05/07/2015 10:34 GMT+7

Bắt 2 nghi phạm đọc lời giải cho thí sinh thi sử

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Ngày 4-7, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bắt giữ hai nghi phạm có hành vi nhận đề, giải đề thi môn sử cho thí sinh tại điểm thi Trường cao đẳng Sư phạm trung ương.

Một trong hai nghi phạm và tang vật tại cơ quan công an Ảnh: M.Q.
Một trong hai nghi phạm và tang vật tại cơ quan công an - Ảnh: M.Q.

Theo đó khoảng 8g sáng 4-7, tại một quán cà phê trên đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy xuất hiện cặp nam nữ có biểu hiện nghi vấn phạm pháp.

Khi nhận được tin báo, Công an quận Cầu Giấy đã có mặt, bắt quả tang đôi nam nữ này đang sử dụng các thiết bị viễn thông để đọc bài giải môn lịch sử cho một thí sinh trong phòng thi.

Tại cơ quan công an, cả hai khai nhận là Lê Thị T.L. (quê quán huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), sinh viên một trường đại học tại Hà Nội, và Trần Đ.C. (20 tuổi, trú tại Định Công Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Cả hai đã nhận đề thi từ Phạm D.L. (20 tuổi, quê quán Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) có số báo danh KQH 0083xx, thi tại phòng thi 0062 ở điểm thi số 3 Trường cao đẳng Sư phạm trung ương (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).

Đây là điểm thi thuộc cụm thi số 4 Học viện Kỹ thuật quân sự. Sau khi kết thúc buổi thi môn lịch sử, cơ quan công an đã đưa Phạm D.L. về trụ sở tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo tường trình của T.L. thì Trần Đ.C. và Phạm D.L. học cùng cấp III và bản thân T.L. còn làm gia sư cho bạn. Trước khi diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2015, T.L. được Trần Đ.C. liên lạc, đặt vấn đề làm bài thi giúp Phạm D.L. và T.L. đã đồng ý giúp bạn.

Sáng 4-7, T.L. và Trần Đ.C. có mặt tại quán cà phê để thực hiện việc nhận đề, giải đề và đọc lời giải cho Phạm D.L.. Theo T.L., trước khi diễn ra việc giải đề, Phạm D.L. được đưa một chiếc điện thoại iPhone để liên lạc vào trong phòng thi. Khi nhận được đề thi, D.L. đã gọi điện thoại ra ngoài cho T.L. ghi lại.

Chép xong đề thi, T.L. đã sử dụng tài liệu, giáo trình và máy tính cá nhân, lên mạng Internet tìm tài liệu giải đề. Khi giải đề xong, T.L. đưa lời giải cho Trần Đ.C. để liên lạc vào phòng thi, đọc cho Phạm D.L.. Khi T.L. giải và Trần Đ.C. đọc cho D.L. đến câu thứ 3 thì bị cơ quan công an ập vào bắt giữ.

Tại cơ quan công an, cả Lê Thị T.L. và Trần Đ.C. đều thừa nhận việc nhận đề, giải đề và đọc vào phòng thi cho Phạm D.L.. Riêng với Trần Đ.C., đây là lần thứ hai tham gia giải đề, đọc lời giải vào phòng thi. Theo đó, buổi thứ nhất là vào sáng 2-7, buổi thứ hai là sáng 4-7 và đã bị cơ quan công an bắt giữ. Vụ việc hiện đang được Công an quận Cầu Giấy điều tra làm rõ.

Trả lời Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo sau kỳ thi THPT quốc gia 2015 về sự việc trên, ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT - cho biết sau khi nhận được thông tin có hiện tượng giải đề thi cho thí sinh, Bộ GD-ĐT đã khẩn cấp đề nghị lãnh đạo các cụm thi có điểm thi trong khu vực gần nơi bắt được đối tượng giải đề (cụm thi do ĐH Sư phạm Hà Nội và Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì) tăng cường kiểm soát đối với thí sinh nhằm ngăn ngừa tiêu cực trong phòng thi.

“Chờ kết luận của cơ quan điều tra, chúng tôi sẽ xử lý theo quy chế thi đối với cán bộ coi thi và thí sinh liên quan với hành vi tiêu cực. Những đối tượng có dấu hiệu hình sự sẽ phải xử lý theo Luật hình sự” - ông Trinh cho biết.

VĨNH HÀ

 

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên