03/09/2015 11:04 GMT+7

Hơn 13 triệu trẻ Trung Đông không thể đến trường vì xung đột

THU ANH
THU ANH

TTO - Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố hôm 3-9 nói hơn 13 triệu trẻ em không có cơ hội được học hành vì xung đột ở Trung Đông.

Trẻ em ở nhiều nước Trung Đông không được đi học vì xung đột trong thời gian qua. Ảnh: Reuters
Trẻ em ở nhiều nước Trung Đông không được đi học vì xung đột trong thời gian qua - Ảnh: Reuters

Theo AFP, báo cáo này cũng cảnh báo “niềm hi vọng của một thế hệ” có thể bị mai một nếu các em không được đến trường. 

Trong một báo cáo về tác động của xung đột đối với giáo dục ở sáu nước và vùng lãnh thổ tại khu vực Trung Đông, Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) nói hơn 8.850 trường học đã không còn có thể sử dụng được vì xung đột.

Báo cáo đưa ra chi tiết về những trường hợp giáo viên và học sinh phải học dưới làn lửa đạn, lớp học được dùng làm nơi tránh bom, trẻ em phải vượt chiến tuyến đang nổ súng để đi thi. 

Chỉ riêng năm ngoái, UNICEF ghi nhận 214 vụ tấn công vào các trường học ở Syria, Iraq, Libya, Palestine, Sudan và Yemen. 

Tại Syria, giáo dục đã phải trả một cái giá quá đắt sau bốn năm rưỡi xung đột. Cứ bốn trường thì có một trường bị đóng cửa từ khi xung đột xảy ra, khiến hơn 2 triệu trẻ phải bỏ học. 

Thêm vào đó, hơn 52.000 giáo viên phải rời bỏ công việc của mình. “Ngay cả những giáo viên người Syria này cũng đang phải tị nạn ở các nước khác và đối mặt với những cản trở làm việc kiếm tiền” - báo cáo nói. 

UNICEF nói thêm bạo lực tại Iraq, nơi quân chính phủ đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã ảnh hưởng nặng nề đến việc học của ít nhất 950.000 học sinh.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên