27/08/2015 08:09 GMT+7

Không để học sinh TP.HCM thiếu chỗ học

M.HƯƠNG - M.DUNG
M.HƯƠNG - M.DUNG

TT - ​Tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa VIII diễn ra hôm qua 26-8, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã bày tỏ âu lo trước thềm năm học mới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân - Ảnh: Quang Định
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân - Ảnh: Quang Định

Trước tình hình dự kiến số học sinh tăng khoảng 85.000 em so với năm học trước, ông Quân lo lắng: “Cứ đà này, đến năm 2020, không biết lấy đất đâu để xây trường học”. 

Ông Quân nêu: ở Bình Tân, năm 2003 khi mới tách quận chỉ có 313.000 dân, đến giờ đã có 700.000 dân, trong khi diện tích chỉ có 50km2, áp lực dân cư rất lớn.

Năm nay Bình Tân có 95.000 học sinh các cấp, các cháu không có hộ khẩu thường trú là 7.000 cháu. Huyện Bình Chánh lúc mới chia tách là 253.000 dân giờ đã là 600.000 dân. Chỉ riêng hai xã Vĩnh Lộc A và B mỗi xã hơn 100.000 dân, tương đương với một huyện dân  số đông. 

Trường tiểu học Lê Lai có tỉ lệ học sinh là con em người nhập cư cao của quận Tân Phú. Trong ảnh: Phụ huynh đón con tại Trường tiểu học Lê Lai chiều 26-8 - Ảnh: Hữu Khoa

Ông Quân tâm tư: “Về lâu dài, tăng dân số, tăng học sinh là một bài toán lớn với TP. Chỉ riêng chuẩn bị cho năm học này, TP đã chi 17.000 tỉ đồng, cả vốn ngân sách và nguồn xã hội hóa. Giáo dục, y tế chiếm 70% chi thường xuyên của TP. Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị yêu cầu không được tăng biên chế. Vừa rồi TP đang đề nghị tăng 4.000 giáo viên mà chưa thấy Bộ Nội vụ trả lời”. 

Dù vậy, chủ tịch UBND TP cũng quyết tâm: không để học sinh thiếu chỗ học!

Mừng là mấy năm nay tuy việc tăng dân số cơ học rất lớn nhưng TP.HCM vẫn đảm bảo điều kiện cho giáo dục. “Dù là học sinh có hộ khẩu hay tạm trú thì vẫn được tạo điều kiện để có chỗ học. TP.HCM phải làm hết sức mình, không để học sinh thiếu chỗ học”, ông nói.

* Ông Nguyễn Hồng Hà (phó Ban văn hóa xã hội - HĐND TP.HCM):

Vừa quy hoạch dân cư, vừa phát triển TP vệ tinh

Trên thực tế không thể nào chấm dứt việc học sinh nhập cư vào TP.HCM vì người dân các nơi về TP.HCM sinh sống, con cái theo học hành là nhu cầu chính đáng. TP.HCM ngày càng phát triển, đất lành thì chim đậu là điều tất yếu.

Chỉ có điều việc tăng dân số quá nóng thì TP lẫn chính quyền các quận huyện rất cực. Lo hơn nữa là quỹ đất ngày càng eo hẹp. Năm học 2014-2015 TP tăng hơn 60.000 học sinh, còn năm nay tăng đến 85.000. Năm nay TP cũng xây mới đến 1.600 phòng học và đầu năm học này đã đưa vào sử dụng khoảng 900 phòng.

Để giải quyết bài toán có chỗ học cho học sinh nhưng việc tăng không ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của TP, có hai giải pháp căn cơ. Đầu tiên là cần làm tốt việc quản lý quy hoạch dân cư.

Việc quản lý quy hoạch dân cư sẽ kéo theo các bài toán cần thiết về phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, phát triển mạng lưới giáo dục...).

Việc tiếp theo và cũng là giải pháp lâu dài là phải mở các TP vệ tinh xung quanh TP.HCM. Nếu những TP lân cận có điều kiện sống, điều kiện phát triển công việc... thì việc nhập cư tại TP.HCM sẽ giảm nhiệt.

* TS Võ Kim Cương (nguyên phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM):

Phải tăng năng lực dự báo

Ở những nước đang phát triển và những TP phát triển nhanh thì việc tăng dân số nhập cư là hiển nhiên. Nó có hiệu quả về mặt kinh tế, hỗ trợ sự phát triển quốc gia.

Tuy nhiên, nó tạo ra sự quá tải về hạ tầng và tăng các yếu tố tiêu cực về xã hội và môi trường. Cho nên người ta coi việc tập trung vào đô thị lớn là “bệnh to đầu”. 

Vì thế, theo tôi, không phải là hạn chế nhập cư mà làm sao để hài hòa được việc phát triển kinh tế - xã hội khi dòng chảy nhập cư vẫn tiếp tục nóng ở TP.HCM. Tôi kịch liệt phản đối các biện pháp hành chính kiểu như dùng hộ khẩu để ngăn dòng chảy nhập cư.

Theo tôi, TP cần phải tăng năng lực dự báo và có quyết tâm cao trong việc đáp ứng nhu cầu của dân nhập cư. Thậm chí phải dự báo được cả dân nhập cư vãng lai hoặc chỉ là dân nhập cư “nhà đầu tư” của một ngành nghề nào đó…

Việc này sẽ giúp TP dự liệu được nhu cầu của dân, đồng thời cũng khai thác được nguồn lực từ họ để từ đó có chính sách phù hợp. 

MỸ DUNG

M.HƯƠNG - M.DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên