Thầy Cảnh "hút" sinh viên

TRẦN HUỲNH - MỸ DUNG
TRẦN HUỲNH - MỸ DUNG

TT - Có sinh viên đã “xin” PGS.TS Lê Văn Cảnh hướng dẫn nghiên cứu sinh vì “làm với thầy Cảnh chúng tôi học được nhiều lắm”...

PGS.TS Lê Văn Cảnh (phải) hướng dẫn một nghiên cứu sinh -  Ảnh: Trần Huỳnh
PGS.TS Lê Văn Cảnh (phải) hướng dẫn một nghiên cứu sinh - Ảnh: Trần Huỳnh

PGS.TS Lê Văn Cảnh, giảng viên khoa kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) là PGS duy nhất đoạt giải trong đề cử của TP.HCM tranh giải thưởng khoa học kỹ thuật thanh niên Quả cầu vàng 2013 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học - công nghệ trao tặng.

Vượt lên chính mình

Không phủ nhận những trở ngại từ môi trường công tác sẽ tác động lớn đến thành quả lao động nhưng PGS.TS Lê Văn Cảnh cho biết nếu biết vượt qua chính mình thì sẽ biết cách vượt qua hoàn cảnh.

Tốt nghiệp Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội năm 2001, Lê Văn Cảnh làm giảng viên Trường CĐ Xây dựng số 2. Năm 2002, Lê Văn Cảnh thi chương trình đào tạo thạc sĩ Việt - Bỉ ngành cơ học xây dựng tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

“Ban đầu khá vất vả về ngôn ngữ nhưng giống như leo thang, mình cứ dám bước thì sẽ lên được” - Cảnh nói.

Vượt qua được rào cản về ngoại ngữ cũng là lúc Cảnh chếnh choáng với nghiên cứu khoa học. Bởi tại đây Cảnh được tiếp xúc với nhiều nhà khoa học thế giới và bắt đầu “bén duyên” với nghiên cứu.

“Tôi thấy nhiều vấn đề hay lắm, thế giới với các nhà khoa học dường như chưa bao giờ cũ. Tôi xác định cho mình theo con đường nghiên cứu” - Cảnh nói.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, năm 2006 Lê Văn Cảnh được cấp học bổng theo chương trình đào tạo 300 thạc sĩ - tiến sĩ của TP.HCM, đi làm nghiên cứu sinh tại ĐH Sheffield (Anh).

Những vấn đề thôi thúc của cuộc sống dẫn lối cho Lê Văn Cảnh thực hiện hàng loạt đề tài khoa học cả trong nước và quốc tế.

Năm 2006-2009, thời gian làm nghiên cứu sinh tại Anh, Lê Văn Cảnh công bố nhiều bài báo nghiên cứu về lĩnh vực cơ học xây dựng, kết cấu công trình, cơ học tính toán, phân tích dẻo.

Trong đó năm bài báo được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín SCI. Hiện nay, nhà khoa học trẻ này có đến 10 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín như International Journal for Numerical Methods in Engineering, trong đó bốn bài được đánh giá (điểm IF) đến 2.229 điểm.

Với một loạt bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, Cảnh đã chứng minh ở VN cũng có thể làm nghiên cứu tốt.

Chẳng hạn, Cảnh đã “sử dụng phương pháp không lưới để phân tích giới hạn” thay vì dùng phương pháp phần tử hữu hạn phổ biến trên thế giới. Không những vậy, trong hai năm 2010, 2012 Lê Văn Cảnh còn được các nhà xuất bản uy tín của thế giới cho xuất bản hai cuốn sách khoa học về lĩnh vực tính toán cơ xây dựng.

Hiện nay Lê Văn Cảnh sở hữu hơn 20 tham luận khoa học được đăng trong kỷ yếu của các hội nghị khoa học quốc tế.

Với số lượng “khủng” các bài báo quốc tế như vậy, PGS.TS Lê Văn Cảnh được ĐHQG TP.HCM khen thưởng hai năm liên tiếp về người có công bố quốc tế xuất sắc, cũng như thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất.

Trăn trở của người thầy

Tiếng lành đồn xa, những công trình nghiên cứu và cả cách đào tạo sinh viên của thầy   Cảnh “hút” cả sinh viên trường khác.

Hồ Lê Huy Phúc, một nghiên cứu sinh ngành cơ kỹ thuật Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đã “xin” PGS.TS Lê Văn Cảnh hướng dẫn nghiên cứu sinh vì “làm với thầy Cảnh chúng tôi học được nhiều lắm” - Phúc cho biết.

PGS.TS Lê Văn Cảnh rất hòa đồng, gần gũi với các nghiên cứu sinh, cung cấp rất nhiều kiến thức chuyên môn mới và còn hướng dẫn các nghiên cứu sinh cách để tìm kiếm sự sáng tạo trong nghiên cứu.

Trong giảng dạy và nghiên cứu, thầy Cảnh thường “test” (kiểm tra) sự sáng tạo của người học để “kích thích, phát triển”.

“Tôi cho sinh viên sáu tháng để đọc tài liệu và chuẩn bị đề cương nghiên cứu. Nghiên cứu là sự sáng tạo, muốn tồn tại thì phải có cái mới. Những người nào vượt qua rào cản này mới có tố chất nghiên cứu” - PGS Cảnh nói.

Cũng qua những lần “test” như vậy, thầy Cảnh nhận thấy “thật ra khả năng nghiên cứu của sinh viên không ít. Tôi cứ trăn trở làm sao để thổi bùng những khả năng đó lên”.

PGS.TS Lê Văn Cảnh cho biết vẫn đang ấp ủ những công trình nghiên cứu mới. “Ngành xây dựng của chúng ta còn nhiều việc cần làm và cần lắm những nghiên cứu ứng dụng. Những công trình ấp ủ của tôi là ứng dụng phương pháp tính toán mới để giúp VN bắt kịp xu thế xây dựng của thế giới hiện nay” - anh nói.

Nhiều giải thưởng không khiến PGS.TS Lê Văn Cảnh vui bằng việc những công trình khoa học có ứng dụng thiết thực.

“Tôi vui nhất là đề tài “Công nghệ tính toán ứng dụng vào kỹ thuật xây dựng” (đề tài tranh giải Quả cầu vàng - PV) đã giúp Trung tâm thương mại siêu thị ôtô Trường Hải tiết kiệm đến 5 tỉ đồng tiền làm nền móng” - PGS Cảnh nói.

Bằng trải nghiệm thực tế và vốn khoa học về tính toán, anh đã tính khả năng chịu tải của nền công trình một cách chính xác, đưa ra phương án thiết kế móng cọc hợp lý nhất.

 

TRẦN HUỲNH - MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên