07/10/2015 08:41 GMT+7

13 tỉ đồng xây xong, trường vẫn ngổn ngang

ĐOÀN CƯỜNG (doancuong@tuoitre.com.vn)
ĐOÀN CƯỜNG (doancuong@tuoitre.com.vn)

TT - Đó là hiện trạng của Trường THCS Hồ Nghinh (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Trường mới được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 8 đến nay với vốn đầu tư 13 tỉ đồng.

Trường THCS Hồ Nghinh đã đưa vào sử dụng từ tháng 8 đến nay nhưng sân trường vẫn còn loang lổ, nham nhở đất đá - Ảnh: Đ.Cường
Trường THCS Hồ Nghinh đã đưa vào sử dụng từ tháng 8 đến nay nhưng sân trường vẫn còn loang lổ, nham nhở đất đá - Ảnh: Đ.Cường

Trường có 15 phòng học, không có phòng thực hành, chức năng, hành chính nhưng đã tuyển sinh, dạy học, nên việc học tập chủ yếu là..."chay”! Nhà trường còn tận dụng phòng học làm khu hành chính, thư viện.

Có mặt tại Trường THCS Hồ Nghinh, dễ dàng nhận thấy ngoài căn nhà 3 tầng khang trang với 15 phòng học thì dường như trường này... trống trơn.

Sân trường còn ngổn ngang đất, đá và có được ít cây xanh mới trồng. Nơi tập thể dục của học sinh được tận dụng bằng một bãi đất bằng phẳng nhỏ xíu bên hông trường.

Ở khu vực tầng trệt, các phòng được thiết kế là phòng học, nhưng hiện nhà trường đang phải tận dụng để làm phòng chức năng. Căn phòng ở giữa khu dự kiến làm phòng thư viện vẫn trống rỗng. Phòng hành chính cũng được tận dụng từ phòng học.

Chị T. (phụ huynh học sinh lớp 7 Trường THCS Hồ Nghinh) cho biết: “Năm học này, con tôi cùng nhiều cháu khác phải tách từ Trường THCS Tây Sơn để về đây học theo chủ trương. Tưởng về trường mới sẽ tốt hơn, ai ngờ sân bãi thì loang lổ, phòng thực hành, tiếng Anh cũng không có. Học kiểu này thêm lo vì các cháu thua thiệt so với học sinh các trường khác”.

Thầy Trần Ngọc Út - hiệu trưởng Trường THCS Hồ Nghinh - cho biết trường được xây dựng mới để giảm tải cho Trường THCS Tây Sơn và phục vụ nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Trường được đưa vào sử dụng ngày 15-8-2015, đây là công trình đầu tư dạng “chìa khóa trao tay”. Theo thầy Út, dự án xây dựng trường ở giai đoạn 1 chỉ có 15 phòng học, trong đó dành 5 phòng làm phòng hội đồng, hành chính, văn thư..., không có phòng chức năng. Trong đó, các phòng hành chính cũng được tận dụng từ phòng học.

Hiện trường có gần 600 học sinh, trong đó số tuyển mới là 202 học sinh khối lớp 6, số học sinh chuyển từ Trường THCS Tây Sơn qua là gần 350 học sinh. Với quy mô học sinh như thế này thì số phòng học đáp ứng tốt cho việc học.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo trường, do không có phòng bộ môn, phòng chức năng sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ của năm học, ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Cũng theo thầy Út, với cấp học THCS, cần phải có các phòng bộ môn như tin học, phòng thực hành hóa học, sinh học, vật lý, phòng nghe của môn tiếng Anh, phòng âm nhạc...

Còn với giáo viên phải có phòng hội đồng, phòng y tế học đường, phòng thư viện, phòng Đoàn Đội.

Một cán bộ của trường còn cho biết thêm: do không có nguồn kinh phí nên nhà trường phải xoay xở, dùng “uy tín” để có trang thiết bị sử dụng.. “Đáng lý phải đầu tư được hai giai đoạn, khá hoàn chỉnh rồi mới đưa học sinh vào học thì tốt hơn” - vị cán bộ này nói thêm.

Chờ giai đoạn tiếp theo

Theo thầy hiệu trưởng Trần Ngọc Út, trước tình trạng hiện nay, nhà trường đang đề nghị triển khai giai đoạn 2 trong ba tháng hè của năm tới, để đưa các phòng chức năng vào hoạt động trong năm học 2016-2017.

Bà Trần Thị Thúy Hà - trưởng Phòng GD-ĐT quận Hải Châu (Đà Nẵng) - cho biết công trình Trường THCS Hồ Nghinh do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư có ba giai đoạn. Giai đoạn 1 của công trình được đầu tư 13 tỉ đồng, giai đoạn 2, 3 mỗi giai đoạn 15 tỉ đồng.

Do kinh phí có hạn, trong giai đoạn 1 thành phố chỉ xây dựng 15 phòng học. Sau khi xây dựng thì thấy chưa sử dụng hết 15 phòng học nên Phòng GD-ĐT có tham mưu cho UBND quận sử dụng 8 phòng làm phòng học, số phòng học còn lại tận dụng làm khu hiệu bộ, phòng thư viện, vi tính.

Bà Hà nói thêm: “Giai đoạn 2 mới xây dựng các phòng chức năng và khu hiệu bộ, giai đoạn 3 sẽ làm bể bơi, nhà đa năng”.

ĐOÀN CƯỜNG (doancuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên