​Trả "lương" cho lớp trưởng: không ổn!

GS VĂN NHƯ CƯƠNG
GS VĂN NHƯ CƯƠNG

TTO - Quả thật tôi hết sức băn khoăn khi đọc bài viết về một “sáng kiến” chuyện trả "lương" cho lớp trưởng và dự định nhân rộng cách làm này ở Tiền Giang.

Cá nhân tôi thấy có những điều không ổn nên muốn bàn luận đôi lời.

Chức vụ “lớp trưởng” trong một lớp học sinh (thậm chí trong lớp sinh viên đại học) hoàn toàn không giống với chức vụ “thủ trưởng” của một tổ chức, một cơ quan nào đó.

Không nên và không thể giao cho lớp trưởng làm những công việc quá áp lực và rất cực (như lời thầy Hoàng - người đã có sáng kiến trả lương ) đến nỗi “nhiều lần suy sụp tinh thần vì một số bạn không ủng hộ, không cộng tác” (lời của một lớp trưởng). 

Lớp trưởng cũng là học sinh, nhiệm vụ chính là học tập và rèn luyện. Không được phép bắt các em làm những việc ảnh hưởng tới học tập. Không nên cho lớp trưởng quyền hạn quá đáng như quyền không cho một bạn vào lớp vì bạn ấy nghỉ học hôm qua mà không có giấy xin phép.

Không nên phạt lớp trưởng vì không hoàn thành những nhiệm vụ quá sức, như “bị phạt đứng 1 tiếng đồng hồ ở văn phòng vì một số bạn không mang phù hiệu.

Lớp trưởng không phải là để cho thầy cô chủ nhiệm sai vặt hoặc thậm chí là “tay sai” của thầy cô. Lớp trưởng chỉ là một trong những mối nối gữa thầy cô và chủ nhiệm lớp.

Trả lương cho lớp trưởng là biện pháp không có tính giáo dục nếu không muốn nói là phản giáo dục. Dăm trăm ngàn đồng đới với các em học sinh không phải là chuyện nhỏ. Sẽ xuất hiện tâm lí muốn làm lớp trưởng, tranh nhau làm lớp trưởng và do đó (cũng giống như người lớn) cố tình hạ bệ lớp trưởng đương chức.

Làm lớp trưởng cũng là một trải nghiệm cần có, sẽ giúp ích bước vào đời. Bởi vậy nên luân phiên các em làm lớp trưởng để có nhiều em được trải nghiệm, được thử thách. Không nên để một em làm lớp trưởng quá nhiều năm.

Tôi mong rằng các nhà lãnh đạo nên cân nhắc câu chuyện không hề nhỏ này.

GS VĂN NHƯ CƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên