04/07/2015 09:00 GMT+7

Hàng loạt điểm thi đóng cửa vì không có thí sinh thi Sử

M. GIẢNG - M.TÂM -H.QUÂN - T.THÀNH - KHẮC THỊNH - H.NGUYÊN - T.THẮNG - M.GIẢNG - P.NGUYỄN - P.THÀNH - D.HÒA - T.TRANG - N.HIỂN - G.HƯNG - T.HẰNG
M. GIẢNG - M.TÂM -H.QUÂN - T.THÀNH - KHẮC THỊNH - H.NGUYÊN - T.THẮNG - M.GIẢNG - P.NGUYỄN - P.THÀNH - D.HÒA - T.TRANG - N.HIỂN - G.HƯNG - T.HẰNG

TTO - Hôm nay, thí sinh cả nước sẽ bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia với hai môn thi: lịch sử và sinh học. Theo thống kê của Bộ GD & ĐT, lịch sử là môn ít thí sinh đăng ký thi nhất, cả nước chỉ có khoảng 153.000 thí sinh.

Khắp nơi đìu hiu quá ít thí sinh

 

Điểm thi đóng cửa vì không có thí sinh thi môn sử. Ảnh: Minh Tâm 
Im lìm không có thí sinh. Ảnh: Minh Tâm

Cần Thơ: Theo thống kê của Sở GD – ĐT TP Cần Thơ, sử là môn ít thí sinh chọn nhất với số lượng 477 học sinh. Trong 9 điểm thi ở 9 quận huyện do Sở GD – ĐT TP Cần Thơ tổ chức thì Trường THPT Hà Huy Giáp ở huyện Cờ Đỏ là điểm thi có ít thí sinh nhất với số lượng thi chỉ có 4 em; còn điểm có nhiều thí sinh nhất là điểm thi Trường THPT Thới Laiở huyện Thới Lai với số lượng 98 em.

Còn tại cụm thi liên tỉnh do trường ĐH Cần Thơ chủ trì có 4.925 thí sinh đăng kí chọn thi môn sử. Ông Nguyễn Minh Trí - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ cho biết, trong 28 điểm thi thì có đến 14 điểm thi không có thí sinh nào thi môn sử nên phải “đóng cửa”.Theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 4–7 thì 14 điểm thi này hoàn toàn im lìm, không có công an, giám thị, phụ huynh, thí sinh nào cả...

* Đồng Nai: Điểm thi Trường THPT Ngọc Lâm (huyện Tân Phú, Đồng Nai), do Sở GD-ĐT Đồng Nai chủ trì gồm 10 phòng thi với 229 thí sinh đăng ký nhưng không có thí sinh nào thi môn lịch sử.

Trường THPT Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) có 446 thí sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ có 2 thí sinh đăng ký thi môn lịch sử.

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Điểu Cải (huyện Định Quán, Đồng Nai), có 346 thí sinh đăng ký thi nhưng cũng chỉ có 4 em lập thành một phòng thi môn lịch sử.

Đà Nẵng: chỉ có 5/29 hội đồng thi môn sử

Tại Đà Nẵng, cụm thi số 27 do ĐH Đà nẵng chủ trì, sáng nay ngày 4-7 chỉ có 5/29 hội đồng là có thí sinh dự thi môn lịch sử đó là Trường CĐ Công nghệ, CĐ Lương thực thực phẩm, CĐ Phương Đông, ĐH Sư phạm và THPT Trần Phú.

Một thí sinh đến điểm thi THPT Trần Phú (Đà Nẵng) từ rất sớm để tránh cái nóng oi bức và tranh thủ ôn bài môn lịch sử trước khi bước vào phòng thi - Ảnh: Phan Thành

Trong khi đó, tại 24 hội đồng thi khác nằm rải rác trên địa bàn toàn TP Đà Nẵng không có thí sinh đăng ký dự thi môn sử. Ghi nhận tại điểm thi này, do không có thí sinh nào đi thi nên cũng không có bóng dáng của các lực lượng như tình nguyện viên, bảo vệ, công an, giám thị, điểm thi trở nên yên ắng so với trước đó.

Theo đại diện Đà Nẵng, đơn vị chủ trì cụm thi số 27, những hội đồng thi nào không có thí sinh đăng ký dự thi thì các lực lượng như giám thị coi thi, an ninh, bảo vệ…cũng được nghỉ xả hơi để lấy sức coi thi ở các môn tiếp theo.

Ghi nhận tại một số điểm trường này, thí sinh và người nhà không đến trường thi sớm như mọi ngày. Tình trạng đông đúc, tập trung trước trường thi, gây ảnh hưởng đến tình trạng hỗn loạn giao thông cũng không có.

Nghệ An: Nhiều hội đồng thi “trắng” thí sinh 

Lượng thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử tại cụm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì tổ chức thi cho các thí sinh chỉ lấy điểm xét tốt nghiệp rất ít.

Một số thí sinh tỏ ra khá thoải mái trước môn thi Lịch sử - Ảnh: Doãn Hòa

Tại cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT Nghệ An chỉ có 117 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch Sử. Có hội đồng thi “trắng” thí sinh hoặc chỉ có 1, 2 thí sinh dự thi môn thi này như ở các trường THPT Tương Dương I, THPT Thái Hòa, trường THPT Yên Thành 2.

Ông Nguyễn Đình Vỹ - trưởng điểm thi trường THPT Thái Hòa cho biết, tại điểm thi này có 375 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 1 thí sinh đăng ký thi môn lịch sử.

Ông Võ Thanh Hoa - trưởng điểm thi trường THPT Yên Thành 2 cho biết tại hội đồng thi này chỉ có 1 thí sinh dự thi môn sử vào sáng nay (4-7). Lúc 6g30 thí sinh này đã có mặt tại phòng thi. “Mặc dù chỉ có một thí sinh đăng ký dự thi nhưng hội đồng coi thi vẫn bố trí đội ngũ cán bộ coi thi, phục vụ…để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Hoa nói.

Ghi nhận các điểm thi ở TP Vinh sáng 4-7, nhiều hội đồng thi đã “đóng cửa” vì không có thí sinh dự thi môn Lịch sử. Giao thông trên các tuyến phố cũng “hạ nhiệt” hơn so với những ngày thi trước. Tại điểm thi trường THCS Trường Thi, các thí sinh thi môn Lịch sử đã đến khá sớm. Nhiều thí sinh tỏ ra căng thẳng, tranh thủ đọc lại bài trước giờ vào phòng. Thí sinh Nguyễn Thị Thảo (quê huyện Tân Kỳ, Nghệ An) lo lắng: “Hôm qua môn Địa lý khá nhẹ nhàng nên em lo đề Lịch sử sẽ khó và dài. Một số phần trong lịch sử thế giới em vẫn chưa ôn tập kỹ nên rất lo và em vẫn còn hay nhầm lẫn thời gian của các sự kiện lịch sử”. 

Huế: 19 điểm thi đóng cửa 

Tại TP.Huế, hội đồng thi THPT quốc gia do ĐH Huế chủ trì có 26.291 thí sinh dự thi được bố trí ở 716 phòng được bố trí ở 30 điểm thi. Với môn sử, ĐH Huế chỉ bố trí 170 phòng ở 11 điểm thi, tức là có đến 19 điểm thi đóng cửa vì vắng thí sinh.

Dù mới sáng sớm nhưng thời tiết tại Huế đã hanh nóng nên nhiều phụ huynh núp sau bóng của các tòa nhà cao tầng tránh nóng - Ảnh: Ngọc Hiển
Dù mới sáng sớm nhưng thời tiết tại Huế đã hanh nóng nên nhiều phụ huynh núp sau bóng của các tòa nhà cao tầng tránh nóng - Ảnh: Ngọc Hiển

Chỉ có các điểm thi ở Trường ĐH Nông lâm A, Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, THCS Phạm Văn Đồng, THCS Nguyễn Tri Phương là có đông thí sinh với số lượng trên 20 phòng, còn các điểm thi còn lại đìu hiu thí sinh thi môn sử.  

Theo ghi nhận của phóng viên, trước khi vào phòng thi môn sử, nhiều thí sinh vẫn cầm tài liệu ôn thi cấp tốc ngay trước cổng trường. Một số thí sinh nhận định đề thi môn sử sẽ có những câu hỏi trong phần thi lịch sử thế giới liên quan đến Đông Nam Á và ASEAN.

Môn lịch sử thí sinh làm bài đến 180 phút trong khi thời tiết tại Huế dù mới 7g30 sáng nhưng đã nắng chói chang và hanh nóng nên sẽ rất bất lợi cho thí sinh. Nhiều phụ huynh cho biết do môn thi lịch sử thời gian dài nên họ sẽ phải đi “trốn” nắng ở những địa điểm mát mẽ xa cổng trường.    

8 điểm Trà Vinh không có thí sinh

Tại cụm thi Trà Vinh, sáng nay chỉ có bảy điểm thi hoạt động, tám điểm thi còn lại không có thí sinh dự thi môn Lịch sử. Trong đó có ba điểm thi đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Tại điểm thi số 12-Trường THCS Minh Trí tiếp tục chỉ có 9 thí sinh dự thi - Ảnh:Thúy Hằng

Tại điểm thi số 12, Trường THCS Minh Trí sáng nay tiếp tục chỉ có 9 thí sinh dự thi môn Lịch sử. Mới hơn 6g30, các thí sinh đã có mặt ở khu vực thi để đợi. Sau khi kết thúc môn thi này, điểm thi này cũng hoàn thành xong nhiệm vụ.

Tại điểm thi số 2, Trường THPT Thành phố Trà Vinh, có 78 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử. Buổi chiều có 170 thí sinh dự thi môn Sinh học. Các thí sinh không đến ồ ạt như các những buổi thi trước mà thỉnh thoảng mới có một thí sinh đến điểm thi. Nhiều thí sinh ngồi trên xe máy cho phụ huynh chở đi thi vẫn còn cầm tập ôn bài.

Thầy Lê Văn Tiền, giáo viên Trường THPT Phú Thạnh (huyện Tam Bình, tỉnh Trà Vinh) đang ngồi trước điểm thi ngóng học sinh đến dự thi cho biết học sinh do thầy quản lý có năm em thi tại điểm này. Buổi chiều vẫn còn vài học sinh của trường dự thi môn sinh tại đây.

Thí sinh dự đoán đề nói về lòng yêu nước? 

Các chiến sĩ biên phòng “hành quân” đến điểm thi trong nắng ban mai Nha Trang - Ảnh: Lưu Thái Văn Chương

TP.HCM: Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi, Q.4, nhiều thí sinh bàn luận sôi nổi về vấn đề bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, cho rằng đề sử sẽ nhấn mạnh đến lòng yêu nước, đề cập đến những sự kiện mà nước ta đang tổ chức lễ kỉ niệm lớn như 30-4, Quốc khánh 2-9, cách mạng tháng 8.

Thí sinh Nguyễn Đình Kiển, bộ đội, cho biết đã ôn tập rất kĩ những phần có khả năng xảy ra, nhất là những nội dung liên quan đến biển, đảo, hợp tác ASEAN, các vấn đề về Liên hợp Quốc.

Thí sinh tự do Nguyễn Ngọc Thanh, tỉnh Bến Tre cho biết có thể những cuộc chiến sẽ được nhấn mạnh trong đề để nâng cao tinh thần dân tộc.

5g, tại điểm thi Trường ĐH Sài Gòn cơ sở 3 đã có một số thí sinh đến sớm, tranh thủ ngồi ôn bài. Hôm nay là ngày thi cuối của các thí sinh khối C nên nhiều bạn tỏ ra rất lo lắng và sợ đề sử sẽ ra những câu hỏi phân tích, tổng hợp kiến thức hóc búa.

Thí sinh đến sớm, tranh thủ ngồi ôn bài - Ảnh: Phương Nguyễn

Nhiều thí sinh cho rằng, môn sử năm nay về phần lịch sử thế giới sẽ không ra Trung Quốc.

Thí sinh Ngọc Ánh (THPT Bình Hưng Hòa, TP.HCM) chia sẻ: “Em chỉ muốn sử ra những câu trọng điểm như thành lập Đảng, chiến dịch Hồ Chí Minh hoặc chiến dịch Điện Biên Phủ. Em nghĩ lịch sử thế giới sẽ ra về toàn cầu hóa hoặc Asean”.

Từ 5g30, tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhiều tốp thí sinh đã đến để chuẩn bị môn thi lịch sử. Một số thí sinh còn thức khuya để ôn tập, sáng dậy sớm đi thi.

Thí sinh Đắk Lắk ôn bài. Ảnh: Tiến Thành 

Nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn lịch sử sẽ tập trung vào phần lịch sử Việt Nam hiện đại. “Bữa em thi văn khá tốt, môn địa cũng tạm được nhưng chưa ưng ý lắm. Môn lịch sử em cũng ôn tập kỹ, chủ yếu làm những đề thi minh họa của thầy cô. Em tập trung khá nhiều vào phần lịch sử Việt Nam từ năm 1930 đến nay” - Bùi Thị Đông Quỳnh, học sinh Trường THPT Long Thành, Đồng Nai, cho biết.

Một số thí sinh hôm nay thi môn lịch sử để lấy điểm xét tốt nghiệp tỏ ra khá thoải mái.

“Em thi khối A, khối D để xét đại học. Còn môn lịch sử là môn xét tốt nghiệp. Em cảm thấy khá thoải mái. Chỉ tập trung vào những phần quen thuộc của lịch sử thế giới như sự ra đời của Liên hợp quốc, ASEAN… để đủ điểm tốt nghiệp” - thí sinh Nguyễn Thiện Phúc (THPT Trường Chinh, Q.12), nói.

Tại điểm thi THPT Gia Định, TP.HCM, số thí sinh dự thi đã ít hơn so với những ngày thi trước. Phần đông thí sinh dự thi môn sử chọn môn này để xét điểm vào đại học.

Một thí sinh trường THPT Lê Hồng Phong (Đồng Nai) cho hay bạn học sử không tốt lắm, mong muốn đề ra dễ hơn năm trước và đừng có nhiều lí thuyết.

Nguyễn Thị Thắng cùng bạn là Lê Phương Quỳnh (THPT Trấn Biên, Đồng Nai) cùng bàn luận về hướng ra môn sử. Thắng nói môn sử hiện nay quá chú trọng lí thuyết, hi vọng xu hướng đổi mới phương pháp dạy sử thì cũng đổi mới luôn đề ra thi sử.

Một nhóm thí sinh trường THPT Lê Quý Đôn (Đồng Nai) bàn luận về môn sử, nhiều thí sinh mong muốn dề ra theo hướng mở, suy luận. Thí sinh Thành Công nói: “Mình mong đề sẽ có nhiều liên hệ thực tiễn, đặc biệt là liên hệ ở phần lịch sử Việt Nam để rút ra kinh nghiệm, bài học cho thực tiễn quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay, vì suy luận sẽ hay và dễ làm hơn lí thuyết”    

Thí sinh bàn luận trước giờ thi môn sử tại điểm thi THPT Gia Định, TP.HCM - Ảnh: Hồng Nguyên

 * Đắk Lắk: Mong đề lịch sử sẽ mở. Ngày thi cuối cùng 4-7, tại cụm thi ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk)  có sáu điểm thi tập trung thí sinh thi môn Lịch sử như THPT Cao Bá Quát, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Đắk Lắk , THPT Lê Duẩn ...

Thí sinh tranh thủ ôn tập môn Lịch sử trước giờ thi - Ảnh: Tiến Thành
Thí sinh xem danh sách thi - Ảnh: Tiến Thành

Thí sinh Cao Minh Minh (H.Buôn Đôn) cho biết năm nay ôn tập tất cả các vấn đề trong sách, tránh học theo tủ. "Tuy nhiên mình mong đề thi năm nay sẽ mở, gắn liền với thực tế hiện nay, đặc biệt là vấn đề biển Đông, mối quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Trung Quốc" - Minh nói.

Bạn Võ Thị Bích Huyền (TP.Buôn Ma Thuột) nhận định đề thi năm nay sẽ "dễ thở" hơn so với mọi năm vì kết hợp giữa thi tốt nghiệp và Đại học. 

* Hải Phòng: khó dự đoán đề thi sử!  Trao đổi với người bạn cùng phòng thi, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Trạng (trường THPT Quang Trung, Hải Phòng) nhận định đề thi sử năm nay khó đoán sẽ vào phần nào nên từ đầu năm đã ôn luyện dàn trải tất cả các phần.

Thí sinh có tâm trạng hồi hộp khi bước vào phòng thi - Ảnh: Tiến Thắng

Thí sinh Vũ Xuân Trường (Hải Phòng) cho rằng đề thi sử trong các năm thường rất khó dự đoán trước nên thí sinh muốn thi tốt phải ôn luyện kỹ nhiều phần. Trường hi vọng sẽ có câu hỏi nói về cuộc chiến tranh biên giới 1979 vì từ rất lâu không có câu hỏi liên quan đến phần này.

Vừa dặn dò con phải giữ bình tĩnh, đọc kỹ đề trước khi làm bài, bà Nguyễn Thị Ngọc (Cẩm Phả, Quảng Ninh) không quên căn dặn con khi làm bài thi môn sử phải chú ý trình bày rõ được hoàn cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả và phải chỉ ra được tại sao lại có được thành quả đó.

Ôn bài trước phòng thi - Ảnh: Tiến Thành 

* Cần Thơ: kỳ vọng đề thi “dễ chịu”. Thạc sĩ Nguyễn Minh Trí, trưởng phòng đào tạo trường ĐH Cần Thơ cho biết sáng nay thi môn Lịc sử có 4.925 thí sinh dự thi tại 14 điểm thi trên địa bàn quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Trong đó, điểm thi tập trung đông thí sinh nhất là khu C trường ĐH Cần Thơ với 1.325 thí sinh. Thời tiết tại Cần Thơ vẫn rất oi bức, đường sá thông thoáng hơn rất nhiều.

Còn Bạn Lê Chánh Nghĩa, trường THPT Kế Sách (Sóc Trăng) nói bạn đăng ký tất cả 6 môn thi trong đó có lịch sử là để xét tốt nghiệp, đến ngày thi thứ tư Nghĩa đã hơi đuối “năm nay vừa xét tốt nghiệp, vừa xét đại học nên em cũng hơi lo nhưng vẫn phải cố gắng hết sức mình”, Nghĩa nói.

Thầy Trần Đình Lý, hiệu phó trường THPT Hoàng Diệu, cho biết sáng nay sau khi thi xong môn Sử thì hơn phân nửa thầy cô và học sinh sẽ về trước. Chỉ những em nào còn dự thi môn Sinh mới ở lại thi.Theo thầy Lý nhận xét đa số các em đều làm bài khá tốt, khả năng sẽ đậu tốt nghiệp cao.

Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn tất môn hóa tại cụm thi trường ĐH Saì Gòn - Ảnh: Như Hùng

Ngày thi thứ ba với môn địa lý và hóa học kết thúc với nhiều nhận định cho rằng đề thi dễ thở, thí sinh không khó để đạt điểm 5. Với môn hóa, giáo viên cho rằng chỉ cần học lực trung bình có thể đạt điểm 5, 6 dễ dành nhưng để đạt điểm 8, 9 không hể đơn giản bởi đề có tính phân loại rất cao.

Đề địa lý dễ hơn đề thi ĐH năm trước trong khi 10 câu khó nhất của đề hóa học khó tương đương những câu khó của đề thi ĐH năm 2014, một vài câu còn khó hơn nhiều.

Ba ngày thi đã qua, đề thi môn toán, ngoại ngữ, văn, vật lý, địa lý, hóa học có cùng cấu trúc có những phần rất dễ dành cho xét tốt nghiệp THPT. Trong khi đề toán, lý và hóa có sự phân loại cao cho việc xét tuyển ĐH thì các môn tiếng Anh, văn và địa lý được đánh giá là khó phân hóa thí sinh.

Hôm nay thí sinh dự thi hai môn cuối cùng là lịch sử và sinh học. Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, môn lịch sử có trên 153.000 thí sinh đăng kí dự thi và môn sinh học có trên 283.000 thí sinh đăng ký. Trong tám môn thi của kỳ thi THPT quốc gia, mộn lịch sử có lượng thí sinh đăng ký dự thi ít nhất.

Buổi sáng thí sinh dự thi môn lịch sử với thời gian làm bài 180 phút (phát đề lúc 7g45 và bắt đầu làm bài từ 8g). Buổi chiều thí sinh dự thi môn sinh học (phát đề lúc 14g15 và làm bài lúc 14g30).

Ngay sau khi kết thúc giờ thi của mỗi môn, Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật liên tục bài giải của các môn thi. Bên cạnh đó là các nhận định đánh giá về đề thi của các giáo viên, giảng viên nhằm giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về đề thi.

Dự kiến chiều tối nay, sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đáp án của 8 môn thi. Ngay sau khi có đáp án, Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật nhanh nhất để bạn đọc theo dõi.

Trong ba ngày thi vừa qua, lượng thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu khá nhiều, nhất là đối với môn văn. Sáng nay, thí sinh dự thi môn lịch sử và thí sinh cần lưu ý, nếu mang tài liệu vào phòng thi, tuy không sử dụng như bị phát hiện thí sinh vẫn bị đình chỉ thi. Nếu bị đình chỉ thi một môn, thí sinh sẽ không được sử dụng kết quả các môn thi đã dự thi để xét tốt nghiệp THPT hay ĐH, CĐ.

Đối với môn sinh học, thí sinh lưu ý, khi nhận đề thi, phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm; không được xem đề thi khi cán bộ coi thi chưa cho phép. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in.

Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi. Phải kiểm tra đề thi để đảm bảo có đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi

Trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh (vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp)

Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn tất môn hóa tại cụm thi trường ĐH Saì Gòn - Ảnh: Như Hùng
M. GIẢNG - M.TÂM -H.QUÂN - T.THÀNH - KHẮC THỊNH - H.NGUYÊN - T.THẮNG - M.GIẢNG - P.NGUYỄN - P.THÀNH - D.HÒA - T.TRANG - N.HIỂN - G.HƯNG - T.HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên