28/01/2015 09:15 GMT+7

​Tái diễn sổ vàng

THANH BA
THANH BA

TT - Nhiều phụ huynh có con đang học tại Trường mầm non Phước Lâm (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bày tỏ bức xúc trước việc nhà trường thu khoản tiền hàng trăm nghìn đồng sai quy định.

Bà Vân (phó hiệu trưởng nhà trường, phải) chỉ các khoản thu dán thông báo trên tường - Ảnh: Thanh Ba

Mỗi phụ huynh có con nhỏ học bán trú ở Trường mầm non Phước Lâm phải nộp 300.000 - 500.000 đồng cho nhà trường mà không có lấy một tờ biên lai thu tiền.

Nhiều khoản thu vô lý

Theo phụ huynh, đầu năm học 2014-2015, ngoài học phí và các khoản thu bắt buộc như xây dựng, bảo hiểm...

Trường mầm non Phước Lâm còn ra chỉ thị cho giáo viên thu thêm khoản tiền từ 300.000-500 .000 đồng với mục đích phục vụ xã hội hóa giáo dục và phụ huynh đóng góp dựa trên tinh thần tự nguyện.

Tuy nhiên, một số phụ huynh bức xúc rằng cách vận động quyên góp của nhà trường chẳng khác nào hình thức bắt buộc.

Những khoản thu “từ trên trời rơi xuống”

“Ngoài học phí đã đóng theo quy định, chúng tôi phải nộp khoản chi phí gọi là bồi dưỡng thêm cho cô giữ trẻ với số tiền 70.000 đồng/cháu/tháng. Thậm chí trung bình mỗi tháng, một cháu nhỏ học tại đây nộp chí ít 40.000 đồng tiền gas và vô số khoản thu chẳng khác nào từ trên trời rơi xuống”.

Ông Thái Ban (một phụ huynh có con học ở Trường mầm non Phước Lâm)

Ông Nguyễn Khánh Khánh, một phụ huynh có con học tại trường mầm non, phản đối gay gắt: “Ban đầu cứ ngỡ nhà trường đưa ra thông báo trên là kêu gọi sự tình nguyện của cha mẹ học sinh, nào ngờ mỗi khi tôi đưa đón con mấy cô giáo phụ trách lớp đều nhắc nhở như thể ép nộp tiền cho bằng được".

"Năm tháng trôi qua kể từ ngày khai giảng vẫn chưa chấm dứt việc thu khoản tiền vô lý trên. Nếu đã gọi là tự nguyện đóng góp thì không nên đưa ra khoản tiền dao động như vậy và cô giáo còn dặn con nhỏ về nhà phải nói ba mẹ nhanh chóng nộp” - ông Khánh nói..

Cũng theo ông Khánh, vì không đồng tình với cách vận động o ép của nhà trường mà ông và một số phụ huynh khác đến nay vẫn nhất quyết không chịu nộp.

Vào ngày 24-1 vừa qua, ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức cuộc họp tiếp xúc với phụ huynh, nội dung xoay quanh vấn đề nộp tiền nhằm mục đích xây dựng, nâng cấp trường.

Không hề ép buộc

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ  về những khoản thu khiến phụ huynh bức xúc, bà Huỳnh Thị Thu Vân (phó hiệu trưởng Trường mầm non Phước Lâm) thanh minh nhà trường không hề ép buộc mà chỉ kêu gọi sự đóng góp tự nguyện của phụ huynh và cho rằng tất cả số tiền thu được sẽ chi vào mục đích rõ ràng.

“Mỗi cô giáo đảm nhiệm chính lớp học sẽ được cấp một sổ vàng ghi danh những phụ huynh quyên góp tiền xây dựng trường và phụ huynh nào nộp tiền sẽ ghi rõ trong sổ là đóng góp tự nguyện. Đến thời điểm này chúng tôi đã thu gần 70 triệu đồng. Còn các khoản thu khác như: gas, gạo là điều bình thường bởi vật giá tăng buộc nhà trường cần thu thêm của phụ huynh” - bà Vân nói.

Giải thích về số tiền mà lãnh đạo nhà trường thông báo phục vụ mục đích xã hội hóa giáo dục, bà Vân liệt kê hàng loạt chương trình xây dựng của nhà trường. Cụ thể, toàn bộ số tiền sẽ dùng vào việc mua đồ chơi ngoài trời cho trẻ, xây dựng hàng rào ở điểm trường thôn Dục Tịnh và bếp ăn ở điểm trường thôn Hà Vi.

Bà Võ Thị Lệ Huyền, phó Phòng Giáo dục huyện Đại Lộc, cho biết: “Phòng Giáo dục chưa tiếp nhận thông tin trên nhưng nếu quả thật trường tự ý thu hàng loạt khoản tiền bất hợp lý mà không báo cáo lên Phòng Giáo dục là sai quy định. Chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ sự việc và sớm đưa ra hình thức xử lý”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên