02/05/2015 09:14 GMT+7

Tuyển ứng viên đi học nước ngoài theo đề án Chính phủ

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Bộ GD-ĐT vừa thông báo tuyển ứng viên đi học ở nước ngoài theo đề án “Đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước giai đoạn 2013-2020” (gọi tắt là Đề án 599) năm 2015.

Sinh viên VN tham gia một chương trình giao lưu tại ĐH Konkuk (Hàn Quốc) - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Tổng chỉ tiêu trình độ ĐH là 43  người, được gửi đi đào tạo tại nhiều nước khác nhau, gồm: Anh (5), Canada (3), Australia (3), Hoa Kỳ (5), Nga (4), Trung Quốc (4), Pháp (5), Đức (6), Nhật Bản (3), các nước khác (5). Ứng viên trúng tuyển sẽ được gửi đi học các nhóm ngành học sinh đã đoạt giải Olympic quốc tế, đoạt giải quốc tế trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao.

Tổng chỉ tiêu trình độ thạc sĩ là 253 người, gồm: Anh (27), Canada (15), Đức (30), Hoa Kỳ (27), Australia(27), New Zealand (15), Nhật Bản (27), Pháp (27), Hà Lan (15), Hàn Quốc (10), Liên bang Nga (5), Trung Quốc (15) (gồm cả Đài Loan và Hồng Kong) và một số nước khác (13).

Ưu tiên tuyển sinh và đào tạo theo ngành/nhóm ngành trong nước chưa có khả năng đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện đảm bảo đào tạo chất lượng và theo nhu cầu thực tế cần ưu tiên đào tạo cho các cơ sở giáo dục ĐH, cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ, các bộ, ngành và cơ quan khác của nhà nước, bao gồm: các ngành công nghệ ưu tiên như: công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ chế tạo máy và tự động hóa, công nghệ môi trường; các ngành khoa học và công nghệ lĩnh vực năng lượng nguyên tử; các ngành khoa học cơ bản; các ngành khoa học kỹ thuật; các ngành khoa học y dược; các ngành khoa học nông, lâm, ngư; các ngành khoa học hành chính công; các ngành khoa học xã hội và nhân văn.

Đối tượng và điều kiện dự tuyển chung là ứng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, đủ sức khỏe để đi học nước ngoài, không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có cam kết hoàn thành nghĩa vụ học tập và về nước phục vụ sau khi tốt nghiệp theo quy định, được cơ quan đang công tác (đối với người đi học thạc sĩ) hoặc gia đình (đối với người đi học ĐH) xác nhận.

Trường hợp ứng viên có bằng tốt nghiệp ĐH do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải được cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng hoặc làm thủ tục công nhận văn bằng tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT (trừ các trường hợp đi học theo chương trình học bổng ngân sách nhà nước và học bổng Hiệp định do Bộ GD-ĐT quản lý).

Đối tượng và điều kiện dự tuyển cụ thể:

Nội dung

Trình độ đại học

Trình độ thạc sĩ

 

Đối tượng dự tuyển

 

- Học sinh do Bộ GD-ĐT tạo chọn cử dự thi và đoạt giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi Olympic quốc tế;

- Học sinh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử dự thi và đoạt giải nhất, nhì, ba các kỳ thi quốc tế thuộc lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật và Thể dục - Thể thao.

 

- Giảng viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam, có ít nhất 02 năm công tác liên tục tại cơ sở cử đi học;

- Cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ, các bộ, ngành và cơ quan nhà nước và đáp ứng các quy định hiện hành đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước đi học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.

Điều

kiện cụ

thể

 

- Đã tốt nghiệp THPT và là sinh viên năm thứ nhất hoặc năm thứ hai tại các cơ sở giáo dục ĐH  Việt Nam vào thời điểm ban hành thông báo tuyển sinh;

- Đăng ký ngành học tại nước ngoài theo đúng ngành học đã đoạt giải thưởng quốc tế.

 

- Được cơ quan đang công tác xét chọn và cử dự tuyển;

- Có bằng tốt nghiệp ĐH chính quy đạt loại khá trở lên;

- Đăng ký dự tuyển đi đào tạo trình độ cao hơn trình độ đã có văn bằng;

- Đăng ký ngành học theo đúng ngành học đã tốt nghiệp ĐH hoặc phù hợp với nhu cầu công tác của cơ quan, địa phương cử đi học;

- Dưới 35 tuổi tính đến ngày ban hành thông báo tuyển sinh.

Điều

kiện

ngoại

ngữ

 

Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của ngoại ngữ sẽ sử dụng trong học tập tương đương trình độ B1 trở lên theo khung tham chiếu Châu Âu do một cơ quan khảo thí quốc tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 02 năm tính đến thời điểm dự tuyển.

 

- Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của ngoại ngữ sẽ sử dụng trong học tập tương đương trình độ B2 trở lên theo khung tham chiếu Châu Âu do một cơ quan khảo thí quốc tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 02 năm tính đến thời điểm dự tuyển.

- Ứng viên có bằng tốt nghiệp ở nước ngoài nay trở lại nước đó học tập hoặc ngôn ngữ đã sử dụng trong học tập ở nước ngoài phù hợp với ngôn ngữ sẽ sử dụng để theo học chương trình đào tạo cao hơn thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ.

Ứng viên trúng tuyển phải cam kết hoàn thành chương trình đào tạo và phải trở về nước phục vụ. Cá nhân nào vi phạm cam kết sẽ phải bồi hoàn toàn bộ chi phí đào tạo theo quy định của Nhà nước.

Ứng viên trúng tuyển sẽ được cấp học bổng bao gồm học phí (tối đa 20.000 USD/người/năm) và các loại phí bắt buộc liên quan đến chương trình học tập (nếu có), sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa, vé máy bay quốc tế một lượt đi và về theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Thời gian được cấp học bổng sẽ căn cứ vào văn bản tiếp nhận của cơ sở đào tạo ở nước ngoài nhưng không vượt quá 04 năm đối với trình độ đại học, 02 năm đối với trình độ thạc sĩ (Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định đối với trường hợp có thời gian đào tạo đại học quá 04 năm, thạc sĩ quá 02 năm theo yêu cầu của chương trình đào tạo tại nước ngoài).

 Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên gửi đi học tại các cơ sở đào tạo và các nước đã ký thỏa thuận hợp tác và hỗ trợ tài chính với Bộ GD-ĐT (thông tin công bố trên trang web: http://www.vied.vn).

Sau khi hoàn thành bộ hồ sơ dự tuyển đầy đủ, ứng viên cần thực hiện đăng ký dự tuyển với Bộ GD-ĐT (qua Cục Đào tạo với nước ngoài) theo cả 2 phương thức sau:

a) Đăng ký trực tuyến (online) tại địa chỉ https://tuyensinh.vied.vn/ bằng các files scan từng loại giấy tờ trong hồ sơ theo định dạng PDF, mỗi file dung lượng <>

b) Gửi đảm bảo bộ hồ sơ giấy qua đường bưu điện đến Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ GD-ĐT, 21 Lê Thánh Tông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời hạn nộp hồ sơ: trước ngày 31-5 (tính theo dấu bưu điện).

Lệ phí dự tuyển (200.000đ/người) cần được chuyển khoản đến Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ GD-ĐT trước ngày 315 theo thông tin: Tên đơn vị hưởng: Cục Đào tạo với nước ngoài, địa chỉ: 21 Lê Thánh Tông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 0021002145014 Tại: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý: Hồ sơ hợp lệ là hồ sơ được đăng ký trực tuyến (online) và đồng thời được gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện đúng thời hạn. Ứng viên không nộp lệ phí dự tuyển sẽ không được xét tuyển.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên