22/07/2016 12:41 GMT+7

Thí sinh điểm 10 Vật lý, nhưng Toán 0 điểm

DOÃN HÒA - BÙI LIÊM - NHẬT LINH
DOÃN HÒA - BÙI LIÊM - NHẬT LINH

TTO - Dù đạt điểm 10 môn Vật lý ở cụm thi Vinh, nhưng thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, lớp 12K, Trường THPT Tây Hiếu, TX Thái Hòa, Nghệ An, vẫn trượt tốt nghiệp vì bị điểm 0 môn Toán.

Điểm thi THPT quốc gia của Nguyễn Sỹ Hùng - Ảnh chụp màn hình

Chiều 21-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Bá Nguyễn, hiệu trưởng Trường THPT Tây Hiếu, cho biết Hùng đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia 5 môn, dự thi tại cụm thi Vinh để xét tuyển đại học. Riêng 3 môn khối A có kết quả là Vật lý 10 điểm, Hóa học 8 điểm và Toán 0 điểm.

Với điểm số này, Hùng là 1 trong 4 thí sinh ở cụm thi Vinh có điểm 10 môn Vật lý và cũng là 1 trong 4 thí sinh có điểm 0 môn Toán. Do bị điểm chết, Hùng không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp.

“Hùng ở trường có học lực trung bình. Kết quả điểm số chênh lệch giữa các môn khiến giáo viên, học sinh và gia đình bất ngờ. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn em Hùng nộp đơn phúc khảo kết quả điểm thi”, ông Nguyễn nói.

Cô học trò miền núi điểm 10 vật lý

Em Chu Hồng Phúc - Ảnh: BÙI LIÊM
Em Chu Hồng Phúc - Ảnh: BÙI LIÊM

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, tỉnh Bình Phước có một thí sinh duy nhất đạt điểm 10, đó là em Chu Hồng Phúc, học sinh lớp AK11 chuyên toán Trường chuyên Quang Trung (thị xã Đồng Xoài. Ngoài ra, Hồng Phúc cũng là thí sinh có số điểm 3 môn xét tuyển vào bậc đại học cao nhất tỉnh.

Hồng Phúc đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Ngoại thương TP.HCM và đạt điểm 3 môn thi: toán, lý, hóa 28,25 điểm, trong đó đáng chú ý môn lý đạt điểm tuyệt đối: 10 điểm.

Về phương pháp học tập, cô học trò sinh ra ở vùng quê nghèo miền núi thuộc thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước nói: “Ngoài thời gian trên lớp cả sáng chiều, tối đến em dành thêm hơn 3 giờ để học bài vở.

Trong học tập em tập trung nhớ những điều cốt lõi và suy luận, tư duy. Từ kiến thức do các thầy cô truyền đạt hay từ bạn bè rồi khi học em xây dựng phương pháp học cho riêng mình thành hệ thống theo một trật tự logic.

Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa do các thầy cô truyền đạt, em thường xuyên đọc sách liên quan đến vật lý vui, sách khoa học...

Em cũng luôn đặt câu hỏi “tại sao?” trước những vấn đề, những tình huống thuộc môn vật lý để từ đó khơi gợi tính tò mò, đòi hỏi phải được lý giải. Qua thời gian em tìm thấy được những cái hay, cái đẹp của bộ môn này và yêu thích nó từ lúc nào em cũng không nhớ nữa”.

Nói về niềm đam mê với môn học, em Phúc cho biết, vật lý là môn học có tính tương tác và ứng dụng rất cao trong đời sống xã hội. “Ví dụ về lực đẩy, em liên tưởng đến chiếc bơm xe đạp, súng bắn nước, … điều này giúp em “nhập tâm” hơn khi học cũng như biến những phần lý thuyết tưởng chừng khô khan thành mềm mại dễ học” - em Phúc nói.

Hỏi về tương lai sau này, Hồng Phúc cho biết em sẽ phấn đấu thành một công dân toàn cầu.

Quyết theo đuổi cái đích làm bác sĩ

Lê Nhật Tiến, thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn hóa cụm thi THPT Quốc gia 2016 tại Huế - Ảnh: NHẬT LINH.
Lê Nhật Tiến, thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn hóa cụm thi THPT Quốc gia 2016 tại Huế - Ảnh: NHẬT LINH.

Căn bệnh ung thư gan quái ác đã cướp đi người bố thân yêu của Lê Nhật Tiến (học sinh lớp 12 chuyên Toán 1, Trường THPT chuyên Quốc học Huế). Vượt qua nỗi đau, Tiến tự nhủ phải trở thành một bác sĩ giỏi để có thể cứu giúp những người mắc bệnh ung thư như bố mình.

Và cuối cùng thì Tiến cũng đã chạm được một tay vào điều ước khi trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em đạt số điểm các môn khá ẩn tượng: môn toán 9; môn sinh 9,4; môn lý 8,4. Tiến cũng là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 tuyệt đối môn hóa tại cụm thi ở Huế.

Với số điểm 29,4 (đã cộng điểm ưu tiên), Lê Nhật Tiến quyết định sẽ nộp hồ sơ, gửi ước mơ khoác áo blue trằng vào ngành bác sĩ đa khoa của Trường Đại học Y dược TP HCM.

Chia sẻ bí quyết để đạt điểm 10 môn hóa, Tiến cho rằng mình… may mắn nên mới đạt điểm tối đa. “Tuy nhiên, ngoài may mắn ra, khi vào phòng thi em luôn tự tin nghĩ rằng mình sẽ đạt điểm 10. Đừng vì lý do gì mà lo lắng bởi tất cả kiến thức em đã ôn rất kỹ từ trước” – Tiến cho biết.

Chàng trai trẻ cho rằng môn hóa khó nhất là việc vận dụng lý thuyết để làm bài tập bởi lượng kiến thức rất lớn, dễ quên, dễ nhầm. Chính vì vậy việc ôn luyện phải bắt đầu càng sớm càng tốt, ôn từ năm lớp 10 và phải liên tục, mới nắm chắc được các phần bài học.

Ngoài ra, việc thường xuyên tự học ở nhà là điều quết định cho việc có học giỏi được bất kỳ môn nào hay không, kể cả môn hóa. Cái gì không hiểu hãy lên mạng tra cứu, rồi cùng thảo luận với bạn bè, nhờ thầy cô hướng dẫn sẽ nhớ được lâu hơn.

Tiến còn chia sẻ thêm rằng ngoài thời gian ôn thi, em thường nghe nhạc và đọc sách để thư giãn. “Em có sở thích là vừa tắm vừa hát. Điều này giúp em thấy sảng khoái sau mỗi giờ học căng thẳng!” – Tiến cười.

DOÃN HÒA - BÙI LIÊM - NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên