26/01/2015 17:33 GMT+7

Con kiếm tiền từ cho thuê truyện tranh, bán lá lốt

MINH KHUÊ
MINH KHUÊ

TTO - Hay là mình bán lá lốt cho các cửa hàng bò lá lốt gần nhà? Trải qua e ngại lúc đầu, về sau con đã đạt được “hợp đồng” đầu tiên và mỗi ngày giao hàng trên chiếc xe đạp.

Con có thêm việc chăm sóc vườn, cắt lá lốt và đạp xe giao hàng - Ảnh: MINH KHUÊ

Con trai được 9 tuổi, tôi quyết định dạy con những bài học đầu tiên về chuyện kiếm tiền và xài tiền trong cuộc sống, bởi tôi cho rằng đây là kỹ năng quan trọng mà con cần trang bị để hiểu biết và trưởng thành.

Hớn hở với những đồng tiền đầu tiên

Dù chưa nhận thức hết mục đích từ những bài học của mẹ, nhưng con trai đã tỏ ra là cậu học trò nhạy bén.

Đầu tiên, việc kiếm tiền đơn giản và sẵn có nhất là từ việc bán ve chai. Lần đầu bán được 7.000 đồng con vui hớn hở, rồi cứ vuốt những tờ tiền lẻ cho ngay ngắn để cho vào chiếc hộp đựng tiền của riêng mình.

Sau lần đó, con đã biết thu gom những cái vỏ lon, vỏ hộp, giấy báo cũ… cất vào một góc nhà để cuối tuần bán cho cô ve chai chứ không vứt lăn lóc như lúc trước.

Con đã bắt đầu tỏ ra nhanh nhạy với ý tưởng cho thuê sách. Thế là tủ sách ba mua cho con từ mấy năm nay trở nên hữu dụng. Con cho các bạn cùng lớp thuê lại sách, truyện với mức 2.000 đồng/cuốn/tuần.

Cũng từ đó con bắt đầu mê đọc hơn, không chỉ truyện tranh như lúc trước mà cả những sách văn học, khoa học… Con đọc để cảm thụ, để trao đổi, chia sẻ với các “khách hàng” thuê sách của con. Vì thế con luôn đắt hàng!

Hai mẹ con lại tiếp tục bài học kiếm tiền với vườn rau bên nhà. Mùa này trời mưa nhiều, vườn lá lốt vì thế xanh um và tốt tươi. Hay là mình bán lá lốt cho các cửa hàng bò lá lốt gần nhà?

Lúc đầu con cũng hơi e ngại nhưng với sự hỗ trợ của mẹ, con đã đến “giao dịch” với bác chủ quán và đạt được thỏa thuận bán lá lốt mỗi ngày. Từ đây, con có thêm việc chăm sóc vườn, cắt lá lốt và đạp xe giao hàng.

Quan trọng là con tự hào về việc làm chính đáng của mình chứ không tự ti, xấu hổ. Một lần đi giao lá lốt, con đã gặp cậu bạn cùng lớp cùng gia đình bạn đang vào quán để ăn, con vui vẻ trò chuyện và kể cho bạn nghe về “công việc” của mình.

Một bữa ăn sáng bằng tiền một tuần bán lá lốt

Song, việc dạy con học xài tiền không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Một sáng chủ nhật, mẹ đưa con ra ngoài ăn sáng để thay đổi không khí. Con nhìn vào thực đơn của quán và chọn một món ăn đắt gần nhất.

Mẹ gợi ý cho con chọn một món ăn khác với giá tiền thấp phân nửa mà vẫn đủ dinh dưỡng. Thế nhưng con lắc đầu với lý do đơn giản “con muốn ăn món kia”.

Hôm sau, trong lúc con cắt lá lốt mang bán, mẹ nhẹ nhàng hỏi: tiền con ăn sáng hôm qua bằng cả một tuần bán lá lốt đấy, con thấy sao? Nhìn con thoáng chút ngại ngùng, mẹ biết con đã hiểu ý nghĩa bài học. Cứ thế, con dần biết cân nhắc trước khi xài tiền vào một việc gì đó.

Con sẽ làm gì với số tiền kiếm được? Khoản tiền con để dành được thì có giới hạn, trong khi có bao nhiêu thứ con muốn mua, muốn dùng.

Hỏi mẹ như thế và con quyết định dùng vào ba việc: mua sách giáo khoa cho con và em; nộp tiền học thêm tiếng Anh và mua tặng người em dưới quê lên chơi nhà mình một chiếc cặp sách vì em ấy chưa bao giờ có một chiếc cặp mới.

Mẹ thầm mừng vì con đã biết lựa chọn thứ tự ưu tiên khi xài tiền cũng như biết chia sẻ với sự thiếu thốn của người khác.

MINH KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên