04/03/2015 10:21 GMT+7

​Nhiều thắc mắc quanh lựa chọn môn thi

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Ngày 3-3, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ.

Học sinh lớp 12A15 trường THPT Nguyễn Thái Bình quận Tân Bình TPHCM đang đăng ký môn thi tốt nghiệp năm 2015 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tại hội nghị, rất nhiều ý kiến nêu về những trường hợp cụ thể liên quan tới việc đăng ký môn thi. 

“Thí sinh đăng ký năm môn thi, nhưng sau khi thi xong bốn môn thi tối thiểu để xét tốt nghiệp, môn thứ 5 thí sinh bị ốm phải bỏ thi, như vậy thí sinh có được quyền sử dụng kết quả các môn đã thi để xét tuyển ĐH không?” - đại diện Phòng giáo dục Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội đặt câu hỏi.

Một số hiệu trưởng các trường THPT tại Hà Nội cũng đưa ra tình huống: “Thí sinh đăng ký sáu môn thi nhưng chỉ thi bốn môn thì liệu có được xét tuyển ĐH, CĐ không?”.

Về điều này, ông Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - giải thích: “Thí sinh chỉ phải thi bắt buộc bốn môn thi để xét tốt nghiệp. Ngoài ra thí sinh thi thêm môn nào sẽ có thêm cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ nếu các môn thi phù hợp với nhiều tổ hợp môn thi được các trường sử dụng để xét tuyển.

Trường hợp thí sinh bị ốm không thi được môn thứ 5 vẫn có thể sử dụng kết quả của bốn môn đã thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH, CĐ vào những trường có tổ hợp môn thi trùng với các môn thí sinh đã thi.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Nghĩa cũng lưu ý: “Thí sinh khi khai phiếu đăng ký dự thi phải chú ý điền thông tin vào phần mục đích dự thi. Nếu thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT thì kết quả thi của thí sinh sẽ chỉ được sử dụng để xét tốt nghiệp”.

Liên quan tới môn ngoại ngữ, nhiều ý kiến tại hội nghị bày tỏ băn khoăn. Đơn cử như học sinh học hai ngoại ngữ thì có được sử dụng ngoại ngữ thứ 2 để dự thi không? Thí sinh có thể sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ không học trong nhà trường để xin miễn thi ngoại ngữ không? Những trường hợp này, ông Trần Văn Nghĩa cho rằng có thể được.

Tuy nhiên, cần phải chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT. Ông Nghĩa cũng cho biết những học sinh đã học hai năm ở trường không đủ điều kiện dự thi ngoại ngữ, đến lớp 12 mới chuyển về trường có đủ điều kiện dự thi ngoại ngữ thì vẫn có thể được xét thi môn thay thế môn ngoại ngữ.

Nhiều hiệu trưởng các trường THPT tại Hà Nội cho biết tới thời điểm này, các trường mới cho học sinh đăng ký thử môn thi để thăm dò và tiếp tục tư vấn cho các em.

Tuy nhiên, cái khó nhất của các trường là thiếu thông tin về tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ nhằm có thể hỗ trợ học sinh trong việc chọn tổ hợp môn thi phù hợp để đăng ký.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên