01/07/2015 16:27 GMT+7

Nhận định đề thi Anh văn: Vừa khó vừa dài?

TIẾN THÀNH - P.THÀNH - T.LỘC - GIA HƯNG - TH.HOÀNG - M.DUNG - D.HÒA - T.THẮNG - TR.TRUNG - NGỌC TUYỀN - PHONG DƯƠNG - THỤC TRINH - PHƯƠNG NGUYỄN - HỒNG NGUYÊN - THÀNH NHƠN - THANH TÚ - QUANG THẾ - D.
TIẾN THÀNH - P.THÀNH - T.LỘC - GIA HƯNG - TH.HOÀNG - M.DUNG - D.HÒA - T.THẮNG - TR.TRUNG - NGỌC TUYỀN - PHONG DƯƠNG - THỤC TRINH - PHƯƠNG NGUYỄN - HỒNG NGUYÊN - THÀNH NHƠN - THANH TÚ - QUANG THẾ - D.

TTO cập nhật  - Đó là nhận định của nhiều thí sinh Đắk Lắk tại Hội đồng thi trường ĐH Tây Nguyên. Ghi nhận lúc 16g15, hàng trăm thí sinh tại Hội đồng thi trường ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk) mới bắt đầu ra phòng thi.

Tình nguyện viên phải giăng dây để tránh tình trạng tắc nghẽn trước cổng trường. Thí sinh Giang Đức Duy (TP.Buôn Ma Thuột) cho biết, đề thi tiếng Anh khá khó và chỉ làm được khoảng 60%.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Quốc Bảo (Krông Pắc) cho biết đề thi năm nay khó dù thí sinh này chuyên khối D. Tuy nhiên bảo cũng tự tin đạt điểm cao môn Tiếng Anh.

Do trời chiều ngày càng nắng nóng, nhiều phụ huynh đã chuẩn bị ô dù, khẩu trang để đón con về nhà.

Thí sinh kết thúc phần thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia tại trường ĐH Sư phạm TP. HCM chiều 1-7 - Ảnh: Thanh Tùng
Ảnh: Tiến Thành
Thí sinh kết thúc môn thi Ngoại ngữ. Ảnh: Tiến Thành

* Thí sinh Đà Nẵng nói đề không khó nhưng dài. Hàng ngàn thí sinh phải hết giờ làm bài, nộp bài mới ra khỏi phòng thi. Đa số các thí sinh điều cho biết, đề thi ngoại ngữ ở kỳ thi này không khó, nhưng khá dài.

Tại hai HĐT Trường THPT Trần Phú và THPT Phan Châu Trinh, không giống như môn Toán vào buổi sáng, nhiều thí sinh ra sớm thì chiều nay, môn ngoại ngữ phải kết thúc tiếng trống nộp bài mới có thí sinh ra khỏi cổng.

Các thí sinh cho rằng, đề thi năm nay quá dài, tập trung chủ yếu vào chương trình phổ thông.

“Nếu nắm chắc được những nội dung căn bản thì làm bài dễ trên điểm trung bình”, một học sinh tại HĐT Trần Phú cho hay.

Tuy nhiên, trái lại nhiều thí sinh có vẻ bơ phờ, mệt nhọc vì không làm được bài. Một thí sinh tại HĐT Phan Châu Trinh tâm sự: “Đề quá dài, không kịp thời gian”.

Thí sinh Lê Thị Hoàng (Đà Nẵng) nhận nói: “Đề có nhiều từ vựng và khá dài nhưng có nhiều câu ngữ pháp nhìn vào là làm được ngay. Phần đọc hiểu ba câu thì hai câu có nội dung phù hợp với bài giảng trên lớp nên nếu bạn có quá trình ôn tập tốt thì kiếm 6-7 điểm không khó”.

Hầu hết thí sinh chỉ dám khẳng định mình làm được từ 40-60%, phần còn lại dựa vào may mắn. Nguyễn Văn Anh, thí sinh tỉnh Quảng Nam than: “Chỉ có cỡ chục câu nhìn vào là làm được ngay còn lại phải động não rất nhiều. Phần đọc hiểu thì có một phần dễ 2 phần khó vì từ vựng nhiều quá. Riêng phần tự luận em chưa quen với kiểu bài tập này nên còn làm chậm. Nói chung với đề này thí sinh học 7 điểm chỉ làm được chừng 4-5 điểm”.

phụ huynh đợi con em mình sau buổi thi đầu tiên tại hội đồng thi trường Đại Học Nha Trang - Ành: Thái Văn Chương
Phụ huynh đợi con em mình sau buổi thi đầu tiên tại hội đồng thi trường Đại Học Nha Trang - Ành: Thái Văn Chương
Những nụ cười hạnh phúc sau buổi thi đầu tiên tại điểm thi trường đại học nha trang - Ành: Thái Văn Chương
Những nụ cười hạnh phúc sau buổi thi đầu tiên tại điểm thi trường đại học nha trang - Ảnh: Thái Văn Chương
Trong cái nắng gắt lực lượng CSGT luôn chốt phân luồng tránh gây ách tắc giao thông trước hội đồng thi Trường Đại Học Nha Trang - Ảnh: Thái Văn Chương
Trong cái nắng gắt, lực lượng CSGT luôn chốt phân luồng tránh gây ách tắc giao thông trước hội đồng thi Trường Đại Học Nha Trang - Ảnh: Thái Văn Chương
phụ huynh đợi con em mình sau buổi thi đầu tiên tại hội đồng thi trường Đại Học Nha Trang - Ảnh: Thái Văn Chương
Phụ huynh đợi con em mình sau buổi thi đầu tiên tại hội đồng thi trường Đại Học Nha Trang - Ảnh: Thái Văn Chương

* Nhiều thí sinh ở Huế không làm phần tự luận. Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Tri Phương - TP Huế (thuộc cụm thi quốc gia do Đại học Huế tổ chức), không có thí sinh nào rời khỏi trường thi tước 16g (trong giờ làm bài).

Nhiều thí sinh cho biết đề tiếng Anh khó và dài, khó nhất là phần tự luận. Do đó rất nhiều thí sinh cho biết bỏ phần tự luận (2 điểm) mà chủ yếu tập trung làm cho xong phần trắc nghiệm.

“Làm chưa xong phần trắc nghiệm thì cũng đã hết giờ rồi, nên bỏ phần tự luận”, một thí sinh cho biết.

Thí sinh Nguyễn Quốc Văn (Huế), cho biết mình tập trung cho khối D1 (toán, văn, tiếng Anh), có học lực tiếng Anh thuộc hàng khá. Song Văn cho biết: “Phần trắc nghiệm dài và mất nhiều thời gian, đến phần tự luận thì khó quá, cho nên em làm nửa chừng thì hết giờ. Do đó môn tiếng Anh khoảng bảy điểm là cùng!”.

Điểm thi Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Huế) có 960 thí sinh, phần lớn số thí sinh này chọn thi theo khối A1 và D.

Theo quan sát của PV Tuổi Trẻ, tại rất nhiều điểm thi tiếng Anh ở Huế, hơn 90% thí sinh được hỏi đều bỏ làm phần tự luận. Còn phần trắc nghiệm thì phàn lớn tự đánh giá điểm sẽ không cao.

Thí sinh mừng rỡ sau khi thi môn Tiếng Anh tại Điểm thi ĐH Đà Lạt - Ảnh: Mai Vinh
Thí sinh mừng rỡ sau khi thi môn Tiếng Anh tại Điểm thi ĐH Đà Lạt - Ảnh: Mai Vinh

* Hải Phòng thí sinh nhận định học lực trung bình khá có thể làm 60-70%. Đúng 16g, Đoàn Thị Cẩm Vân (THPT Đông Triều, Quảng Ninh) là thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi tại điểm thi đại học Hàng Hải Việt Nam (Hải Phòng).

Vân cho biết đề thi Tiếng Anh mang tính phân loại cao, học sinh có học lực giỏi, học chắc môn Tiếng Anh mới có thể làm hết.

Đề thì Tiếng Anh năm nay có 64 câu trắc nghiệm và hai bài tự luận. Theo Vân, học sinh học lực trung bình, khá thì có thể làm được 60-70% bài thi.

“Em không học khá môn Tiếng Anh nên chỉ làm được những câu trắc nghiệm, bài tự luận thì không làm được trọn vẹn. Em ước chừng mình được khoảng 6 điểm”.

Cùng chung nhận định, Hoàng Thị Vân (THPT Thuỷ Sơn, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng), cho biết với lực học trung bình chỉ có thể làm được 50% đề thi.

Theo Vân, trong phòng thi của mình chỉ có vài bạn làm được trọn vẹn, còn đa số các bạn không làm đươc hết câu tự luận.

“Phần trắc nghiệm thì ai cũng làm được hết, em tính mình đúng khoảng 70% các câu trắc nghiệm. Em là thí sinh đầu tiên nộp bài trong phòng, do không làm được câu tự luận nên những phút cuối em dành để soát lại bài”.

Thầy Phạm Xuân Dương, phó hiệu trưởng trường đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết, tại cụm thi số 17 (ĐHHHVN) trong môn thi Ngoại ngữ chiều nay có 14.041 thí sinh trên tổng số 14.143 thí sinh đăng ký, đạt 99,3%.

Thí sinh Nguyễn Thế Chỉnh (Hải Dương) cho rằng đề thi tiếng Anh quá dài, đòi hỏi học sinh có mức học lực khá mới có thể làm tốt được bài thi với thời gian 90 phút.

Đồng ý kiến, thí sinh Nguyễn Thị Thu Thanh (Tứ Kỳ, Hải Dương) cho biết làm hết được bài nhưng chỉ chắc chắn được khoảng 40%. Thanh cho rằng những câu hỏi cuối của đề thi có tính phân loại cao. Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh vẫn cùng nhau tranh luận bên ngoài điểm thi về những câu hỏi trong đề bài.

* TP.HCM: Hỏi 10 thí sinh, không ai làm đủ 64 câu trắc nghiệm. Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, 16g15, cổng trường mới rộng mở sau khi tất cả các thí sinh sau khi kết thúc môn ngoại ngữ ra về. 

Ngay cả những thí sinh ra sớm nhất trong đề thi cũng tỏ ra không bằng lòng với bài làm của mình. Trong 10 thí sinh sớm nhất tại đây, không có thí sinh nào làm đủ 64 câu trắc nghiệm.

Nhiều thí sinh cho biết, đề không quá khó nhưng dài “lê thê”.

Kết thúc môn thi thứ 2 - Ảnh:Duyên Phan
Thí sinh TP.HCM kết thúc môn thi thứ 2 - Ảnh: Duyên Phan
Kết thúc môn thi thứ 2 - Ảnh:Duyên Phan
Kết thúc môn thi thứ 2 - Ảnh:Duyên Phan
Kết thúc môn thi thứ 2 - Ảnh:Duyên Phan
Kết thúc môn thi thứ 2 - Ảnh:Duyên Phan

“Không đủ thời gian để làm xong tất cả, hầu như không kịp thời gian để suy nghĩ”, một thí sinh nói. Theo thí sinh Nguyễn Vương Huy Hiếu (Q.Tân Phú, TP.HCM), dù ngoại ngữ không phải là môn sở trường nhưng em vẫn tự tin với bài làm này.

Theo Hiếu, chỉ có 15 câu khó, còn lại là những câu dễ. Dù vậy, có nhiều câu em không thể làm trọn vẹn vì không đủ thời gian để làm. Một số thí sinh nói với cha mẹ, dạng đề Anh văn lần này không có gì khác biệt so với các dạng đề đã được thầy cô tại trường phổ thông dạy, nhưng các em bất ngờ vì “nhiều câu quá.”

Khác với những thí sinh ở TP.HCM, một số thí sinh ở Tây Ninh, Long An “lắc đầu” trước đề thi ngoại ngữ năm nay. “Đề khó và dài, em chỉ đánh được một nửa nhưng cũng không chắc lắm”, một thí sinh từ Tây Ninh buồn bã cho biết.

Thí sinh Lê Thị Hoài Thu, học sinh trường THPT Trung Phú (Củ Chi, TP.HCM) nhận định: "Phần bài luận khá dễ, đề thi khá sát với chương trình, tuy nhiên, trong đề có một vài câu khó, đối với học sinh trung bình, khó đạt được 5 điểm".

Tương tự, tại điểm thi Trường ĐH Sài Gòn, thí sinh Hoàng Thị Thanh Hiếu, học tại THPT Bình Phú Q.6 cho biết Làm phần trắc nghiệm không đã mất hết thời gian rồi, không thể kịp làm tự luận. 

Thí sinh Phạm Thúy Vy cho biết mình chỉ làm được 50%: "Làm xong mình rất hoang mang vì đề toán buổi sáng dễ quá còn đề Anh thì như thử thách thí sinh”.

Theo đánh giá của nhiều thí sinh ở điểm thi Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), đề thi ngoại ngữ năm nay có tính phân hóa cao. Đa phần các thí sinh cho rằng mình nắm chắc được khoảng năm hoặc sáu điểm.

* Sĩ tử Nghệ An lo lắng khó đạt điểm cao. Các thí sinh cho biết đề thi có tính thời sự khi đưa câu hỏi có liên quan đến vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên và dịch MERS.

Tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh), thí sinh Trần Thị Ngân (quê huyện Yên Thành, Nghệ An) vừa ra đến nơi đã chạy ùa đến mẹ mình ở cổng và “than” đề khá khó.

“Đề thi có 64 câu hỏi, trong đó phần viết yêu cầu viết một đoạn văn dài 140 chữ, nói về lợi ích của việc đọc sách. Đặc biệt, trong đề thi có hai câu hỏi nói đến vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên và dịch MERS, rất thời sự. Em thấy khó nhất ở ở ba câu hỏi về đọc hiểu, phần từ vựng và cụm động từ. Với đề thi này em làm được khoảng 60%”, Ngân nói.

Cùng chung tâm trạng với Ngân, nhiều thí sinh rời phòng thi cũng ngồi lại ở quán nước vỉa hè trao đổi về đề thi Ngoại ngữ và cho rằng để kiếm điểm 7-8 không dễ. 

Kẹt xe tại đoạn đường bên hông Trường Nguyễn Tri Phương, Huế sau môn thi tiếng Anh - Ảnh: Thái Lộc

* Thí sinh tại Đồng Tháp cầu mong đủ điểm tốt nghiệp. Tại điểm thi Trường ĐH Đồng Tháp hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm trạng lo lắng và cho rằng đề tương đối khó.

Bạn Nguyễn Thị Hiếu đánh giá: “Đề dễ với các bạn học chuyên Anh văn còn với mình thì tương đối khó. Chỉ mong đủ điểm tốt nghiệp còn đề phần thi viết chủ đề khá gần gũi nhưng không dễ làm chút nào”.

Tương tự, thí sinh Võ Quỳnh Diệu Hiền bước khỏi phòng thi với gương mặt nhăn nhó, bạn cho biết: “Phần luận em viết không tốt, làm tầm được 4 điểm là cao nhất. Nếu bám sát chương trình học cũng không thể làm tốt vì kiến thức đời sống khá nhiều”.

Theo báo cáo nhanh của Trường ĐH Đồng Tháp môn thi ngoại ngữ tiếp tục ghi nhận số lượng thí sinh vắng nhiều. Cụ thể có 33 thí sinh bỏ thi. Còn theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Đồng Tháp cũng có 17 thí sinh vắng thi (16 thí sinh hệ THPT, 1 thí sinh hệ GDTX). Ngoài ra, môn thi ngoại ngữ không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi.

* Thí sinh Thái Nguyên cũng than: Nhiều thí sinh lắc đầu cho rằng rất khó lấy điểm cao. “Em chỉ ước lượng khoảng được 3 đến 4 điểm thôi, nó quá sức với mình” - Hoàng Văn Giang (học sinh trường THPT Đình Lập, Lạng Sơn) cho biết.

Cũng như Giang, Tuấn (HS trường THPT Ứng Hòa, Bắc Giang) cho rằng đề thi lần này rất khó và chỉ mới làm được 17 câu vấn đáp.

* Thí sinh Quảng Ninh nhận định "dễ "ăn" điểm phần đọc hiểu". Buổi thi ngoại ngữ của thí sinh Quảng Ninh tại điểm thi trường THPT Văn Lang (TP.Hạ Long) chiều 1-7 không có thí sinh ra sớm. Nhiều thí sinh cho biết, đề thi không quá khó nhưng không dư thời gian để soát lại bài.

Khoảng 16g chiều, buổi thi môn ngoại ngữ tại tỉnh Quảng Ninh kết thúc trong nắng nóng và oi bức. Tuy vậy, nhiều thí sinh ra về với gương mặt hồ hởi hơn so với môn thi buổi sáng.

Thí sinh Lý Kim Xuân, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Em thấy môn ngoại ngữ thì phần trắc nghiệm dễ hơn tự luận, trong đó dễ “ăn điểm” nhất là các bài đọc hiểu. Em nghĩ môn này em vừa đủ điểm đỗ tốt nghiệp.”

Học sinh Phạm Quang Huy đến từ trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) tự tin đánh giá: “Đề thi môn ngoại ngữ thì khá vừa sức của em, tuy nhiên đề hơi dài, em làm vừa xong thì trống đánh nên cũng không có thời gian soát lại bài. Phần viết luận yêu cầu nói về tác dụng của sách, yêu cầu thí sinh phải có vốn từ vựng tốt, đây là phần khó nhất trong bài thi. Em ước chừng mình được 6,5 đến 7 điểm môn này”.

Giáo viên nhận định: "Bài luận tiếng Anh quá dễ"

Theo cô Phạm Thúy Uyển, giảng viên môn Tiếng Anh Trường ĐH dân lập ngoại ngữ - tin học TP.HCM, đề thi môn tiếng Anh năm nay có mức độ khó tương đương với đề thi tuyển sinh Khối D của những năm trước.

Năm nay, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng về phần thi tự luận vì hồi đầu năm học Bộ GD-ĐT nói không thi nhưng cuối năm lại quyết định có thi. Thế nhưng, phần thi tự luận lại là phần thi dễ thở nhất của đề thi.

Cô Uyển cho rằng bài tự luận khá dễ so với nhiều học sinh vì nó nằm trong chương trình các em đã học, chủ đề về sách cũng quen thuộc, gần gũi với thí sinh. Thậm chí, tại nhiều trường, các gíao viên cũng đã từng cho học sinh viết về chủ đề này.

Tuy nhiên, đề thi vẫn có những câu phân loại thí sinh để chọn những em xứng đáng vào học đại học.

"Nội dung đề tập trung trong chương trình lớp 12"

Thầy Phạm Hữu Đức - giảng viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng đề thi này so với đề thi ĐH mọi năm dễ hơn nhiều, phù hợp cho mục đích xét tốt nghiệp.

Nội dung đề thi tập trung ở chương trình lớp 12. Đề thi không có phần nào quá khó hay quá dễ. Ở mỗi phần như ngữ âm, dấu nhấn có những câu rất dễ nhưng cũng có vài câu khó. Tương tự, phần ngữ pháp khó hơn một chút nhưng nhìn chung cơ bản, có một vài chỗ học sinh giỏi mới làm được.

Ở chương trình phổ thông học sinh ít được thực hành viết nên nếu học sinh không được rèn luyện nhiều thì có thể gặp khó khăn.

Tuy nhiên nội dung bài viết lại khá quen thuộc, nếu không có kiến thức ngữ pháp tốt nhưng có nền tảng và kiến thức tiếng Việt tốt, thí sinh có thể viết những câu đơn và như thế cũng có điểm.

Thí sinh giỏi thì viết tốt đề tài này. Nếu học sinh trung bình thực sự có thể làm được 5 điểm.

H.HG - M.GIẢNG 

* Thí sinh Phú Quốc làm đại phần tự luận. Khác với tâm trạng phấn khởi của môn thi buổi sáng, chiều nay đa số thí sinh tại điểm thi Phú Quốc tỏ ra lo lắng khi kết thúc môn thi Tiếng Anh. Đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi khó, để đạt điểm trung bình không hề dễ.

Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Tuyền - lớp 12C5 trường THPT Dương Đông - cho biết phần trắc nghiệm em chỉ chắc chắn làm được khoảng phân nửa. Còn phần tự luận em không làm được gì.

Thí sinh Lê Văn Hải Đăng - lớp 12A5 trường THPT An Thới - cũng cho biết chỉ làm được phần trắc nghiệm, còn phần tự luận thì…làm đại.

Mặc dù buổi thi chiều đã kết thúc khá lâu nhưng thí sinh Phù Ái Linh - lớp 12C4 trường THPT Phú Quốc - vẫn còn ngồi bần thần tại cổng trường và cho biết: “Môn Tiếng Anh là môn học khá nhất của em nên em hy vọng sẽ là môn đạt điểm cao để kéo các môn khác. Nhưng đề quá khó, nhất là phần viết bài văn nên em phải cố gắng ở các môn còn lại mới có hy vọng”.

Thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi tiếng Anh buổi chiều - Ảnh: Tiến Thắng
Thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi tiếng  Anh buổi chiều - Ảnh: Tiến Thắng
Thí sinh bàn luận về những câu hỏi trong đề thi - Ảnh: Tiến Thắng
Thí sinh bàn luận về những câu hỏi trong đề thi - Ảnh: Tiến Thắng

 

TIẾN THÀNH - P.THÀNH - T.LỘC - GIA HƯNG - TH.HOÀNG - M.DUNG - D.HÒA - T.THẮNG - TR.TRUNG - NGỌC TUYỀN - PHONG DƯƠNG - THỤC TRINH - PHƯƠNG NGUYỄN - HỒNG NGUYÊN - THÀNH NHƠN - THANH TÚ - QUANG THẾ - D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên