04/07/2015 08:17 GMT+7

Phía sau niềm vui...

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TT - Khác với số đông, các thí sinh này không được ba mẹ, thầy cô hay người thân đưa xuống TP.HCM thi cử.

Các thí sinh Hiếu, Ngọc, Uyên, Hân, Đan vừa đi lấy cơm miễn phí sau buổi thi môn địa lý sáng 3-7Ảnh: MỸ DUNG
Các thí sinh Hiếu, Ngọc, Uyên, Hân, Đan vừa đi lấy cơm miễn phí sau buổi thi môn địa lý sáng 3-7 - Ảnh: MỸ DUNG

Chiều muộn ngày 2-7, tại Q.Tân Phú, TP.HCM, trong căn phòng khoảng 8m2 trải ba chiếc chiếu cói với ngổn ngang balô, sách vở, giày dép... bốn sĩ tử Nguyễn Thanh Tòng, Nguyễn Hoàng Tha, Nguyễn Hải Triều, Nguyễn Xuân Ninh đều ngụ tại tỉnh Tây Ninh đang chăm chú ôn lại bài để chuẩn bị cho môn thi địa lý.

“Em đi xe máy xuống đây từ hôm 29-6” - thí sinh Nguyễn Hoàng Tha (xã An Cơ, huyện Châu thành, Tây Ninh) cho biết. Sinh năm 1993, Tha mồ côi cả ba lẫn mẹ, hiện ở với cô em gái đang làm công nhân tại Tây Ninh.

“Em thích đi học lắm. Hồi mới tốt nghiệp, em rất muốn được thi vào ĐH sư phạm. Nhưng năm đó ba em mất, em không có tiền đi thi, nên giờ khi đã làm dân quân cho xã, em xin đi thi. Cứ được đi học là vui cái đã” - Tha thật thà bộc bạch.

Còn Nguyễn Xuân Ninh thì chia sẻ: “Bố mẹ em già rồi, đều ở Thanh Hóa. Em vào Tây Ninh ở với anh, mà anh đi làm xa nên em đi xe khách xuống đây”.

Chiều 2-7 trời Sài Gòn oi bức, căn phòng kín như bưng, lờ mờ ánh đèn neon với một cái quạt máy, nhưng cả bốn sĩ tử này vui vẻ nhận xét: “Phòng ở đây tiện nghi thật, đẹp, cái gì cũng đầy đủ. Cô chủ còn cho cả nước sạch và hoa quả. Không ở đâu tốt như ở đây”.

Nhà nghèo, ba mẹ đều làm thuê làm mướn nên khi đến kỳ thi THPT quốc gia 2015, Nguyễn Thị Thúy Uyên (Hòa Thành, Tây Ninh) phải thuyết phục gia đình mãi mới được đi thi. “Ba mẹ sợ em thi đậu ĐH sẽ không có tiền đi học nên không muốn em đi thi” - Uyên buồn buồn nói. Thuyết phục được ba mẹ, ngày 29-6 Uyên theo xe khách xuống TP.HCM.

Lần đầu tiên đi xa, lại đến một nơi nhộn nhịp như TP.HCM, Uyên thấy gì cũng lạ nên hơi lo lắng. May mắn, tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Uyên gặp được nhiều bạn cùng lớp.

Sau mỗi buổi thi bạn bè gặp gỡ, cùng xin cơm miễn phí, cùng đi bộ về phòng trọ. Nguyễn Hữu Ngọc - bạn học của Uyên, cũng một mình xuống TP.HCM thi cử - nói: “Thường ngày em nhút nhát nên lần này em tự mình đi thi để... gan dạ hơn. Cũng may gặp bạn bè vui quá...”.

Uyên, Ngọc và Lê Uyên Ánh Đan, ba bạn học cùng lớp, được trọ miễn phí tại miếu bà Bình Long (đường Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú), cách điểm thi khoảng 3 - 4km. Những ngày thi, từ 4g30 sáng các thí sinh này đã thức dậy, ôn bài rồi đi bộ (có khi đi xe buýt) đến điểm thi. Các bạn cũng tự lên kế hoạch dò bài, ôn bài, trao đổi với bạn bè về bài vở sau mỗi buổi thi.

“Em mong mình sẽ đậu ĐH Sư phạm TP.HCM” - Uyên nói. “Em muốn vào ĐH Sài Gòn. Mà ĐH Sài Gòn là trường công nên học phí không mắc, đúng không chị?” - Ánh Đan và bạn học Dương Thị Thu Hân đều hỏi chúng tôi câu hỏi ấy với ánh mắt lấp lánh niềm vui sau khi làm bài thi môn địa lý sáng 3-7...

MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên