29/06/2016 07:44 GMT+7

“Em sẽ bước chân vào được cánh cửa đại học!”

LÊ TRIỀU SƠN
LÊ TRIỀU SƠN

TTO - Đó là lời khẳng định chắc nịch của cô bé Ngô Thị Thanh (nhân vật trong bài “Cô học trò bị ung thư nuôi mẹ bị tâm thần”). Trong những ngày này, Thanh đang tích cực ôn bài để chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Em Ngô Thị Thanh và mẹ                   - Ảnh: Triều Sơn
Em Ngô Thị Thanh và mẹ - Ảnh: Triều Sơn

Ngô Thị Thanh (trú thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Thừa Lưu) là tấm gương điển hình về sự vượt khó, đầy bản lĩnh vươn lên, luôn kiên định tìm cho mình một con đường sáng để thay đổi số phận.

Thanh sinh ra đã không có cha, gia đình thuộc diện hộ nghèo, tuổi thơ là những tháng ngày gian khó đến tột cùng bởi ngoài giờ học em còn phải đi mò ốc, kiếm củi về lo bữa ăn cho cả gia đình và đổi bút sách đến trường. Một mình Thanh lầm lũi nuôi mẹ và dì, cả hai người đều bị bệnh tâm thần.

Hằng ngày, sau buổi tan trường, ngoài việc tất bật lo cơm nước, em phải kiên nhẫn dỗ dành để thuốc men đúng bữa cho mẹ, cho dì. Không những vậy, Thanh còn sống trong cảnh liên tục lo âu, mỗi lần mẹ lên cơn động kinh khi thì đập đầu vào tường, khi thì bị bỏng do đứng gần bếp lửa... Còn dì hay đi lang thang khắp xóm. Tan buổi học, Thanh thường hay đi tìm dì về nhà...

Bản thân Thanh lại mắc căn bệnh ung thư vú quái ác từ năm lớp 7, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đến cuối năm lớp 9, nhờ sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm, em mới có cơ hội chữa trị. “Hiện tại, bệnh tình của em đã thuyên giảm. Tuy nhiên, em lại thường xuyên bị các triệu chứng của rối loạn tiền đình như chóng mặt, mất thăng bằng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập” - Thanh chia sẻ.

Trong dịp chúng tôi về trao quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ cho Thanh tại Trường Thừa Lưu, ngoài những lời cảm ơn, Thanh hứa sẽ không phụ lòng mọi người, quyết tâm vươn lên trong học tập và rèn luyện. Quả thật suốt ba năm học Thanh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiêu biểu của trường, luôn có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Thầy giáo Phan Văn Lành, bí thư Đoàn Trường THPT Thừa Lưu, cứ tấm tắc khen: “Hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo không làm em gục ngã mà trái lại còn là động lực giúp em có nghị lực vững vàng, tinh thần vươn lên rất cao. Không những học giỏi, Thanh còn rất nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên”.

Hỏi về tương lai, Thanh tự tin bảo:“Em dự định sau khi có kết quả thi sẽ nộp hồ sơ vào Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ngành tự động hóa điều khiển. Nếu điểm thấp hơn em sẽ nộp vào Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, ngành quản trị kinh doanh... Em sẽ cố gắng học thêm tiếng Anh và tiếng Nhật để thỏa mãn đam mê, sau này có thêm cơ hội xin việc làm”.

LÊ TRIỀU SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên