06/07/2016 17:13 GMT+7

Năm giáo sư đoạt giải Nobel đến Bình Định

XUÂN NGUYÊN
XUÂN NGUYÊN

TTO - 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel đến Bình Định để tham dự Hội nghị quốc tế “Khoa học cơ bản và xã hội” trong 2 ngày 7 và 8-7.

GS Trần Thanh Vân đón tiếp vợ chồng Giáo sư Kurt - Ảnh: XUÂN NGUYÊN
GS Trần Thanh Vân đón tiếp vợ chồng Giáo sư Kurt - Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Ngày 6-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu tiếp đón 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel đến Bình Định để tham dự Hội nghị quốc tế “Khoa học cơ bản và xã hội” - hội nghị quan trọng nhất của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần XII năm 2016 diễn ra tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) trong 2 ngày 7 và 8-7.

Các giáo sư đến Bình Định dịp này gồm:

Giáo sư David Jonathan Gross - Nobel Vật lý 2004, là một Nhà Vật lý người người Mỹ, nghiên cứu về lĩnh vực hạt cơ bản và lý thuyết dây. Phát hiện “Tiệm cận tự do” mang đến cho ông cùng với Frank Wiilczek và David Politzer (nghiên cứu độc lập) giải thưởng Nobel vật lý vào năm 2004.  

Giáo sư Jerome Isaac Friedman - Nobel Vật lý 1990, cũng là một Nhà Vật lý người người Mỹ. Năm 1990 ông cùng với các cộng sự Henry W.Kendall và Richard E. Taylor chứng minh cấu trúc bên trong của hạt proton, làm nền tảng phát triển mô hình Quark trong vật lý hạt và đạt giải Nobel Vật lý.

Giáo sư Kurt Wüthrich - Nobel Hóa học năm 2002, là nhà Hóa học, nhà Vật lý, nhà Toán học người Thụy Sĩ. Ông đoạt giải Nobel Hóa học năm 2002 cùng với các Giáo sư Tanaka Koichi và John B.Fenn cho công trình nghiên cứu dùng phổ cộng hưởng từ để xác định cấu trúc ba chiều của các đại phân tử sinh học trong dung dịch.

Giáo sư Jean Jouzel - Nobel Hòa bình năm 2007. Ông tốt nghiệp Tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu về Nguyên tử Pháp vào năm 1974. Ông gia nhập nhóm nghiên cứu quốc tế về biến đổi khí hậu GIEC từ năm 1994, và hiện là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của nhóm này. Năm 2007 ông nhận giải Nobel Hòa bình cùng với nhóm GIEC.

Giáo sư Finn Erling Kydland - Nobel Kinh tế 2004 là nhà kinh tế học người Nauy. Ông được trao giải Nobel Kinh tế 2004 cùng với Edward C.Prescott cho “những đóng góp của họ về kinh tế vĩ mô động: thời giao nhất quán của các chính sách kinh tế và động lực thúc đẩy chu trình kinh doanh”.

GS Trần Thanh Vân đón tiếp Giáo sư Jerome Friedman - Ảnh: XUÂN NGUYÊN
GS Trần Thanh Vân đón tiếp Giáo sư Jerome Friedman - Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Trong khuôn khổ chương trình, chiều 6-7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh (02 Phan Đình Phùng, TP Quy Nhơn), Giáo sư Kurt Wüthrich có buổi nói chuyện với công chúng yêu khoa học tại Bình Định và tiếp đó ông có phát biểu quan trọng về chủ đề: “Tầm quan trọng của theo đuổi khoa học cơ bản ở các nước mới nổi” tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, (ICISE).

Sáng ngày 7-7, tại ICISE sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế “Khoa học cơ bản và xã hội”, hội nghị lớn nhất trong chuỗi các sự kiện khoa học “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII.

Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 50 năm Gặp gỡ Moriond (Rencontres de Moriond) được GS.Trần Thanh Vân sáng lập từ năm 1966. Hội nghị quy tụ nhiều nhà khoa học danh tiếng trong đó có 6 giáo sư đạt giải Nobel về Vật lý, Hóa học, Kinh tế và Nobel Hòa Bình cùng nhiều chính khách và một số tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới.

XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên