16/07/2016 09:59 GMT+7

Khi người nghi liên quan 
việc tố cáo bị hành!

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Đến nay, sau ba tháng, vụ “Sửa điểm thi công chức vào trường tiểu học” vẫn chưa có kết luận chính thức.

Lê Thị Thanh Diệu hiện đang phải làm công nhân may tại Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: nhân vật cung cấp
Lê Thị Thanh Diệu hiện đang phải làm công nhân may tại Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: nhân vật cung cấp

Lý giải việc chậm trễ này, ông Trương Văn Triều - chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Long An - cho biết vì vụ việc có tình tiết phức tạp nên huyện đã ra quyết định gia hạn thanh tra đến 90 ngày mới có thể làm rõ.

Tuy nhiên, những người trong ngành giáo dục huyện Bến Lức lại xôn xao khi ngày 11-7, ông Nguyễn Ngọc Giàu - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Bến Lức - lại ký một văn bản gửi ông Võ Văn Tuấn, phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức, yêu cầu ông này giải trình vì nghi ngờ ông Tuấn chính là người phát tán bằng chứng về việc sửa điểm.

Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Bến Lức cũng ban hành một kế hoạch kiểm tra đối với ông Võ Văn Tuấn, vì lý do ông này “thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác, để lọt, lộ thông tin và cung cấp tài liệu ra ngoài để người khác tố cáo”.

Huyện ủy cũng yêu cầu ông Tuấn giải trình vì “có dư luận cho rằng ông Tuấn là người cung cấp thông tin cho người khác tố cáo?”, và ông Tuấn phải giải trình việc này trước ngày 18-7.

Điều đáng nói ở đây là theo kế hoạch kiểm tra và giải trình mà Huyện ủy Bến Lức đưa ra thì đã xác định được người chỉnh sửa điểm thi là ông Võ Văn Yên - phó Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức.

Tuy nhiên trong quá trình thanh tra, ông Yên đã xin về hưu và được chấp thuận về hưu từ đầu tháng 4-2016, dù rằng việc khiếu kiện đang xảy ra. Điều này không khỏi tạo dư luận cho rằng việc kéo dài thanh tra để đối tượng đang bị thanh tra về hưu là một sự trì hoãn, nhằm để ông Yên “hạ cánh an toàn”.

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đã phản ánh việc đơn vị thanh tra thay vì tập trung vào những thông tin mà người khiếu kiện cung cấp, lại chủ yếu tập trung truy tìm nguồn gốc của các bằng chứng, khiến người khiếu kiện chịu không ít áp lực.

Như việc Sở Nội vụ buộc Lê Thị Thanh Diệu - người khiếu kiện mình bị sửa điểm thi - phải nói ra ai là người cung cấp các bằng chứng thể hiện việc sửa điểm.

Sau đó, khi đã xác định những khiếu kiện của Diệu là đúng, người sửa điểm là ông Yên đã về hưu, còn Thanh Diệu vẫn cứ làm công nhân may tại TP.HCM, thay vì đứng trên bục giảng.

Cách làm việc theo kiểu “đúng quy trình” của các đơn vị tại huyện Bến Lức không khỏi tạo thêm sự tổn thương và bào mòn ý chí của Thanh Diệu.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên