21/08/2015 14:25 GMT+7

Liệu học sinh có chọn môn lịch sử không?

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Tọa đàm “Chương trình GD phổ thông tổng thể: Bước đột phá của ngành Giáo dục” do Cổng thông tin điện tử của Chính phủ tổ chức sáng 21-8 đã đặt ra nhiều vấn đề mà dư luận băn khoăn.

Các khách mời tham gia tọa đàm - Ảnh: Nguyễn Khánh

“Học sinh được tự chọn môn học mình cần và yêu thích, liệu như vậy có xảy ra việc học sinh không thích học Lịch sử nên bỏ qua môn học này không?”.

Cũng có băn khoăn tương tự, nhiều câu hỏi được gửi đến buổi tọa đàm lo lắng về việc tổ chức dạy học tự chọn, liệu một số môn học không có học sinh chọn thì giáo viên có bị dôi dư, thất nghiệp không?

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định chương trình phổ thông tổng thể được thiết kế bao gồm các môn học bắt buộc, các môn học tự chọn, trong đó có nhóm môn học bắt buộc phải chọn, có môn không nhất thiết phải chọn.

Theo đó, ở nhóm môn bắt buộc có môn Công dân với Tổ quốc đã bao gồm nội dung GD công dân, GD Lịch sử. Môn Ngữ văn cũng có một phần kiến thức Lịch sử.

Ngoài ra, ở nhóm môn tự chọn bắt buộc của bậc THPT, những học sinh không chọn môn Lịch sử, Địa lý thì bắt buộc phải chọn môn Khoa học xã hội, đã tích hợp nhiều kiến thức Lịch sử, Địa lý ở mức cơ bản.

Ngược lại học sinh không chọn môn Vật lý, Sinh học, Hóa học thì phải chọn môn Khoa học tự nhiên.

Trao đổi thêm, cô Nguyễn Thị Thu Anh, hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành HN cũng cho rằng chương trình GD phổ thông tổng thể chú trọng đến các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đây là cơ hội để các trường tổ chức nhiều nội dung GD, chuyên đề học tập trong đó học sinh tự thiết kế, thực hiện.

“Đã có nhiều dự án nghiên cứu, hoạt động của học sinh trường tôi liên quan tới kiến thức Lịch sử, đó cũng là một hình thức học tập hiệu quả”, cô Thu Anh nói.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết chương trình GD phổ thông tổng thể là kế hoạch chung, quy định về mục tiêu, nội dung, định hướng về phương pháp, cách thức tổ chức dạy học. Đây là căn cứ để xây dựng các chương trình môn học và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình SGK phổ thông.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên