01/07/2015 10:42 GMT+7

Nhận định đề thi môn Toán: sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10?

S.LÂM -T.THÀNH - H.QUÂN -L.HỒNG M.VINH - N.TUYỀN - T.THẮNG - TH. NHƠN - N.HIỂN - HOÀI THƯƠNG- TRƯỜNG TRUNG - DOÃN HÒA - T.HOÀNG - MỸ DUNG - HỒNG NGUYÊN - P.NGUYỄN - N.TRẦN - TH.HẰNG - V.V.TUÂN  DUY KH
S.LÂM -T.THÀNH - H.QUÂN -L.HỒNG M.VINH - N.TUYỀN - T.THẮNG - TH. NHƠN - N.HIỂN - HOÀI THƯƠNG- TRƯỜNG TRUNG - DOÃN HÒA - T.HOÀNG - MỸ DUNG - HỒNG NGUYÊN - P.NGUYỄN - N.TRẦN - TH.HẰNG - V.V.TUÂN DUY KH

TTO cập nhật - Lúc 10g5 phút, thí sinh Ngô Thị Thúy Oanh (Trường THPT Thiên Hộ Dương, huyện Cái Bè, Tiền Giang) đã ra khỏi phòng thi sau khi thi xong môn Toán tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Thí sinh Oanh cho rằng đề thi vừa sức. Ảnh: Sơn Lâm 

Oanh cho biết đề thi mười câu và không khó, bám sát chương trình. Tuy nhiên có ba câu cuối khơi khó chỉ học sinh khá giỏi mới làm được. Tại điểm thi này, đa số các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển khối B.

Thí sinh Đắk Lắk tự tin làm được 90% bài thi. Lúc 10g sáng 1-7 tại Hội đồng thi trường THPT Cao Bá Quát (xã Ea Tu,TP.Buôn Ma Thuột), nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi và ra khỏi phòng. Nhiều thí sinh tự tin đã hoàn thành tốt bài thi.

Những thí sinh đầu u bước ra khỏi phòng thi tại Hội đồng thi trường THPT Cao Bá Quát, TP.Buôn Ma Thuột - Ảnh: Tiến Thành
Những thí sinh đầu u bước ra khỏi phòng thi tại Hội đồng thi trường THPT Cao Bá Quát, TP.Buôn Ma Thuột - Ảnh: Tiến Thành
Thí sinh Nguyễn Thị Minh Phương chia sẻ với phụ huynh về bài thi - Ảnh: Tiến Thành
Thí sinh Nguyễn Thị Minh Phương chia sẻ với phụ huynh về bài thi - Ảnh: Tiến Thành

Thí sinh Lê Bảo Quân (huyện Ea Kar), một trong những thí sinh ra phòng thi đầu tiên tại điểm trường trên, nhận định: "Em thấy đề thi năm nay không quá khó nên làm bài xong khá sớm. Em tin mình làm được 90% bài thi"

Tương tự, thí sinh Nguyễn Thị Minh Phương (TP.Buôn Ma Thuột) cho biết đề thi năm nay vừa sức và đã làm bài thi khá ổn.

Còn bạn Tô Hữu Tráng thì cho rằng: “Do đề thi vừa để dùng công nhận tốt nghiệp và vừa để xét tuyển đại học nên để có đủ điểm qua tốt nghiệp thì chỉ có thể làm được tối đa 6 câu. Còn những câu còn lại dành cho những bạn có ý định xét đại học”.

TP.HCM: Người vui người buồn 

Thí sinh ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian thi tại Trường ĐH Sài Gòn - Ảnh: Ngọc Tuyền
Thí sinh ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian thi tại Trường ĐH Sài Gòn - Ảnh: Ngọc Tuyền

Tại điểm thi Trường THPT Gia Định, sau khi kết thúc 2/3 thời gian thi môn toán đã có rất nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi. Nhiều thí sinh cho biết đề thi khá khó, chỉ làm được khoảng 50%. 50% còn lại rất khó, phần lớn kiến thức nằm ở phần nâng cao chương trình lớp 10 và 11 nên không nhớ để làm bài. Thí sinh Mạnh Tú (học sinh Trường THPT Đông Đô) cho hay chỉ làm được 50% đề thi. Do chỉ nhắm tới mục tiêu xét THPT nên sau khi đủ 2/3 thời gian thi đã nộp bài và ra khỏi phòng thi.

Tại điểm thi Trường ĐH Sài Gòn, sau khi kết thúc 2/3 thời gian thi, nhiều thí sinh đã ra về. Thí sinh Lưu Tiến Vinh, học tại Trung tâm GDTX Q6 cho biết “5 câu đầu rất dễ, ai nắm căn bản có thể làm rất nhanh, chỉ trong 45 phút, các câu sau khó hơn và khó nhất là câu tọa độ phẳng Oxy, mình nhắm làm được 60%”.

Thí sinh Nguyễn Thị Quyên cho biết đề có câu 9 và 10 là rất khó, thí sinh không biết phải bắt đầu từ đâu. “Học sinh khá, giỏi chưa chắc làm được”, thí sinh này cho biết.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, một số thí sinh đã hoàn thành bài thi với tâm trạng khá hớn hở. Theo đánh giá chung của thí sinh, đề thi khá giống với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT nên không có gì bất ngờ và có tính phân loại. Theo các thí sinh 3 câu cuối là khó nhất.

"Các câu còn lại thuộc phần căn bản nên em cũng làm được. Em nghĩ mình làm được 60% ”, thí sinh Tố Như (THPT Tam Phú, Thủ Đức) cho biết. “Đề thi không quá khó so với mọi năm. Học sinh trung bình có thể làm được 6-7 điểm” - Thanh Ân, thí sinh tự do ở Đồng Nai, chia sẻ. Cùng quan điểm này, các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phú Nhuận cũng cho rằng đề thi vừa sức.

Thí sinh Nguyễn Thành Nhân, học sinh Trường THCS-THPT Việt Mỹ cho biết đề dễ, học trung bình, khá cũng làm được 7 điểm.

Tiếp theo thí sinh này, rất nhiều thí sinh là bộ đội cũng cho hay đề dễ, học lực trung bình có thể làm được 6-7 điểm. nhóm thí sinh tự do là bộ đội cũng cho biết thêm, mặc dù nhóm này đã rời trường THPT ít nhất hai năm nhưng hầu hết đều làm được, chỉ “bó tay” với một, hai câu khó, đề cũng tương đối như đề tốt nghiệp.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Thái Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM), thuộc cụm thi ĐH Quốc gia TP.HCM, khoảng 10g10 phút nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng hội đồng thi.

Thí sinh Nguyễn Xuân Hiệp (THPT Hoàng Hoa Thám, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, đề thi có 10 câu và đúng như báo chí đưa tin “60% dành cho xét tốt nghiệp THPT, 40% xét ĐH, CĐ. “4 câu sau rất khó, em chỉ làm được 2 câu trong số 4 câu đó” nhưng Nguyễn Xuân Hiệp ước chừng mình được khoảng 7 điểm.

Dù còn 2 câu nữa mới hoàn thành hết bài thi môn toán của mình nhưng Hiệp cho biết, em chờ đến thời gian quy định 2/3 sau khi bắt đầu làm bài là nộp bài để ra.

Ở điểm thi THCS Nguyễn Gia Thiều (Q. Tân Bình, TP.HCM) lúc 10g20 đã có rất nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm thế không mấy tốt. “Em không làm được bài”, một thí sinh vội vã leo lên xe taxi với vẻ mặt buồn phiền cho biết.

*  Vừa kết thúc 2/3 thời gian làm bài thi môn toán sáng 1-7 đã có khoảng 200 thí sinh đang thi tại điểm thi ĐH Đà Lạt rời phòng thi. Các thí sinh tâm trạng phấn khởi cho rằng đề toán dễ và rời phòng thi khi đã làm xong toàn bộ đề thi.

Theo thông tin từ Hội đồng thi Đại học Đà Lạt, tỉ lệ thí sinh dự thi tại cụm thi này đạt 98,7% tổng thí sinh đăng ký dự thi, vắng 224 thí sinh. Hội đồng thi này có 20 điểm thi với tổng số 610 phòng thi. 

* Tại Hải Phòng: điểm thi trường ĐH Hải Phòng hàng chục sĩ tử ra sớm trước 2/3 thời gian làm bài với vẻ mặt rạng ngời vì làm được bài thi.

Thí sinh Nguyễn Đức Sơn (Kim Thành, Hải Dương) tự tin chia sẻ làm được 90% đề thi và nhận định đề thi năm nay vừa sức với những học sinh có học lực trung bình.

Thí sinh Nguyễn Trọng Hiếu, (Kinh Môn, Hải Dương) cho biết làm được khoảng 60% đề thi, Hiếu cho biết thêm mình không dự thi khối có liên quan đến môn Toán nhưng tự tin làm bài vừa đủ điểm tốt nghiệp.

Các thí sinh trao đổi về đề thi bên ngoài điểm thi trường ĐH Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng
Các thí sinh trao đổi về đề thi bên ngoài điểm thi trường ĐH Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng
Một thí sinh bên quân đội ra sớm tại điểm thi trường ĐH Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng
Một thí sinh bên quân đội ra sớm tại điểm thi trường ĐH Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng

Giáo viên nhận định: "Đề môn toán “dễ thở” hơn năm trước

Theo thầy giáo Nguyễn Tấn Kiệt, giáo viên môn toán Trường THPT Nhân Việt, TPHCM, đề thi môn toán năm nay có 6 câu dành cho học sinh trung bình: 1,2,3,4,5,7.

Đây là những câu hỏi thuộc dạng quen thuộc, sát với chương trình, học sinh có học bài là làm được. Đây cũng là những câu dùng để xét tốt nghiệp THPT (chiếm 6 điểm). Riêng câu 6 thuộc chương trình lớp 11 thì phải là những học sinh khá mới giải được.

Còn lại 3 câu 8,9,10 dùng để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, những học sinh khá chịu khó tư duy một chút cũng có thể giải được câu 8,9. Chỉ những học sinh thực sự giỏi toán mới giải được câu 10.

Tương tự, thầy Đỗ Khánh Giang, giáo viên môn Toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM, nhận định: nếu so với đề thi tuyển sinh vào đại học Khối A của các năm trước thì đề thi môn toán năm nay thuộc dạng “dễ thở” hơn nhiều.

Học sinh trung bình, có ý định dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học (tức có học hành đàng hoàng) chắc chắn lấy được từ 6 - 6,5 điểm. "Thế nên, tôi dự đoán điểm xét tuyển vào đại học năm nay sẽ cao hơn năm trước", thầy Giang nói.

Đồng ý với nhận định của ông Giang, ông Kiệt cho rằng: “Với đề toán như năm nay, các thí sinh sẽ phải cạnh tranh nhau một cách khốc liệt từng 0,25 điểm để vào đại học”.

Theo thầy Trương Huy Hoàng - giáo viên toán Trường Dự bị ĐH TP.HCM - nhìn chung đề thi năm nay khá cơ bản. 6 câu đầu của đề thi tương đối cơ bản và học sinh trung bình có thể làm được. Câu xác xuất mọi năm trong đề thi ĐH thường khó và thí sinh rất ngại nhưng năm nay cũng tương đối đơn giản. Câu hàm số mọi năm trong đề ĐH rất khó nhưng năm nay cũng tương đối đơn giản, học sinh khá có thể làm được câu này. Với đề thi này, học sinh có trung bình, khá có thể làm được từ 5 đến 7 điểm dĩ nhiên đòi hỏi thí sinh phải làm chắc chắc bởi có một số câu đỏi hỏi kỹ năng tính toán, biến đổi chứ không phải đơn giản.

Trong đề có hai câu khó là câu số 8 và số 10. Đây là hai câu khó nhất đề thi và độ khó cũng tương đương với hai câu gai góc nhất của đề thu ĐH năm trước. Đây là hai câu phân loại và chỉ có những học sinh giỏi, xuất sắc mới có thể làm được.

Sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10 toán hơn năm ngoái

Đó là nhận định của thầy Đinh Tiến Nguyện - người thầy với những bài giảng online nổi tiếng trên cộng đồng mạng (Người thầy chưa bao giờ gặp).

Thầy Nguyện khẳng định với đề thi năm nay, Bộ GD-ĐT hoàn toàn không gây sốc cho thí sinh. Cấu trúc đề thi ở 5 câu đầu tương đương đề thi tốt nghiệp THPT mọi năm và 5 câu sau có tính phân loại cao hơn lại tương tự cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước.

Tuy nhiên, đề thi thực tế có cấu trúc không giống với đề thi minh họa khi các câu hỏi được sắp xếp theo độ khó tăng dần, không đánh đố thí sinh phải lọc tìm câu dễ làm trước, câu khó làm sau.

Ngoài ra, so với cấu trúc đề thi năm ngoái, ở câu 1 cũng có cấu trúc khác trước khi năm 2015 câu 1 chỉ có 1 ý, trong khi các năm trước câu 1 thường có hai ý: khảo sát hàm số và giải bài toán liên quan đến khảo sát hàm số.

Ngoài ra, câu lượng giác mọi năm hỏi về phương trình lượng giác, nhưng năm nay hỏi về hệ thức lượng giác nên cũng đơn giản hơn.

Theo thầy Nguyện, ở 5 câu đầu, thí sinh có học lực trung bình hoàn toàn có thể làm được để đạt 5 điểm. Ở câu 6, bắt đầu đề có sự phân hóa và độ khó tương tự đề thi năm trước.

Câu 7 là bài toán về hình học không gian không khó, thí sinh chỉ cần vận dụng kiến thức hai đường thẳng chéo nhau đã học trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt. Câu 8, câu 9, câu 10 là những câu hỏi dành cho thí sinh có học lực khá giỏi thực sự.

Ở câu 8, độ khó có phần nhẹ nhàng hơn đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây.

Câu 9 yêu cầu giải phương trình bằng phương pháp liên hợp, học sinh có thể dùng máy tính nhẩm nghiệm và tìm ra được phương hướng giải bài rất nhanh.

Câu 10 là câu khó nhất, song đây là câu về bất đẳng thức đối xứng, dễ hơn nhiều so với câu hỏi để đạt điểm 10 của bài thi toán năm ngoái.

“Thí sinh có học lực giỏi thực sự sẽ đạt điểm 10 dễ hơn năm ngoái. Nếu số thí sinh đạt điểm 10 môn toán năm ngoái rất ít, thì tiên lượng năm nay số thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở môn thi đầu tiên này sẽ tăng lên rất nhiều” - thầy Nguyện nhận định.

H.Hg -M.G - NGỌC HÀ ghi 

* Huỳnh Xuân Quang, thí sinh đầu tiên bước ra phòng thi tại điểm thi Trường CĐ Cộng đồng Đồng Tháp, chia sẻ: “Đề toán khá nhẹ nhàng. Mình làm được 7/10 câu chắc sẽ kiếm được 6 điểm, riêng hai câu cuối khó quá không làm được”.

Cùng suy nghĩ với Quang, Trần Quốc Nhân bước ra khỏi phòng thi ngay sau đó cũng làm được 70% đề thi. Theo nhận xét của Nhân chỉ cần học kỹ chương trình sách giáo khoa có thể kiếm điểm trung bình dễ dàng. Còn hai câu cuối Nhân cũng “bó tay”: “Khó lắm, nhìn vô mình không biết làm gì luôn. Câu dễ nhất là câu khảo sát hàm số”.

* Đề thi có tính phân loại cao - Đó là nhận định chung của hầu hết các thí sinh tại Đà Nẵng về đề thi môn toán. 

Thí sinh Lê Thị Thu Tuyền (trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Đà Nẵng) nhận định: “Đề thi năm nay câu hỏi không đánh đố mà sắp xếp từ câu dễ đến khó. Nói chung học sinh trung bình thi tốt nghiệp thì có thể làm được từ câu 1 đến câu 5 năm là đủ điểm tốt nghiệp. Từ câu 6 trở lên là bắt đầu khó hơn, riêng câu 9 và câu 10 thì rất khó”.

Trong khi đó thí sinh Phan Thị Duyên nhận định ba câu 8, 9, 10 là câu hỏi “học sinh giỏi”cho thí sinh dự thi đại học.

* Kết thúc 180 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh rời phòng thi dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại Nghệ An nhận xét, đề Toán năm nay có tính phân loại cao và không dễ dàng kiếm điểm cao. 

Rời phòng thi sớm nhất tại điểm thi này, thí sinh Tăng Văn Trường (quê huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, đề Toán có 10 câu hỏi, mỗi câu 1 điểm, trong đó có 3 câu hỏi khó liên quan hệ phương trình và phần hình học. nên Trường bỏ dở không làm được.

Thí sinh rời phòng thi môn Toán tại điểm thi trường ĐH Vinh sáng 1-7 - Ảnh: Doãn HòaThí sinh rời phòng thi môn Toán tại điểm thi trường ĐH Vinh sáng 1-7 - Ảnh: Doãn Hòa

Thí sinh được các tình nguyện viên vỗ tay động viên sau khi làm xong bài thi mông Toán - Ảnh: Doãn Hòa
Thí sinh được các tình nguyện viên vỗ tay động viên sau khi làm xong bài thi môn Toán - Ảnh: Doãn Hòa
Những thí sinh làm bài xong và ra ngoài sớm vì thời tiết nắng nóng tại điểm thi A trường đại học Hàng Hải Việt Nam - Ảnh: Thân Hoàng
Những thí sinh làm bài xong và ra ngoài sớm vì thời tiết nắng nóng tại điểm thi A trường đại học Hàng Hải Việt Nam - Ảnh: Thân Hoàng
Những thí sinh làm bài xong và ra ngoài sớm vì thời tiết nắng nóng tại điểm thi A trường đại học Hàng Hải Việt Nam - Ảnh: Thân Hoàng
Những thí sinh làm bài xong và ra ngoài sớm vì thời tiết nắng nóng tại điểm thi A trường đại học Hàng Hải Việt Nam - Ảnh: Thân Hoàng

"Em thấy đề Toán năm nay tương đối khó hơn so với năm ngoái. Em chỉ làm được khoảng 60% đề thi này nhưng một số câu cũng không chắc chắn lắm. Nhiều bạn cùng phòng với em cũng bỏ dở 3 câu trong đề Toán vì khó. Em nghĩ những câu hỏi khó này dành cho những bạn khá, giỏi để kiếm điểm cao”, Trường nhận xét.

Ghi nhận tại điểm thi A trường đại học Hàng Hải Việt Nam (cụm thi Hải Phòng), từ khoảng 10g15 nhiều thí sinh đã nộp bài thi và ra ngoài sớm.

Theo đánh giá của các thí sinh đề thi Toán năm nay không khó, học sinh trung bình cũng có thể làm được 50-60%.

Bạn Vũ Trần Ngọc Hoàng (THPT Tiên Yên, Quảng Ninh), cho biết đề gồm 10 câu, trong đó chỉ câu 10 được coi là khó mang tính phân loại thí sinh. “Em làm hết 7 câu đầu tiên trong khoảng 2 tiếng. Ba câu cuối hơi quá sức học của em nên em không làm được trọn vẹn. Em tự đánh giá mình được khoảng 6 đến 7 điểm.

Trong phòng em các bạn cũng làm được khoảng 60-70%, mấy câu khảo sát hàm số, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất, tích phân thì hầu hết bạn nào cũng làm được, những bạn học lực tốt có thể làm được hết bài”.

Bạn Phan Việt Hoàng (hải đội 137, Vùng 1 Bộ Tư lệnh Hải quân), cho biết có lực học trung bình nhưng cũng làm được 60% đề thi. Khi hết 2/3 thời gian, Hoàng xin nộp bài sớm vì thời tiết quá nóng.

“Em thấy đề thi năm nay khá dễ thở, nếu học khá có thể làm được 8-9 câu, còn học trung bình thì cũng làm được 5-6 câu. Phòng em có nhiều bạn xin ra sớm vì trời nóng quá”.

* Ngay khi hết 2/3 thời gian làm bài, đã có nhiều thí sinh tại cụm thi ĐH Thái Nguyên ra khỏi cổng trường.

Ghi nhận ban đầu từ những thí sinh ra sớm nhất, hầu hết các bạn đều thấy rằng để Toán không khó, nắm chắc mức điểm trung bình.

* Tại Hội đồng thi THPT thành phố Trà Vinh, các thí sinh cho biết đề không quá khó và có thể làm được khoảng 60%. Đề thi có 10 câu bài tập nhưng trong đó có khoảng hai câu phân hóa nên dù ra sớm nhưng các thí sinh vẫn không làm hết cả mười câu.

Bên ngoài hội đồng thi, các phụ huynh càng nóng ruột trông con hơn khi các thí sinh ra nhiều và phải bỏ hẳn vài câu bài tập.

* Bạn Nguyễn Thị Thảo (điểm thi trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An) cho biết: “Đề toán năm nay khó nhất ở 3 câu cuối và các câu còn các bạn có học lực trung bình có thể làm được. Mình làm được khoảng 7 điểm và chịu thua ở 3 câu cuối nên ra sớm khoảng 30 phút”.

Trong khi đó, tại điểm thi trường THPT Hermann Gmeiner (điểm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì dành cho các TS lấy điểm xét tốt nghiệp) đã có nhiều thi sinh nộp bài sau 2/3 thời gian làm bài.  Nhiều bạn cho rằng chỉ làm được khoảng 5 điểm và nộp bài về sớm. Bạn Đinh Thị Quỳnh Anh nói: “Đề toán này mình chỉ làm được 60%, các câu cuối khó quá không làm được nên sau 2/3 thời gian làm bài phòng mình đã có hơn 10 bạn nộp bài”.

Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian với vẻ mặt hồ hơi, vui vẻ - Ảnh: Nam Trần
Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian với vẻ mặt hồ hởi, vui vẻ - Ảnh: Nam Trần
Nhiều phụ huynh ngóng chờ con em mình còn trong phòng thi chưa ra - Ảnh: Nam Trần
Phụ huynh ngóng chờ con em mình còn trong phòng thi chưa ra - Ảnh: Nam Trần
Lực lượng tình nguyện viên hỏi thăm, chúc mừng thí sinh và phụ huynh - Ảnh: Nam Trần
Lực lượng tình nguyện viên hỏi thăm, chúc mừng thí sinh và phụ huynh - Ảnh: Nam Trần

Thí sinh điểm thi Phú Quốc phấn khởi vì làm được bài

Ngay tại cổng trường THPT Phú Quốc, thí sinh Mai Thị Thu Thảo - lớp 12A5 trường THPT An Thới phấn khởi cho biết đề thi tương đối dễ nên em làm được 8 câu. Còn 2 câu cuối quá khó nên em bỏ”.

Cùng chung tâm trạng, thí sinh Nguyễn Thị Tuyết Minh - học viên TTGDTX Phú Quốc cho biết mình bỏ học đã 5 năm, năm nay thi lại nhưng thấy đề cũng không khó. Tuyết Minh cho biết mình làm được 7 câu, trong đó chắc chắn đúng được 5 câu.

Theo thầy Nguyễn Văn Tiến - nguyên phó Hiệu trưởng trường THPT Phú Quốc, vốn là giáo viên dạy toán - cũng đánh giá đề năm nay tương đối dễ, có sự phân hóa cao; học sinh có học lực trung bình có thể đạt điểm 5. “Riêng câu 8 và 9 thì quá khó, học sinh nào thực sự giỏi thì mới làm được hai câu này” - thầy Tiến nói.

* Trong khi các thí sinh thi cụm quốc gia tại TP Huế cho rằng đề thi môn toán không khó lắm, thì các thí sinh cụm thi  địa phương cho là đề khó. 

Tại điểm thi trường THPT Minh Hóa (huyện miền núi Minh Hóa, Quảng Bình), đa số thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng lo lắng và cho rằng đề thi khó.

Thí sinh Đinh Thị Mỹ Nương, học sinh trường  THPT cấp 2-3 Trung Hóa, cho biết: “sức học của em trung bình nhưng đề khó quá, em chỉ làm được mấy câu đầu”. Tại huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên - Huế), nhiều thí sinh lớn tuổi không làm được bài. Các thí sinh này tuổi từ 45 đến 59, chủ yếu học hệ bổ túc văn hóa.                                                              

* Theo ghi nhận của PV tại điểm thi trường Đại học Thái Bình, có rất ít thí sinh ra khỏi phòng thi sớm trước giờ kết thúc làm bài thi.

Đến khoảng gần 11g, khi thời gian làm bài thi sắp hết mới chỉ có lác đác một vài thí sinh ra khỏi trường thi.

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi không quá khó nhưng có sự phân hóa, phần hình học, đề ra hấp dẫn, và bài cuối bài 10 ít thí sinh làm được.

Khổng Tiến Hùng, ở Đông Mỹ, Thái Bình cho biết đề thi năm nay không quá khó, không quá dài và bạn tự tin làm đúng 85% đề thi.

* Nhiều thí sinh tại điểm thi trường THPT Phan Bội Châu (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), ra khỏi phòng thi từ khá sớm. Thí sinh Ngô Quang Đạt, trường THPT Phan Bội Châu, vui vẻ cho biết đề thi Toán năm nay khá dễ so với hình dung của em. Trong tổng số 10 câu hỏi, Đạt tự tin có thể trả lời tốt 7 câu. 

“Với đề này chỉ cần thí sinh có năng lực trung bình cũng có thể làm được 6-7 điểm” - Đạt chia sẻ. Thí sinh Huỳnh Thị Lan, trung tâm GDTX Quảng Nam, cho biết lúc mới vào phòng thi Lan và các bạn cùng phòng có tâm lý rất nặng nề vì nghĩ đề thi sẽ khó nhưng khi đọc đề xong ai cũng phấn khởi, nhanh chóng lấy lại sự tự tin.

Theo Lan, trừ các câu 8,9,10 hỏi về các vấn đề liên quan đến biểu thức, xác xuất, hình học rất khó, mang tính chất phân loại thí sinh thì những câu còn lại có thể làm khá dễ dàng.

* "Đề chính dễ hơn đề thi thử" - Đó là nhận xét của nhiều thí sinh tại địa điểm thi trường THPT Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, thuộc một trong 11 cụm thi địa phương xét tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Thí sinh Nguyễn Văn Quý (trường THPT Lê Qúy Đôn, huyện Đạ Tẻh) cho biết em làm được 60% đề ra. Trong đó khó nhất là câu 9 giải phương trình và câu 8 và 10 do nâng cao là em không làm xong. Theo một số thí sinh, đề thi thử học kỳ 2 các thầy cô cho các em thi thử trước đó có độ khó hơn đề thi chính thức sáng 1-7. Nhiều em làm được từ 40 tới 60% đề bài đưa ra. Chính vì đề tương đối dễ thở nên tâm trạng thí sinh trong môn thi đầu tiên khá thoải mái. 

Rộn ràng điện thoại

Ngay sau khi kết thúc môn thi toán vào sáng nay 1-7, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT A Lưới (Thừa Thiên - Huế) vừa rời khỏi phòng thi đã vô tư móc điện thoại ra gọi và nhắn tin trong khuôn viên điểm thi. Có trường hợp thí sinh ra sớm hơn thời gian kết thúc 15 phút nhưng vẫn còn đứng trong khuôn viên trường thi nghe điện thoại của người thân từ ngoài điểm thi gọi vào.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Phan Trọng Đạt – phụ trách điểm thi Trường THPT A Lưới - cho biết giám thị tại điểm thi này không phát hiện trường hợp thí sinh nào mang điện thoại vào phòng thi. Theo ông Đạt, thí sinh bỏ điện thoại trong túi xách và để túi xách bên ngoài phòng thi, nên sau khi nộp bài ra khỏi phòng thi mới sử dụng. “Thí sinh sử dụng điện thoại trong khu vực thi trong thời gian thi là không được phép. Tuy nhiên, nếu có tình trạng sử dụng điện thoại sau khi ra khỏi phòng thi thì hội đồng cũng sẽ lưu ý” - ông Đạt nói.

S.LÂM -T.THÀNH - H.QUÂN -L.HỒNG M.VINH - N.TUYỀN - T.THẮNG - TH. NHƠN - N.HIỂN - HOÀI THƯƠNG- TRƯỜNG TRUNG - DOÃN HÒA - T.HOÀNG - MỸ DUNG - HỒNG NGUYÊN - P.NGUYỄN - N.TRẦN - TH.HẰNG - V.V.TUÂN DUY KH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên