30/06/2015 14:02 GMT+7

Thí sinh thi khu vực quận 12, TP.HCM bật khóc vì kẹt xe

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ - THANH HÀ - NGỌC HÀ
TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ - THANH HÀ - NGỌC HÀ

TTO - Tại điểm thi Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn (Q.12, TP.HCM) thuộc hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, sáng nay tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn.

Tình trạng giao thông hỗn loạn  trước khu vực điểm thi Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn (Q.12, TP.HCM) - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Một đoạn đường Phan Văn Hớn thuộc khu phố 5, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM và ngay ngã tư đường dẫn vào trường bị tắt nghẽn cục bộ hàng giờ, lực lượng công an phường và sinh viên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông nhưng cả tuyến đường này di chuyển rất khó khăn.

Trong khi đó, con hẻm 51 Phan Văn Hớn (đường vào Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn) khá nhỏ, xe lưu thông hai chiều nên liên tục bị ùn ứ.

Thí sinh và phụ huynh rất vất vả mới vào được điểm thi. Nhiều phụ huynh bức xúc: “Lẽ ra nhà trường phải phối hợp với cảnh sát giao thông cấm xe ô tô đi vào con đường này trong mấy ngày thi. Con đường nhỏ như vậy xe cứ liên tục ra vào, chưa kể trong này có nhiều công ty nên để vô được trường rất khó khăn”.

Bên cạnh đó, rất nhiều thí sinh dự thi tại điểm thi này còn rất khổ sở trong việc tìm chỗ gửi xe máy. Đến khoảng 7g30 điểm giữ xe đối diện trường đã đóng cửa, không tiếp nhận xe nữa nên hàng chục thí sinh, phụ huynh cứ chạy lòng vòng tìm chỗ gửi xe.

Chính điều này khiến đoạn đường khu vực trường càng thêm ùn ứ. Một số thí sinh nữ đến 8g vẫn chưa tìm được chỗ gửi xe để vào phòng thi làm thủ tục dự thi đã bật khóc.

Tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, sau khi kết thúc buổi làm thủ tục dự thi nhiều thí sinh liên hệ xin đổi môn thi, đăng ký thêm môn thi nhưng không được nhà trường giải quyết.

Hơn 1000 thí sinh chỉnh sửa sai sót

Tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đến 11g trưa vẫn còn hàng trăm thí sinh chỉnh sửa sai sót thông tin cá nhân.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng nhà trường chỉ trong buổi sáng đã có hơn 1.000 thí sinh có nhu cầu chỉnh sửa sai sót. Nhà trường đã huy động hơn 20 cán bộ tham gia chỉnh sửa dữ liệu cho thí sinh nhưng vẫn làm không xuể.

“Chưa bao giờ trường phải chỉnh sửa sai sót cho thí sinh nhiều như năm nay. Các sai sót này phần lớn do các đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi nhập dữ liệu sai quá nhiều, các lỗi sai chủ yếu như họ tên thí sinh, hộ khẩu thường trú, tên trường THPT, khu vực ưu tiên… Nhiều trường THPT không chịu trả phiếu số 2 cho thí sinh. Một số trường hợp thí sinh xin đổi môn thi, bổ sung môn thi đã được chúng tôi giải quyết. Tỷ lệ thí sinh có mặt trong buổi làm thủ tục đạt 95,84%” – ông Dũng cho biết.

Cũng tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thí sinh Lê Tuấn Anh sinh năm 1955 (năm nay tròn 60 tuổi), đang sống tại huyện Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu đã có mặt làm thủ tục dự thi. Đây là thí sinh lớn tuổi nhất dự thi tại cụm thi này.

Thí sinh Phạm Hứu Duy (Q.12, TP.HCM) dự thi tại điểm thi này bị tai nạn gãy chân, nhà trường đã điều động sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi cõng đến phòng thi. Do thời tiết nắng nóng nhà trường đã mở máy lạnh ở tất cả những phòng thi có gắn máy mạnh phục vụ thí sinh.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp nhận giải quyết ngay cho hai trường hợp thí sinh Vũ Hoàng Sơn Thêm (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Bình Thuận) dự thi ở tầng 2 (điểm thi số 7) xin chuyển xuống tầng trệt vì chân bị gãy chân đang bó bột và thí sinh Đoàn Hà Uyển Nhi (Trường THPT Nam Sài Gòn, Q.7, TP.HCM) xin bổ sung thêm môn tiếng Anh.  

Bà Huyền cho biết nhà trường sẽ giải quyết cho thí sinh Vũ Hoàng Sơn Thêm ngay sau khi thí sinh này có nộp đơn xin chuyển phòng thi.

Trong khi thí sinh Đoàn Hà Uyển Nhi cho biết có đăng ký dự thi bốn môn, trong đó có môn tiếng Anh. Tuy nhiên, khi nhận giấy báo dự thi thí sinh này không kiểm tra lại nên đến nay mới phát hiện thiếu môn thi này.

“Thí sinh này đã nộp đơn xin bổ sung môn thi, hội đồng thi yêu cầu thí sinh phải bổ sung xác nhận của trường THPT. Chúng tôi sẽ xem xét giải quyết cho thí sinh này vì nếu thiếu môn tiếng Anh thí sinh sẽ không đủ điều kiện tốt nghiệp” - bà Huyền cho biết.

Nắng nóng và kẹt xe ở nhiều cụm thi phía Bắc

 

Kẹt xe trên quốc lộ 5 đoạn đường rẽ vào cụm thi Học viện Nông nghiệp VN - Ảnh: THANH HÀ

Trong khí trời nóng bức, ở rất nhiều điểm thi phía Bắc, nhiều người tình nguyện phục vụ nước uống miễn phí để phục vụ sĩ tử “lai kinh ứng thí”.

Ngày 30-6, thí sinh dự thi tại 8 cụm thi do các trường ĐH chủ trì (dành cho thí sinh của TP Hà Nội và năm tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Ninh) và một cụm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì đã bước vào ngày làm thủ tục dự thi trong tiết trời cực kỳ nắng nóng.

Ở rất nhiều điểm thi, các khu vực phục vụ nước uống miễn phí được dựng lên để phục vụ sĩ tử “lai kinh ứng thí”. Ngoài ra còn có lực lượng xe ôm miễn phí để đưa đón thí sinh, nhất là thí sinh ngoại tỉnh một mình khăn gói về Hà Nội dự thi.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và thí sinh vẫn không giấu nổi lo lắng thời tiết quá khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thí sinh trong những ngày thi căng thẳng sắp tới.

Sợ tắc đường, phải đi xe ôm

Ngày từ đầu giờ sáng, Quốc lộ 5 - tuyến đường dẫn đến cụm thi do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì - bị kẹt xe từ cả hai hướng: phía  quận Long Biên (Hà Nội) xuống và phía Bắc Ninh lên. Các xe lưu thông cực kỳ chậm kéo dài cho đến khi thí sinh làm xong thủ tục dự thi.

Đây là cụm thi dành cho khoảng hơn 4.000 thí sinh của hai quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) và hơn 8.000 thí sinh của toàn tỉnh Bắc Ninh.

Do tắc đường, nhiều thí sinh từ Bắc Ninh đến làm thủ tục tại cụm thi này đã đến chậm hơn dự kiến. Thí sinh Hoàng Đình T. từ Lương Tài (Bắc Ninh) đã phải mất gần  hai tiếng đồng hồ để vượt qua quãng đường khoảng 35km.

Đến gần ngã rẽ từ đường quốc lộ 5 vào Học viện Nông nghiệp VN, thí sinh T. phải nhảy sang xe ôm để đi nhanh hơn cho kịp giờ làm thủ tục dự thi. Tình trạng kẹt xe sáng ngày 30-6 khiến nhiều phụ huynh và thí sinh phải thay đổi kế hoạch đi thi, thay vì định hàng ngày từ nhà đến thi chuyển sang tìm kiếm chỗ trọ gần địa điểm thi.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ, các đội SV tình nguyện của Học viện Nông nghiệp VN đã hoạt động rất tích cực và hiệu quả, bất chấp tình trạng nắng nóng trên 40 độ C, để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh tìm đường, tìm chỗ trọ, cấp phát nước uống miễn phí…

Theo đánh giá của Hội đồng thi Học viện Nông nghiệp VN, số lượng thí sinh dự thi tại cụm thi này chỉ tương đương số lượng TS dự thi một đợt thi khối A vào Học viện những năm trước nên tình hình nhà trọ, ăn uống cho TS và phụ huynh không gặp khó khăn, căng thẳng.

Ông Bùi Trần Anh Đào, trưởng ban Quản lý đào tạo Học viện Nông nghiệp VN cho biết số thí sinh có mặt làm thủ tục dự thi sáng ngày 30-6 tại cụm thi này là 12.298, đạt tỷ lệ 97,53%.

Ngoài các trường hợp đã được chỉnh sửa sai sót trong những ngày trước, đến sáng 30-6 có thêm bốn thí sinh bị sai ảnh trên thẻ dự thi và ba thí sinh phải bổ sung thêm môn thi do phiếu dự thi thiếu so với hồ sơ gốc, trong đo hai thí sinh bổ sung môn vật lý và một trường hợp bổ sung thêm môn tiếng Trung.

Một số trường hợp do kích cỡ ảnh thẻ của thí sinh khi scan vào thẻ dự thi bị thay đổi khiến chính thí sinh cũng… không nhận ra bản thân và yêu cầu được đổi ảnh. Nhà trường đã tạo điều kiện cho thí sinh chụp và scan ảnh làm lại thẻ để thí sinh yên tâm dự thi.

Theo ông Đào, Học viện sẽ tạo mọi điều kiện cho thí sinh chỉnh sửa sai sót, xử lý việc đính chính môn thi, in lại thẻ dự thi… đến trước 15g chiều ngày 30-6.

Ông Đào cho biết sau khi cân nhắc tình hình thực tế, hội đồng thi quyết định sẽ không chuyển địa điểm thi đối với các thí sinh cần bổ sung, điều chỉnh môn thi. Thay vào đó, thí sinh sẽ dự thi bình thường ở địa điểm thi đã được in trên giáy báo thi ban đầu, chỉ riêng đối với môn thi mới bổ sung sẽ phải chuyển về điểm thi có môn thi đó. Theo ông Đào, bố trí như vậy mới đảm bảo không ảnh hưởng đến số lượng đề thi đã in ấn, việc bố tri phòng thi và cán bộ coi thi…

Tại cụm thi số 2 ở Hà Nội do Trường ĐH Kinh tế quốc dân chủ trì, trong buổi làm thủ tục dự thi ngày 30-6, 438 phòng thi tại 18 điểm coi thi đã đón hơn 11.700 thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục, chiếm khoảng 98% thí sinh đăng ký dự thi.

GS.TS Trần Thọ Đạt - hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân, chủ tịch hội đồng tuyển sinh cụm thi số 2 - chia sẻ do có nhiều môn tự chọn, số lượng thí sinh các buổi thi không giống nhau, nên có điểm thi sử dụng hết 8 buổi thi, nhưng cũng có điểm thi chỉ tổ chức 4-5 buổi thi không liên tục.

GS.TS Nguyễn Quang Dong - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân - cho biết cho đến gần ngày thi trường vẫn bổ sung danh sách dự thi cho 8 thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường công an, quân đội. Trong đó, 6 thí sinh dự thi theo tổ hợp các môn- trong đó có môn lịch sử- được bố trí tại phòng thi bổ sung mới. Đây cũng là phòng thi có ít thí sinh nhất trong tất cả các điểm thi của cụm thi này.

Tuyên Quang: Hàng ngàn suất ăn miễn phí

Theo bà Vũ Thị Bích Việt- phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Tuyên Quang có trên 4.000 thí sinh dự thi tại cụm địa phương. Tuy đã cố gắng bố trí điểm thi phù hợp, nhưng vẫn có những thí sinh phải vượt qua chặng đường 20-30 km để đến điểm thi.

Để hỗ trợ hết mức cho thí sinh, nhất là thí sinh khu vực khó khăn, tại các điểm thi  địa phương, hội phụ huynh đều kết hợp với giáo viên các nhà trường tổ chức nấu ăn cho học sinh tại chỗ. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, tổ chức cũng tình nguyện cung cấp bữa ăn miễn phí cho thí sinh.

Theo lãnh đạo sở GD-ĐT Tuyên Quang, nhiều chủ nhà hàng, doanh nghiệp tình nguyện hỗ trợ hàng chục thí sinh “trọn gói”, gồm cung cấp bữa ăn, chỗ ngủ miễn phí, tổ chức taxi đưa từng thí sinh tới điểm thi. Tại 

Hội đồng coi thi THPT Nguyễn Văn Huyên, một điểm thi do sở GD-ĐT Tuyên Quang chủ trì có gần 800 thí sinh của 6 trường THPT dự thi, hòa thượng Thích Gia Quang, Trưởng ban trị sự Hội Phật giáo Tuyên Quang cho biết sẽ cung cấp bữa ăn miễn phí cho 100% thí sinh dự thi trong 4 ngày diễn ra kì thi. “ Những phụ huynh, giáo viên đưa thí sinh đến dự thi nếu có nhu cầu chúng tôi cũng mời ăn miễn phí”, hòa thượng Thích Gia Quang cho biết.

Tại các điểm thi ở Tuyên Quang sáng 30-6, lãnh đạo các hội đồng coi thi đều cho biết thí sinh đã có mặt đủ và rất sớm.

“Kì thi năm nay có những thí sinh phải vượt một chặng đường khá xa để đi thi, nhưng nhờ sự hỗ trợ của thầy cô giáo, các lực lượng xã hội khác nên tâm lý các em thoải mái” - cô Đỗ Kim Anh, chủ tịch hội đồng coi thi THPT Nguyễn Văn Huyên cho biết.

Cụm thi Vinh: 97,65% thí sinh làm thủ tục dự thi

Thí sinh làm thủ tục dự thi sáng 30-6 tại Vinh - Ảnh: Doãn Hòa 

Chiều 30-6, ông Đinh Xuân Khoa - hiệu trưởng trường ĐH Vinh cho biết, trong buổi sáng làm thủ tục dự thi có 36.361 thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi trong tổng số 37.235 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi số 25 do trường ĐH Vinh chủ trì (đạt tỷ lệ 97,65%).

Tại cụm thi Vinh, buổi tập trung thí sinh vào sáng nay một số phòng thi có số lượng thí sinh tăng lên do việc đăng ký chéo các môn thi phần mềm quản lý thi tự động dồn số lượng, do vậy các điểm trưởng đã tăng cường cán bộ hỗ trợ các phòng thi này để làm thủ tục dự thi cho thí sinh.

Các điểm thi làm thủ tục dự thi diễn ra nhanh chóng, đúng quy chế. “Không có trường hợp nào thí sinh bị sai sót hồ sơ nghiêm trọng. Các sai sót nhỏ đều được điều chỉnh ngay trong ngày nên các thí sinh yên tâm dự thi”, ông Khoa nói.

Còn tại cụm thi dành cho các thí sinh lấy điểm xét tốt nghiệp do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì, ông Nguyễn Trọng Hoàn - phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết trong buổi làm thủ tục dự thi sáng 30-6 diễn ra an toàn và không có điều gì đột biến.

DOÃN HÒA

 

 

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ - THANH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên