03/10/2015 12:44 GMT+7

Tiếp sức tân sinh viên nghèo Quảng Nam, Đà Nẵng đến trường

THANH BA - LÊ TRUNG
THANH BA - LÊ TRUNG

TTO - Những câu chuyện về nghị lực vượt khó học giỏi của hai nữ sinh mồ côi quyết đậu vào đại học khiến cả hội trường buổi trao học bổng “Tiếp sức đến trường” lặng đi vì xúc động.

Cô học trò mồ côi Hồ Thị Tuyết Nhung nghẹn ngào trải lòng về hoàn cảnh gia đình mình - Ảnh: Thanh Ba

Sáng 3-10 tại TP Hội An, Quảng Nam, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở GD-ĐT và tỉnh, thành đoàn Quảng Nam, Đà Nẵng tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 112 tân sinh viên vượt khó, học giỏi của hai địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng. 

Học bổng nằm trong chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 404 của báo Tuổi Trẻ với mỗi suất trị giá 7 triệu đồng.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Phan Việt Cường (phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam) nhắc lại chặng đường 13 năm báo Tuổi Trẻ đã dang rộng vòng tay nâng bước, chắp cánh cho hàng nghìn tân sinh viên khó khăn trên cả nước nói chung và học trò nghèo Quảng Nam nói riêng.

“Năm nay, 87 tân sinh viên trên địa bàn tỉnh may mắn nhận được suất học bổng của quý báo. Thay mặt lãnh đạo địa phương, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tòa soạn báo và nhà hảo tâm gần xa vì đã chung tay góp sức tạo nên quỹ học bổng ý nghĩa này”, ông Cường nói.

Không khí buổi lễ bỗng lắng xuống khi đoạn clip trên sân khấu giới thiệu về hai cô học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hình ảnh Nguyễn Thị Thanh Thương (xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) ngày ngày cùng bà ngoại già yếu bóc vỏ hạt sen kiếm tiền đi học suốt 12 năm qua đã khiến cả hội trường rơm rớm nước mắt.

Ba mất khi Thương mới cất tiếng khóc chào đời, lên 6 tuổi thì mẹ cũng rời bỏ hai bà cháu vì căn bệnh tim. Vượt qua nỗi thiếu thốn về tinh thần và vật chất, Thương đã làm mọi người nức lòng với kết quả trúng tuyển vào Trường đại học Nông lâm TP.HCM.

Đồng cảnh ngộ với Thương, cô học trò Hồ Thị Tuyết Nhung (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn) mồ côi mẹ từ lúc mới lên 5. Ngày Nhung hoàn thành kỳ thi đại học cũng là thời điểm ba của em lâm bệnh nặng và nhập viện trong tình trạng căn bệnh suy tim trở nặng. 

Trải lòng trước các đại biểu và cả trăm bạn bè đồng trang lứa vượt khó đỗ đại học, Nhung nấc nghẹn: “Hôm giấy báo trúng tuyển vừa gửi về đến nhà cũng là lúc ba trút hơi thở cuối cùng. Bây giờ bốn chị em chỉ biết nương tựa vào nhau mà sống. Dù hoàn cảnh có nghiệt ngã đến đâu thì em cũng không bỏ học thêm một lần nữa, nhất định bằng mọi giá em sẽ hoàn thành nốt bốn năm học còn lại vì có như thế em mới xứng đáng với kỳ vọng của ba mẹ lúc còn sống”.

Dưới hàng ghế dành cho người thân tân sinh viên, có lẽ ông Lê Kế Khôi (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn) đã trở nên quen thuộc với chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” bởi đây là lần thứ 3 ông Khôi đưa con xuống phố cổ Hội An nhận học bổng.

“Trước khi nhận học bổng đợt này, hai người chị của Hậu cũng đã vinh dự được quý báo trao học bổng hỗ trợ khi thi đỗ vào đại học. Quả thật, những suất học bổng mang đậm tinh thần tương thân tương ái mà cơ quan giúp đỡ đã chắp cánh cho các con tôi vững bước trên con đường chinh phục tri thức”, ông Khôi vui vẻ nói.

Tân sinh viên bị chất độc da cam nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” - Ảnh: Thanh Ba
112 tân sinh viên trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng tham dự lễ trao học bổng - Ảnh: Thanh Ba
Bà ngoại đến nhận học bổng thay Thương - Ảnh: Thanh Ba
Ông Phan Việt Cường - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam - chia sẻ tâm tư nguyện vọng của lãnh đạo tỉnh với các em tân sinh viên - Ảnh: Lê Trung
Ông Vũ Văn Bình - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: Lê Trung

 

Nhà báo Huỳnh Thị Kim Em - trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng - phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Lê Trung
THANH BA - LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên