25/07/2016 10:42 GMT+7

Tự tin với chọn lựa của mình

HOÀNG HƯƠNG - MỸ DUNG
HOÀNG HƯƠNG - MỸ DUNG

TTO - Hơn 8g Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2016 (do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức) mới chính thức bắt đầu, nhưng từ 5g30 ngày 24-7 một số phụ huynh, học sinh đã ngồi chờ sẵn ở sân trường của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Mỗi trường có cách riêng để thu hút học sinh, phụ huynh đến gian hàng của mình. Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM nổi bật nhờ vào việc có 2, 3 thầy cô là “ông Tây, bà Tây” - Ảnh: MỸ DUNG
Mỗi trường có cách riêng để thu hút học sinh, phụ huynh đến gian hàng của mình. Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM nổi bật nhờ vào việc có 2, 3 thầy cô là “ông Tây, bà Tây” - Ảnh: MỸ DUNG

Hầu hết họ đều từ các tỉnh xa đến TP.HCM: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Cà Mau, Tây Ninh... 7g sáng, sân trường mỗi lúc một đông, các gian hàng đã bắt đầu tư vấn trực tiếp. Đến 8g30, sân Trường ĐH Bách khoa tràn ngập phụ huynh và thí sinh.

Mặc dù hai hội trường tư vấn chuyên sâu đã “gánh” bớt cả ngàn người nhưng không khí tại gian hàng của các trường ĐH, CĐ vẫn “nóng” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Lối đi giữa các gian hàng không còn một chỗ trống. Mồ hôi chảy ròng ròng trên trán các tư vấn viên và cả phụ huynh, học sinh.

Ban tư vấn của rất nhiều trường ĐH, CĐ đã làm việc xuyên trưa để đáp ứng nhu cầu tư vấn trực tiếp của thí sinh. Các bàn dành để tư vấn cho thí sinh luôn kín chỗ, không chỉ vậy, những khu vực xung quanh cũng được tận dụng làm nơi tư vấn trực tiếp cho thí sinh, phụ huynh.

“Tôi hồi hộp quá!”

Sau khi nghe tư vấn xong, ông Nguyễn Ngọc Dương - phụ huynh ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM - nhận xét: “Cách tuyển sinh năm nay làm tôi hồi hộp quá. Con tôi sẽ dự xét tuyển theo khối A1 với 22 điểm. Cháu thích ngành kinh tế đối ngoại. Tôi xem điểm chuẩn năm trước của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Tài chính - marketing thì thấy ngành này có điểm chuẩn cao hơn 22 điểm. Tuy vậy, báo chí nói năm nay đề thi khó, phổ điểm thấp nên con tôi hi vọng điểm chuẩn sẽ giảm. Nhưng nghe tư vấn xong cũng không biết con mình có chắc chắn đậu ĐH hay không”.

Tuy nhiên, một điều đáng ghi nhận là hầu hết thí sinh mà chúng tôi đã gặp trong ngày hội đều vững tin với ngành học mà mình sẽ chọn. Điều này cho thấy công tác hướng nghiệp thời gian qua đã đạt được những thành công nhất định. Như Phạm Minh Quy - học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.HCM - cho biết mình đã chọn ngành công nghệ thực phẩm từ năm lớp 9: “Em thích các loại thực phẩm đóng hộp nên thích luôn ngành học này. Năm nay em thi khối B được 20 điểm. Trong ngày hội này, em chỉ đi tìm những trường có đào tạo công nghệ thực phẩm”.

Tương tự, Nguyễn Phương Huệ - học sinh ở Q.Bình Thạnh - bật mí: “Em muốn trở thành kỹ sư mỏ - địa chất, nên hôm nay đi tìm hiểu với số điểm mình đã đạt được thì có thể vào học trường nào...”.

Bắt đầu chú ý đến nghề

Một điểm tích cực nữa của ngày hội là những gian hàng của các trường CĐ cũng đông thí sinh và phụ huynh không kém trường ĐH. Điều này cho thấy xã hội đã có quan tâm hơn đến giáo dục nghề nghiệp, rằng giới trẻ đã chấp nhận làm “thợ” chứ không phải chỉ thích làm “thầy”.

Bà Hoàng Thị Hoa và con trai Hoàng Thắng - học sinh Trường THPT Trường Chinh, TP.HCM - đã đến gian hàng của Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng và đặt khá nhiều câu hỏi liên quan đến ngành học, học phí, các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Bà Hoa chia sẻ: “Gia đình đã xác định ngay từ đầu là cháu sẽ học CĐ. CĐ mà học tốt thì ra trường cũng tìm được việc làm”.

Cũng với cách nghĩ như trên, bà Trần Thị Giàu, phụ huynh ở H.Bình Chánh - đã chọn cho con học ngành cơ khí tại một trường CĐ với lý do: “Sức học của con tôi thì chỉ học nghề là phù hợp. Học ĐH mà èo uột, tốt nghiệp loại trung bình khó xin việc lắm”.

Có thêm động lực để phấn đấu

Kết thúc ngày hội tư vấn xét tuyển, nhiều đoàn học sinh từ các tỉnh xa vội vã lên xe ra về. Phần lớn thí sinh đều thỏa mãn với những thông tin, những lời tư vấn thu nhận được.

Lưu Kiều Oanh - học sinh Trường THPT Gò Công Đông (Tiền Giang) - bày tỏ: “Em tham dự ngày hội để hiểu thêm về ngành quản lý công nghiệp. Em hi vọng ngày hội này của báo Tuổi Trẻ sẽ được duy trì thường xuyên và đa dạng hơn trong tương lai”.

“Thông qua ngày hội, em đã tự tin hơn với lựa chọn của mình, nhất là hiểu biết thêm về thông tin xét tuyển, các ngành nghề và cơ hội việc làm tương lai” - Nguyễn Thị Huyền Trang, học sinh Trường THPT Lộc Hưng (Tây Ninh), chia sẻ.

Tương tự, Trần Minh Hiển - Trường THPT chuyên Tiền Giang - cho biết: “Dự định của em là du học ở Phần Lan. Nhưng em vẫn muốn tham gia ngày hội để hiểu thêm cách chọn ngành xét tuyển, nghe các chuyên gia tư vấn thêm về ngành công nghệ thông tin”.

Cô Trương Thị Hồng Nhung - giáo viên môn lý, người dẫn đoàn học sinh Trường THPT chuyên Tiền Giang đến ngày hội - cho biết: “Tôi khuyến khích các em nên mạnh dạn đặt câu hỏi với các thầy cô tư vấn, vì ai cũng nhiệt tình giải đáp chi tiết thắc mắc của các em. Học sinh trường chúng tôi rất quan tâm đến ngày hội, nhiều em lớp 11 cũng năn nỉ để được đi cùng các anh chị lớp 12 vừa mới thi xong.

Nghe tư vấn xong, một số em thậm chí còn tăng thêm động lực để phấn đấu thi đậu vào ngành mình yêu thích. Cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã tổ chức một ngày hội bổ ích cho các em học sinh”.

HẢI QUÂN - PHƯƠNG NGUYỄN

Thành công nhờ sự chung tay giúp sức

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ chân thành cảm ơn Bộ GD-ĐT đã phối hợp tổ chức, ủng hộ về mọi mặt cho sự thành công của Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016. Bộ GD-ĐT đã hỗ trợ tận tâm, đầy trách nhiệm trong việc cử các chuyên gia tuyển sinh tham gia ban tư vấn, cung cấp kịp thời những thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ xin được gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ GD-ĐT, lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc Bộ GD-ĐT... đã đồng hành cùng các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp và nhiệt tình tham gia chỉ đạo công tác tổ chức, cũng như trực tiếp tham gia tư vấn tại hai ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm nay.

Để có được sự thành công từ hai ngày hội tư vấn xét tuyển ở Hà Nội và TP.HCM, Tuổi Trẻ đã được sự chung tay của các đơn vị phối hợp tổ chức và sự ủng hộ, đưa tin kịp thời đến các bậc phụ huynh, thí sinh của các cơ quan truyền thông.

Tuổi Trẻ chân thành cảm ơn các đơn vị, cá nhân đã góp công sức, nhiệt huyết giúp hai ngày hội thành công, hiệu quả, thật sự đạt được mục đích làm cầu nối cho các thí sinh và các trường ĐH, CĐ... trong thời điểm quan trọng: lựa chọn hướng đi cho nghề nghiệp tương lai.

Ban tổ chức trân trọng cảm ơn: Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã hỗ trợ nhiệt tình để tổ chức thành công hai ngày hội lớn. Cùng góp sức cho thành công của hai ngày hội là lãnh đạo, các phòng ban và đội sinh viên tình nguyện của các Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã nhiệt tình đón chào hàng chục ngàn thí sinh, phụ huynh đến với các ngày hội.

Tuổi Trẻ cũng cảm ơn các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, TCCN, trường nghề đã cùng Tuổi Trẻ mang đến các ngày hội nhiều thông tin bổ ích.

Đặc biệt, Tuổi Trẻ gửi lời tri ân đến các thầy cô ban tư vấn, những người đã đồng hành cùng chương trình nhiều năm qua và tiếp tục có mặt trong hai ngày hội để cung cấp nhiều thông tin bổ ích đến thí sinh, phụ huynh. Sự nỗ lực, nhiệt tình của các đơn vị phối hợp, các chuyên gia, thầy cô giáo trong ban tư vấn là động lực để Tuổi Trẻ tiếp tục hành trình tiếp sức các bạn trẻ chọn lối vào đời.

Trân trọng cảm ơn nhà tài trợ - Tập đoàn Vingroup - đơn vị đồng hành đã chung tay cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức thành công chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016.

TUỔI TRẺ

HOÀNG HƯƠNG - MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên