29/04/2015 10:42 GMT+7

​Ai sẽ mang đến công bằng cho thầy Bi?

KTS LÊ CÔNG SĨ
KTS LÊ CÔNG SĨ

TT - Theo dõi diễn biến vụ thầy giáo, nguyên hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc (Châu Thành, Trà Vinh), bị kỷ luật bằng hình thức cách chức, khai trừ Đảng một cách oan sai, dư luận Trà Vinh vô cùng bức xúc.

Từ một hiệu trưởng đang sống bình yên với nghiệp nhà giáo, bỗng dưng tai họa từ đâu giáng xuống khi đùng một cái thầy Bi bị kỷ luật bằng hình thức cách chức và khai trừ Đảng với nguyên do rất đơn giản: chỉ vì sự... hiểu nhầm của thanh tra phòng GD-ĐT huyện về một nghị định (?!).

Tưởng đâu câu chuyện nói trên chỉ là sự cố nhỏ sau khi Tuổi Trẻ phản ánh, và ngay sau đó thầy Bi đã nhận đủ số tiền 110 triệu đồng bị thu hồi do thanh tra sai. Tin vui dồn dập đến với thầy Bi, đồng nghĩa nỗi bức xúc của dư luận dần được xoa dịu khi liên tiếp sau đó cơ quan chức năng quyết định phục hồi chức hiệu trưởng cho thầy Bi, đồng thời phục hồi Đảng cho thầy.

Thế nhưng thực tế không phải vậy, tuy liên tiếp được cơ quan chức năng khắc phục “sửa sai” song cuộc sống giáo chức của thầy Bi bắt đầu xáo trộn và thầy bắt đầu bước vào nỗi đoạn trường.

Niềm vui ngắn tày gang, chỉ một năm sau ngày được khôi phục chức hiệu trưởng bị mất oan cùng bao nỗi ngậm ngùi của một thầy giáo sắp về hưu, với lý do “không đạt chuẩn nhà giáo” mà nhiều người cho rằng đây thực chất chỉ là cuộc chơi của câu chữ, thầy Bi bị buộc thôi làm hiệu trưởng đồng thời muốn tiếp tục nghiệp giáo thì phải đi dạy học.

Những tưởng chấp nhận sự điều động của lãnh đạo sóng gió sẽ lắng xuống trong cuộc đời của một thầy giáo có trên 32 năm cống hiến cho ngành, 22 năm làm hiệu trưởng, có chuyên môn và cũng lớn tuổi như lời ông Bùi Quốc Cường, phó giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh. Nhưng không, hành trình khổ ải vẫn chưa thôi đeo đuổi thầy Bi.

Tuy có quyết định điều động, phân công về làm giáo viên Trường THCS thị trấn Châu Thành song một lần nữa, viện lẽ do thầy Bi chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quyết định của Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, đồng thời trường đã đủ giáo viên nên thầy tiếp tục bị “hành”: miễn cưỡng được chấp nhận do có chỉ đạo “từ trên” sau khi bị thẳng thắn khước từ.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Sự thật đằng sau câu chuyện của thầy Bi là gì? Ai là người mang đến công bằng cho một nhà giáo có trên 30 năm cống hiến cho ngành giáo dục tỉnh nhà khi mà tai bay vạ gió không phải do chính thầy mang đến?

Ở đây xin không bàn việc đúng - sai cũng như trách nhiệm cá nhân trong việc thanh tra vốn là “nguồn cơn” dẫn đến nỗi đoạn trường trong cuộc đời giáo chức của thầy Bi, bởi đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Cũng xin không bình luận về tính đúng - sai trong hàng loạt văn bản không công nhận việc “đạt chuẩn” của thầy Bi mà dư luận cho rằng chỉ là trò chơi của câu chữ, bởi đó cũng là trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Vấn đề cần nói ở đây là thay vì chỉ nêu quan điểm cá nhân, đã đến lúc cơ quan quản lý giáo dục địa phương, cụ thể là Sở GD-ĐT và lãnh đạo UBND tỉnh, cần thể hiện sự sâu sát trong chỉ đạo và quản lý bằng cách quyết liệt vào cuộc, làm rõ đúng sai và sớm công bố kết luận nhằm giải tỏa những nghi vấn nơi dư luận địa phương.

Giáo dục là lĩnh vực cần sự công bằng, công tâm, khách quan và trên hết là môi trường thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Một nhà giáo sắp đến tuổi về hưu, có trên 30 năm cống hiến cho ngành, chỉ vì một “sai sót” của đơn vị quản lý ngành lại rơi vào cuộc “đoạn trường” và liên tục bị “hành” có vẻ như chưa thể hiện được điều đó.

KTS LÊ CÔNG SĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên