp môn xét tuyển tối thiểu, không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển bị điểm liệt, các chuyên ngành: kinh tế học, kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, kinh tế chính trị, toán tài chính, thống kê kinh doanh, hệ thống thông tin kinh doanh (khối A00, A01, D01) 15 điểm.

Tất cả các ngành, chuyên ngành còn lại gồm: tiếng Anh thương mại (thuộc ngành ngôn ngữ Anh - khối D01); kinh tế (gồm các chuyên ngành: kinh tế kế hoạch đầu tư, quản lý nguồn nhân lực, thẩm định giá, bất động sản); quản trị kinh doanh; quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; marketing; kinh doanh quốc tế; kinh doanh thương mại; tài chính - ngân hàng; kế toán; luật kinh doanh (khối A00, A01, D01) 18 điểm.

Nhiều trường ĐH tư thục: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế - tài chính, Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đều cho biết sẽ nhận hồ sơ ĐKXT của thí sinh đạt mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT quy định cho tất cả các ngành, khối thi.

Riêng tại Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, điểm sàn xét tuyển ngành dược là 16, các ngành còn lại 15 điểm (ngành năng khiếu có môn hệ số 2 là 20 điểm).

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên