18/04/2015 09:38 GMT+7

​Thí sinh khiếu nại Hội đồng xét tuyển làm sai quy chế

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Chị Phạm Thị Hoà - thí sinh dự kỳ xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu năm học 2014 - 2015 đã phản ánh khiếu nại với Tuổi Trẻ.

Chị Phạm Thị Hòa trình bày sự việc với Tuổi Trẻ - Ảnh: Đ.Hà

Chị Phạm Thị Hòa (25 tuổi, tốt nghiệp khoa Văn, Trường ĐHSP TP.HCM năm 2010) cho biết: ngày 9-2, tại Trường THCS Phú Mỹ (huyện Tân Thành) chị tham gia thi thực hành giảng dạy môn Văn tại lớp 6A4.

Trước khi vào thi giảng dạy, chị nộp ba bản giáo án cho ba cô giáo là giám khảo chấm thi. Khi chị chuẩn bị bước vào kiểm tra bài cũ của học sinh thì cô Nguyễn Thị Phi Long (hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh) - một trong ba giám khảo yêu cầu nộp 2 bảng điểm học tập.

Theo chị Hòa, việc cô giáo giám khảo yêu cầu nộp bảng điểm trước khi vào thi thực hành là sai so với quy chế thi. Bởi quy chế quy định, các thí sinh chỉ nộp bảng điểm học tập cho phòng Nội vụ và nộp sau khi thi xong thực hành. Chị Hòa nói: “Lúc đó trong đầu tôi đã phân vân vì tôi nắm rõ quy chế thi nhưng vì đã đến thời gian vào tiết học, vào giờ giảng dạy nên không thể phân trần hay hỏi nguyên nhân”.

Sau khi thi thực hành xong, chị Hòa có phản ánh sự việc với chị Trần Thị Quế Phương - cán sự Phòng Nội vụ thì được trả lời: các cô thu hộ để tiện cho các thí sinh thi xong không phải về phòng Nội Vụ nộp bảng điểm. Đến ngày 31-3, Phòng Nội Vụ gọi điện cho chị lên nhận thông báo kết quả thi với số điểm thực hành đã nhân đôi là 9,8 (tức 4,9 điểm - điểm liệt) và không đủ điểm trúng tuyển theo nguyện vọng của chị đăng ký vì thấp điểm hơn một thí sinh khác.

Ngày 17-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Phi Long cho biết, việc mình thu bảng điểm của thí sinh chỉ là “thu giùm cho phòng nội vụ” theo sự chỉ đạo của thầy Ngô Hồng Khanh, phó trưởng phòng giáo dục huyện Tân Thành.

Ông Ngô Hồng Khanh cũng khẳng định với Tuổi Trẻ, “việc thu bảng điểm, kết quả học tập của thí sinh là thu giúp phòng nội vụ chứ không phải là trách nhiệm của giám khảo”. Ông Khanh nói rõ hơn, rằng việc thu giùm này là do bà Phương- phòng nội vụ nhờ và “thu sau khi thí sinh giảng dạy xong, để các em ở tỉnh khác, nơi xa về thi không mất công về phòng nộp”.

Về thời gian thu bảng điểm của thí sinh Hòa, cô giáo Long và cô giáo Trần Thị Lê Phương (đồng giám khảo với cô Long) cho hay, vì có 25 thí sinh thi nên không nhớ rõ thời điểm thu là trước hay sau tiết dạy thực hành. Tuy nhiên cả cô giáo Phi Long và Lê Phương đều khẳng định, việc thu bảng điểm của chị Hòa là “không có dụng ý riêng gì”, “không phải tự thu để trù dập thí sinh mà tất cả các tổ đều thu như vậy”.

Về quá trình thi thực hành, chị Hòa cho biết mình rất tự tin vì đã đầu tư rất kỹ trước khi dạy. Đó là đi tham khảo những người dạy giỏi, quá trình đứng lớp không bị cháy giáo án, dạy có bản đồ tư duy, tranh ảnh minh họa và mở rộng nội dung bài học.

Trao đổi lại Tuổi Trẻ,  về nguyên nhân vì sao điểm thực hành của chị Nga là điểm liệt, cô Phi Long và cô Lê Phương cho biết, không thể nhớ nguyên nhân vì sao và phải mở phiếu điểm đang lưu ở phòng nội vụ mới nói rõ được. Nhưng theo cô giáo Phi Long, nếu bị điểm liệt như vậy thì chỉ có thể là thí sinh “dạy sai phương pháp” và “lỗi kiến thức”. 

“Chúng tôi đủ bản lĩnh để trả lời thí sinh Hòa sai cái gì”, cô giáo Long khẳng định. Cũng theo cô giáo này, thì việc thu bảng điểm trước không hề có tác dụng gì vì nếu giám khảo muốn đánh rớt thí sinh thì cũng không cần nhìn bảng kết quả học tập. Còn cô giáo Phương cho hay, không hề biết thí sinh Hòa là ai và biết thi vào trường nào và không có hiềm khích gì.

Cùng ngày, ông Mã Văn Hiệp, trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Thành cho hay, phòng không hề có chủ trương nhờ giáo viên giám khảo thu giùm bảng điểm của thí sinh. Vì như vậy là sai quy chế. Tuy nhiên, quá trình thi tuyển, nhân viên của phòng có nhờ thu giùm nhưng là “sau khi niêm phong bài thực hành mới thu”.

Và việc nhờ giáo viên thu bảng điểm, phòng chỉ biết khi thí sinh Hòa phản ánh. Hiện phòng đang xác minh sự việc giữa người nhờ và người được nhờ. Sau sự việc, ngày 16-4, chị Phạm Thị Hòa đã gửi đơn khiếu nại lên Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. 

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên