10/06/2015 09:42 GMT+7

​Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có xét học bạ THPT?

TT
TT

TT - Học kỳ I năm lớp 11 em xếp loại hạnh kiểm “trung bình”, học kỳ II và cả năm là loại tốt, lớp 10 loại tốt. Vậy có thể tư vấn cho em về chọn trường ĐH được không ạ?

Em sống tại TP.HCM . Năm nay lên lớp 12 nên em có tìm hiểu về phương thức tuyển sinh của các trường ĐH. Em thấy các trường đều xét học bạ của các năm học cấp III, một số trường còn xét tuyển cả năm học kỳ. Học kỳ I năm lớp 11 vừa rồi em xếp loại hạnh kiểm “trung bình”, học kỳ II và cả năm là loại tốt, năm lớp 10 loại tốt. Vậy có thể tư vấn cho em về chọn trường ĐH được không ạ? Em có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. (Tuấn Trịnh)

- Năm 2015 Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi này sẽ được giữ ổn định trong thời gian tới, có thể sẽ có các điều chỉnh chi tiết theo từng năm. Do vậy chưa thể biết kỳ thi THPT quốc gia 2016 (năm bạn sẽ thi) có thay đổi gì đáng kể so với năm 2015 hay không. Năm 2015 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia với các tổ hợp môn toán - lý - hóa, toán - lý - tiếng Anh và toán - văn - tiếng Anh, trường không xét tuyển bằng học bạ THPT. Chưa biết năm 2016 trường có xét tuyển bằng hình thức này hay không.

Đối với việc xét tuyển bằng học bạ THPT, hiện nay hầu hết các trường ĐH ngoài công lập đều xét tuyển bằng hình thức này. Đối với trường công lập tại TP.HCM, một số trường có đào tạo khối ngành kinh tế sẽ xét tuyển bằng học bạ THPT như Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, nhưng chỉ xét tuyển đối với học sinh trường chuyên.

* Em muốn theo học ngành quản lý khách sạn nhưng không biết trường nào đào tạo. Đầu ra trường nào thì tốt ạ? (Ngọc Phương)

- Hiện nay các trường đào tạo ngành quản lý nhà hàng khách sạn, không có ngành quản lý khách sạn. Ngành này có nhiều trường đào tạo như ĐH Tài chính marketing, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Hoa Sen, Trường ĐH Tôn Đức Thắng... và nhiều trường ngoài công lập khác nữa. Tùy vào từng trường, có thể là ngành riêng hoặc chuyên ngành nằm trong ngành quản trị kinh doanh. Hiện nay hầu hết các trường có đào tạo ngành nói trên đều có chương trình gắn kết với các khách sạn, khu du lịch, nhà hàng... để sinh viên thực tập thực tế bên cạnh việc học lý thuyết và thực hành tại trường.

Ngành này hiện có nhu cầu nhân lực khá lớn. Tuy nhiên, bên cạnh kiến thức chuyên môn do các trường trang bị, sinh viên cũng cần tự trang bị thêm các kỹ năng làm việc cho mình như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, ngoại ngữ... để có cơ hội việc làm tốt hơn.

* Cho em hỏi khi đăng ký sơ tuyển vào Trường ĐH Luật TP.HCM và tham gia kỳ thi đánh giá năng lực riêng của trường, nếu em rớt thì xem như em đã mất NV1 rồi phải không? Em có thể xét NV1 ở trường khác hay không? (Tấn Vương)

- Kỳ thi tuyển sinh năm 2015, Trường ĐH Luật TP.HCM xét tuyển căn cứ kết quả điểm trung bình chung của ba môn thuộc tổ hợp các môn xét tuyển ở sáu học kỳ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia của ba môn thuộc tổ hợp các môn xét tuyển và điểm của bài kiểm tra năng lực thí sinh. Trong đó, điểm trung bình sáu học kỳ chiếm tỉ trọng 20%, điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia theo cụm do các trường ĐH chủ trì chiếm tỉ trọng 60% và điểm bài kiểm tra năng lực chiếm 20%. Chỉ những thí sinh đạt yêu cầu xét tuyển (điểm học bạ và thi THPT quốc gia) mới được trường thông báo tham gia làm bài kiểm tra năng lực.

Trường ĐH Luật TP.HCM dự kiến tổ chức cho thí sinh làm bài kiểm tra năng lực vào ngày 5-8. Thời gian để các trường xét tuyển NV1 là từ ngày 1 đến 25-8. Trong thời gian này, các trường sẽ phải công khai số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Nếu cảm thấy mình không có khả năng trúng tuyển, bạn có thể đến trường ĐH Luật TP.HCM rút hồ sơ và nộp hồ sơ xét tuyển NV1 vào trường ĐH khác.

TT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên