26/02/2015 08:09 GMT+7

Muốn trở thành bác sĩ công tác trong lực lượng công an

TRẦN HUỲNH ghi
TRẦN HUỲNH ghi

TT - Em muốn trở thành bác sĩ công tác trong lực lượng công an nên thi vào trường y, sau khi tốt nghiệp xin vào ngành công an hay có cách nào khác không?

Đại úy Nguyễn Văn Trường tư vấn riêng cho học sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

* Đại úy NGUYỄN VĂN TRƯỜNG (phó đội trưởng đội đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM):

- Năm 2015, ngành công an có chỉ tiêu gửi đào tạo ĐH tại các trường ngoài ngành trong số các thí sinh dự thi khối A, A1 (cũ) vào các ngành đào tạo nghiệp vụ công an. Trong quá trình đào tạo được hưởng các chế độ, chính sách như học viên ĐH Công an nhân dân.

Sau khi sinh viên tốt nghiệp, Bộ Công an sẽ tiếp nhận và phân công công tác. Đơn cử, năm 2014 Bộ Công an có xét đào tạo ngoài ngành tại Học viện Quân y - Bộ Quốc phòng và Học viện Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng.

* Em có nguyện vọng đăng ký dự thi vào các trường công an thì đăng ký ở đâu? Khi đi cần mang theo những giấy tờ gì? Thời gian sơ tuyển của Công an TP.HCM là lúc nào?

- Theo quy định thí sinh phải trực tiếp đến công an quận - huyện nơi thường trú để đăng ký (không đăng ký hộ). Khi đăng ký thí sinh cần mang theo bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại giấy tờ: hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh và chứng minh nhân dân. Nếu bước đầu đủ điều kiện thì công an quận - huyện sẽ phát hồ sơ và thông báo lịch khám sức khỏe.

Thời gian sơ tuyển của Công an TP.HCM cụ thể như sau: sơ tuyển về sức khỏe vào đầu tháng 3-2015. Sau khi sơ tuyển sức khỏe, nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định, công an các quận - huyện sẽ hướng dẫn các thủ tục đăng ký xét tuyển.

Sau đó, các cơ quan chuyên môn chức năng sẽ thẩm định hồ sơ dự tuyển của thí sinh, nếu đảm bảo các quy định của Bộ Công an, em sẽ được hội đồng tuyển sinh thống nhất cho đăng ký xét tuyển. Giấy báo xét tuyển sẽ được công an quận - huyện gửi đến em vào giữa tháng 6-2015.

* Nếu em đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Cảnh sát nhân dân không đậu thì em có được xét tuyển xuống trường CĐ hoặc trung cấp cảnh sát nhân dân? Hoặc em có được đăng ký xét tuyển bổ sung ở các trường ĐH, CĐ khác được không?

- Công an TP.HCM có sơ tuyển thí sinh dự thi vào các học viện, Trường ĐH Công an nhân dân. Riêng các trường CĐ, trung cấp công an nhân dân không tổ chức thi.

Thí sinh không trúng tuyển học viện, Trường ĐH Công an nhân dân được đăng ký xét tuyển vào một trường CĐ và một trường trung cấp hoặc hệ trung cấp công an theo nguyên tắc lấy điểm liền kề với điểm trúng tuyển bậc ĐH của trường công an đã dự thi để xét tuyển đủ chỉ tiêu của bậc CĐ (nếu có đăng ký nguyện vọng).

Nếu không trúng tuyển vào CĐ sẽ lấy điểm liền kề điểm chuẩn trúng tuyển CĐ để xét tuyển đủ chỉ tiêu vào trường trung cấp hoặc hệ trung cấp công an nhân dân (nếu có đăng ký nguyện vọng). Thí sinh cũng được đăng ký nguyện vọng bổ sung ở các trường ĐH, CĐ ngoài ngành.

* Sau khi kiểm tra sức khỏe xong và nộp hồ sơ đầy đủ khi nào em được thông báo kết quả sơ tuyển?

- Đối với thí sinh đã được hội đồng tuyển sinh Công an TP.HCM xét thống nhất cho xét tuyển vào các trường Công an nhân dân, Công an TP.HCM sẽ giao công an quận - huyện gửi trực tiếp cho thí sinh. Thời gian phát hành giấy báo dự thi từ ngày 10 đến 15-6 hằng năm.

* Em hiện đang học lớp 12, muốn dự thi vào trường công an. Em nghe nói ngành công an không tuyển người bị cận thị. Em muốn làm công an nhưng em bị cận 6 độ. Vậy em có đủ điều kiện để xét tuyển hay không?

- Năm 2014, Bộ Công an chiếu cố đối với các đối tượng bị cận thị được đăng ký dự thi vào các trường công an nhân dân nhưng phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về khả năng có thể chữa trị và phải cam kết chữa trị khi sơ tuyển vào các trường công an nhân dân.

Trường hợp trúng tuyển, có giấy báo nhập học của các trường công an nhân dân phải chữa trị mắt đảm bảo tiêu chuẩn về thị lực theo quy định khi nhập học.

* Chiều cao và cân nặng của em đạt tiêu chuẩn so với yêu cầu dự tuyển vào ngành công an, nhưng trước đây em lỡ xăm hình lên đùi, vậy em có được tuyển hay không?

- Theo quy định, thí sinh có bất cứ hình xăm nào trên cơ thể sẽ không được dự tuyển vào các trường của ngành công an.

* Em có đủ sức khỏe nhưng có một vết sẹo lớn (5cm²) ở thái dương. Bác sĩ thẩm mỹ nói xóa được nhưng phải có thời gian. Vậy em có được đăng ký thi và cam kết xóa sẹo không?

- Trường hợp này em phải đến bệnh viện chuyên khoa da liễu. Nếu bệnh viện khám và có chỉ định làm hết sẹo trong thời gian ngắn thì em có thể làm cam kết để dự thi. Nếu trúng tuyển, Bệnh viện Công an TP sẽ kiểm tra và kết luận lại không còn sẹo sẽ được giải quyết cho nhập học.

TRẦN HUỲNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên