17/03/2015 07:10 GMT+7

Chỉ tiêu tuyển ĐH ngành công an ổn định, trung cấp giảm

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Ngày 16-3, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (CAND) - Bộ Công an - đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào các học viện, trường ĐH, CĐ CAND năm 2015.

Các học viên của Học viện An ninh nhân dân tư vấn cho học sinh về các thủ tục dự thi vào ngành công an tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015 do Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo Cục Đào tạo - Tổng cục Chính trị CAND - Bộ Công an, năm 2015 các trường CAND không tổ chức thi tuyển mà tất cả các trường đều lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Chỉ xét tuyển thí sinh đạt sơ tuyển

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Bộ Công an - cho biết chỉ tiêu tuyển sinh hệ ĐH, CĐ công an cơ bản ổn định như năm 2014.

Tuy nhiên, hệ đào tạo trung cấp sẽ giảm 10-20% để vừa đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ đào tạo cho lực lượng CAND, vừa thực hiện theo tinh thần tinh giản biên chế chung của Chính phủ.

Năm 2015, tất cả các trường công an đều lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển chứ không tổ chức thi tuyển.

Theo đó, thí sinh khi có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND phải đăng ký và dự kỳ thi THPT quốc gia với các môn thi phù hợp theo khối quy định xét tuyển vào các trường CAND.

Học sinh đang học THPT dự thi tốt nghiệp THPT năm 2015 đăng ký theo hướng dẫn của trường THPT nơi đang học.

Người chưa tốt nghiệp THPT, người đã tốt nghiệp THPT (gồm: học sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, chiến sĩ hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự) đăng ký dự thi theo hộ khẩu thường trú tại các điểm tiếp nhận đăng ký dự thi do Bộ GD-ĐT quy định.

Cán bộ CAND, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND đăng ký dự thi theo hướng dẫn của cơ quan, đơn vị.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường CAND theo chỉ tiêu đào tạo cho lực lượng công an phải qua sơ tuyển tại công an các tỉnh, thành phố hoặc cảnh sát phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố thuộc trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý các trường CAND chỉ xét tuyển đối với thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển, có hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về các trường CAND trong thời hạn quy định và đạt điểm trúng tuyển của trường đăng ký.

Thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển chỉ được đăng ký xét tuyển vào một khối của một ngành của một học viện, trường ĐH, CĐ, trung cấp CAND theo quy định phân vùng, phân luồng tuyển sinh của Bộ Công an.

Phải sơ tuyển tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, học sinh phổ thông (gồm cả học sinh đã tốt nghiệp các năm trước), chiến sĩ hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, hoàn thành nghĩa vụ quân sự đăng ký sơ tuyển tại công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND đăng ký sơ tuyển theo hướng dẫn cụ thể của các đơn vị.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức sơ tuyển cho chiến sĩ phục vụ có thời hạn của đơn vị mình và người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh, thành phố có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy.

Đối với các địa phương khác, người có nguyện vọng đăng ký xét tuyển Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy do công an các tỉnh, TP trực thuộc trung ương sơ tuyển theo quy định.

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết khâu sơ tuyển được giao công an địa phương nên ngay cả thí sinh tự do dù Bộ GD-ĐT cho phép tự chọn nơi dự thi, nhưng khâu sơ tuyển thì tất cả thí sinh vẫn phải trở về địa phương nơi có hộ khẩu thường trú để thực hiện.

Đặc biệt, thí sinh phải trực tiếp đến đăng ký sơ tuyển và mang theo bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại giấy tờ: hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh kèm theo giấy chứng minh nhân dân. Đối với chiến sĩ hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ phải mang thêm quyết định xuất ngũ.

Chỉ tiêu tuyển của các học viện, trường ĐH

Học viện An ninh nhân dân: 1.000 chỉ tiêu (cả đào tạo ĐH cho lực lượng công an và đào tạo hệ dân sự).

Học viện Cảnh sát nhân dân: 1.170 chỉ tiêu (cả đào tạo ĐH cho lực lượng công an và đào tạo hệ dân sự).

Học viện Chính trị Công an nhân dân: 250 chỉ tiêu.

Trường ĐH An ninh nhân dân: 680 chỉ tiêu.

Trường ĐH Cảnh sát nhân dân: 830 chỉ tiêu.

Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy: 470 chỉ tiêu (cả đào tạo ĐH cho lực lượng công an và đào tạo hệ dân sự).

Trường ĐH Kỹ thuật - hậu cần công an nhân dân: 350 chỉ tiêu.

(chi tiết chỉ tiêu các ngành, mời bạn đọc đón xem trên tuyensinh.tuoitre.vn; facebook.com/TVTS.tuoitre)

Những điều cần lưu ý

1. Các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng:

Nam: cao từ 1,64-1,80m, nặng từ 48-75kg.

Nữ: cao từ 1,58-1,75m, nặng từ 45-60kg.

(Đối với học sinh thuộc vùng khu vực 1, học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 2cm về chiều cao và 2kg cân nặng).

2. Quy định độ tuổi:

Cán bộ, chiến sĩ công an trong biên chế muốn xét tuyển vào trường công an phải không quá 30 tuổi (tính đến năm dự thi).

Học sinh THPT không quá 20 tuổi.

Học sinh người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự thi), chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND có thời gian phục vụ từ đủ 18 tháng trở lên (tính đến tháng dự thi), không quy định độ tuổi…

3. Không tuyển thẳng ĐH với học sinh đoạt giải quốc gia

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết một điểm mới trong tuyển sinh ngành công an năm nay là các trường công an sẽ không tuyển thẳng với học sinh đoạt giải quốc gia như quy định chung.

Theo quy định chung của Bộ GD-ĐT, thí sinh đoạt giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sẽ được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đoạt giải.

Tuy nhiên năm 2015, khi xét tuyển vào các trường ĐH công an, những thí sinh này chỉ được cộng điểm ưu tiên chứ không được tuyển thẳng.

“Ví dụ thí sinh đoạt giải nhất quốc gia được cộng 3 điểm, đoạt giải nhì quốc gia cộng 2 điểm và giải ba quốc gia được cộng 1 điểm trong tổng điểm xét tuyển. Thực tế các năm trước, tuyển sinh công an, đặc biệt ngành có tuyển nữ, chỉ tiêu bị giới hạn chỉ tối đa 10%, nhưng số hồ sơ tuyển thẳng nhiều khiến số chỉ tiêu còn lại cho thi tuyển quá ít, nên điểm chuẩn của nữ rất cao” - ông Cẩn nói.

 

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên