15/04/2015 09:24 GMT+7

Cần lắm những tấm lòng như ông Bên

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Đọc xong bài “Một doanh nhân tặng ký túc xá cho sinh viên nghèo” (Tuổi Trẻ ngày 14-4), một doanh nhân ngành lương thực ở Tiền Giang nói: “Tui nể ông Bên này thiệt luôn".

"Tui thường thấy báo chí đưa tin mấy người giàu tính chuyện mua siêu xe gì, cất biệt thự kiểu nào, mua đất ở đâu để đầu tư chứ ít nghe chuyện đem tiền xây ký túc xá rồi lo ăn học cho sinh viên nghèo như ông này”, doanh nhân này nói.

Đúng là thông tin doanh nhân ở xứ Đồng Tháp Phạm Văn Bên chuẩn bị khởi công xây dựng ký túc xá năm tầng tặng sinh viên nghèo học giỏi tại TP.HCM giống như một làn gió mát giữa trưa hè oi bức.

Những người công tác trong ngành giáo dục sẽ rất vui vì có thêm nguồn lực chung tay chăm lo sự nghiệp trồng người. Nhưng vui nhất có lẽ là những học sinh đang học phổ thông thuộc diện học rất giỏi nhưng gia cảnh rất nghèo có ý định thi vào các trường đại học tại TP.HCM. Chỉ hơn một năm nữa thôi các bạn sẽ có cơ hội được chọn vào ở ký túc xá Cỏ May đặt tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM và được chăm lo chu đáo như những gì ông Bên đã cam kết.

Ông Bên bảo rằng quyết định xây ký túc xá xuất phát từ giá trị nhân văn của quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” mà báo Tuổi Trẻ thực hiện nhiều năm qua. Những bài viết về sinh viên nghèo đậu đại học mà không có tiền đóng học phí, không tìm được chỗ trọ có nguy cơ rời xa giảng đường như lưỡi dao cứa vào tim ông.

Ông lặng lẽ đi tìm, gửi tiền hỗ trợ những sinh viên nghèo giống như những tấm lòng nhân ái khác. Rất nhiều bạn đã ra trường và đang có những đóng góp quan trọng cho xã hội. Cứ thế, tình yêu thương của ông dành cho sinh viên nghèo học giỏi ngày một lớn theo thời gian để cuối cùng cho ra đời một dự án chưa từng có: ký túc xá miễn phí cho hơn 400 người và dành thêm 20 tỉ đồng/năm lo ăn học cho sinh viên nghèo.

Thời gian qua ngoài phần đầu tư của Nhà nước, chính quyền các tỉnh, thành cũng rất quan tâm đầu tư xây dựng ký túc xá dành cho sinh viên tỉnh mình học tại TP.HCM nhưng cũng chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ so với nhu cầu.

Cứ vào mùa thi hay đầu năm học, các bậc cha mẹ và tân sinh viên lại phải ngược xuôi vất vả tìm chỗ trọ cho con em mình. Không phải sinh viên nào cũng may mắn tìm được chỗ trọ có giá hợp lý, an ninh và gần trường. Nhiều bạn phải chấp nhận cảnh ở ghép rất chật chội, điều kiện sinh hoạt nhiều hạn chế. Khó có thể đòi hỏi các bạn này học tốt được trong điều kiện sinh hoạt, học tập thiếu thốn trăm bề như vậy.

Việc làm của ông Bên vì thế rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay.

 

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên