05/07/2015 10:17 GMT+7

Vẫn còn nhiều băn khoăn

VĨNH HÀ - THANH HÀ
VĨNH HÀ - THANH HÀ

TT - Đánh giá của Bộ GD-ĐT cho thấy hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường hợp vi phạm kỷ luật trường thi đều đã được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế.

“Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, giảm căng thẳng, tốn kém và có tác dụng phân luồng tốt hơn” là nhận định của ông Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trong buổi họp báo chiều 4-7 sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia.

Cụm thi do ĐH chủ trì có nhiều thí sinh vi phạm

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, tính đến buổi thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia, tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766. Trong đó 49 thí sinh bị khiển trách, 27 thí sinh bị cảnh cáo, 690 thí sinh bị đình chỉ thi.

Một điểm đáng chú ý là tại nhiều cụm thi địa phương do sở GD-ĐT chủ trì, suốt bốn ngày thi không hề có trường hợp thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Trong khi những trường hợp bị phát hiện, xử lý kỷ luật chủ yếu rơi vào các cụm thi do trường ĐH lớn tại Hà Nội, TP.HCM chủ trì. Đây là ngẫu nhiên hay là một biểu hiện của việc “coi thi chặt ở cụm ĐH và buông lỏng ở các cụm địa phương?”.

Trả lời câu hỏi này của Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, khẳng định Bộ GD-ĐT không có sự phân biệt giữa cụm địa phương và cụm ĐH chủ trì.

Tuy nhiên, ông Trinh nhận định: “Việc có nhiều thí sinh bị xử lý vi phạm ở các cụm thi do ĐH chủ trì cũng là điều dễ hiểu. Vì ở cụm thi ĐH chủ trì thí sinh dự thi với hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ, mức độ cạnh tranh nhiều hơn nên khả năng thí sinh có hành vi gian lận nhiều hơn”.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, có một số sai sót liên quan tới giám thị như việc ký nhầm ô trong giấy thi của thí sinh ở Thái Bình, Đà Lạt, Lâm Đồng; việc phát thiếu 37 đề thi toán; giám thị phổ biến quy định lạm vào thời gian làm bài thi của thí sinh ở Thanh Hóa... nhưng trong thống kê sai phạm của bộ không nhắc đến.

Trao đổi về việc này tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng những vấn đề liên quan tới quyền lợi thí sinh thì cần giải quyết ngay, còn việc xác minh tiêu cực cần thận trọng.

Đề thi đã ra đúng định hướng

Đề thi năm nay, đặc biệt đối với các môn tự luận như môn văn, không được dư luận giáo viên, thí sinh đánh giá cao về nội dung cũng như mức độ yêu cầu.

Trả lời về vấn đề này, theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, đề thi năm nay là của một kỳ thi kép và là năm đầu tiên thực hiện, nên cần ghi nhận những thành công bước đầu của ban đề thi.

Còn kết quả cuối cùng sẽ được đánh giá bằng phổ điểm sau này. Những điều căn bản đề thi đã đạt được là bám sát chương trình phổ thông, kiến thức theo hướng đổi mới, theo đúng định hướng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi kép...

Tuyển sinh năm nay có điểm mới rất cơ bản: sau khi có kết quả thi, thí sinh có một giấy chứng nhận kết quả nhưng được đăng ký tối đa bốn nguyện vọng xét tuyển.

Những năm trước thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi nên rất may rủi. Năm nay trong 20 ngày đầu, cứ ba ngày một lần các trường ĐH phải công bố công khai quy trình xét tuyển với danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển theo tổng điểm từ cao đến thấp.

Như vậy, thí sinh có thể cân chỉnh được khả năng đỗ của mình để điều chỉnh nguyện vọng, có quyền thay đổi đăng ký nguyện vọng sang trường khác. Với những giải pháp đồng bộ như vậy, công tác tuyển sinh sẽ được cải thiện.

Có không chuyện lộ đề?

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có hay không việc lộ đề thi ngoại ngữ trên Facebook, ông Mai Văn Trinh cho biết: ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT đã có công văn phối hợp với Bộ Công an để giải quyết việc này.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đây là một tài khoản Facebook được lập năm 2013, từ đó đến nay tài khoản này chỉ có bốn lần post thông tin.

Ngay việc bày 4 - 5 đề thi trong phòng thi để chụp đưa lên Facebook cũng là không khả thi. Lúc 22g ngày 3-7, trên một tài khoản Facebook khác cũng thông báo có đề thi môn lịch sử, nhưng qua kiểm tra điều này cũng không đúng sự thật.

ĐHQG TP.HCM: ngày 10-7 sẽ chấm xong các môn thi trắc nghiệm

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 do Bộ GD-ĐT tổ chức ở TP.HCM chiều 4-7, TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - cho biết ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức và hướng dẫn chấm thi, các cụm thi sẽ bắt tay ngay vào chấm thi.

“Ngay khi có kết quả thi, khoảng ngày 25-7 nếu có nhu cầu phúc khảo, thí sinh nộp đăng ký xin phúc khảo tại các điểm đăng ký dự thi. Các cụm thi sẽ công bố kết quả phúc khảo trước ngày 5-8” - ông Nghĩa cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Chính - trưởng Ban ĐH và sau ĐH ĐHQG TP.HCM, ĐH này sẽ đảm bảo chấm chính xác theo đáp án của Bộ GD-ĐT. Riêng với các môn thi trắc nghiệm, ĐHQG TP.HCM đảm bảo đến ngày 10-7 sẽ chấm xong các môn này.

TRẦN HUỲNH

VĨNH HÀ - THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên