26/01/2015 09:57 GMT+7

​Cân nhắc kéo dài thời gian đăng ký dự thi

MINH GIẢNG - VĨNH HÀ- NGỌC HÀ - VÂN ÐỖ
MINH GIẢNG - VĨNH HÀ- NGỌC HÀ - VÂN ÐỖ

TT - Thông tin “nóng hổi” này được đưa ra tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ÐT tổ chức hôm 25-1.

Đông đảo học sinh Bình Thuận tham gia chương trình sáng 25-1 - Ảnh: Minh Giảng

Chương trình diễn ra tại Trường THPT Phan Chu Trinh (TP Phan Thiết, Bình Thuận) và Trường ÐH Hàng hải VN (Hải Phòng). Hàng nghìn học sinh, phụ huynh đã tham dự hai chương trình.

Tạo thuận lợi cho thí sinh

Lưu ý khi chọn môn thi

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng ÐH Nông lâm TP.HCM - cung cấp thông tin: điểm mới của kỳ thi năm nay là việc thí sinh phải đăng ký môn thi trong hồ sơ đăng ký dự thi.

Tùy vào mục đích của mình mà học sinh chọn môn thi phù hợp. Nếu chỉ để xét tốt nghiệp THPT thì thí sinh chỉ cần thi bốn môn, nếu vừa xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ÐH, CÐ thì thí sinh chọn các môn thi phù hợp với việc xét tuyển tốt nghiệp THPT và các tổ hợp xét tuyển của trường ÐH, CÐ mà mình muốn xét tuyển.

Thí sinh tự do muốn xét tuyển ÐH, CÐ chỉ cần thi những môn mà trường, ngành mình muốn xét tuyển thông báo xét tuyển.

Tuy nhiên chúng ta nên cân nhắc, không nên chọn quá nhiều môn thi bởi như thế sẽ bị phân tán, kết quả không cao.

Tại Phan Thiết, ThS Ðỗ Thanh Duy - trưởng phòng quản lý tuyển sinh và công nhận văn bằng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ÐT - cho biết bộ dự kiến sử dụng thang điểm 20 nhưng trong quá trình dự thảo, bộ nhận được nhiều ý kiến của phụ huynh, giáo viên và nhà khoa học về thang điểm này và đề xuất sử dụng thang điểm 10 nên bộ đang cân nhắc sử dụng thang điểm 10 chứ không sử dụng thang điểm 20.

Dự kiến đầu tháng 3-2015 bộ sẽ phát hành bộ hồ sơ đăng ký dự thi. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 1-3 đến 1-4-2015.

Tuy nhiên có nhiều ý kiến đề xuất kéo dài thời gian đăng ký dự thi và bộ cũng đang cân nhắc kéo dài thời gian nộp hồ sơ để thuận lợi hơn cho thí sinh.

Sau phần chia sẻ của đại diện Bộ GD-ÐT, nhiều học sinh, phụ huynh vẫn lo lắng.

Một thí sinh băn khoăn chưa biết cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh khác nhau như thế nào. ThS Ðỗ Thanh Duy cho biết có những thí sinh chỉ muốn xét tốt nghiệp THPT, không có nguyện vọng xét tuyển ÐH, CÐ nên bộ tổ chức cụm thi tỉnh cho đối tượng này.

Cụm liên tỉnh dành cho thí sinh có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ÐH, CÐ.

Không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng rối bời. Phụ huynh em Phạm Hoàng Long, học sinh lớp 12N3 Trường THPT chuyên Trần Hưng Ðạo, đặt câu hỏi: “Có phải đăng ký rõ môn tự chọn xét tốt nghiệp hay đăng ký nhiều môn, sau đó lấy môn cao điểm nhất để xét tốt nghiệp? Ðiểm tối thiểu để xét tuyển tốt nghiệp THPT là bao nhiêu?”.

Ông Ðỗ Thanh Duy chia sẻ: để xét tốt nghiệp THPT phải dự thi ba môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn trong các môn còn lại. Việc xét tốt nghiệp dựa vào kết quả thi THPT và kết quả học THPT, điểm khuyến khích nếu có. Ðối với thang điểm 20, điểm liệt là 2.

Tuy nhiên sau khi có nhiều ý kiến nên có thể sử dụng thang điểm 10, từ đó điểm liệt và cách tính xét tốt nghiệp THPT cũng sẽ thay đổi. Bên cạnh đó, việc xét tuyển ÐH, CÐ đưa ra trong dự thảo bộ cũng sẽ cân nhắc thêm để làm sao đảm bảo và tăng quyền lợi cho học sinh. Những thay đổi này bộ sẽ sớm công bố để học sinh và phụ huynh nắm.

Thời gian tư vấn chuyên sâu, ban tư vấn nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến những ngành khoa học ứng dụng được dư luận quan tâm thời gian gần đây, nhất là những ngành học khá hiếm. Một số học sinh bày tỏ mong muốn trở thành bác sĩ thẩm mỹ nhưng không biết học thế nào và trường nào đào tạo.

Chia sẻ với băn khoăn này, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - phó trưởng phòng đào tạo Trường ÐH Y dược TP.HCM - tư vấn: muốn làm bác sĩ thẩm mỹ trước hết phải trở thành bác sĩ đa khoa, sau đó sẽ tiếp tục học chuyên khoa liên quan đến thẩm mỹ.

Sau khi hoàn thành bác sĩ chuyên khoa 1 có thể làm bác sĩ thẩm mỹ. Không có trường nào đào tạo bác sĩ thẩm mỹ cả, chúng ta phải đi đường vòng như vậy và để làm bác sĩ thẩm mỹ có thể mất ít nhất tám năm theo học.

Liên quan đến ngành công nghệ thông tin, một thí sinh băn khoăn: em muốn làm bảo mật và hacker thì học ở đâu và học như thế nào? Làm hacker có vi phạm pháp luật hay không?

TS Vũ Ðức Lung - phó hiệu trưởng Trường ÐH Công nghệ thông tin - ÐHQG TP.HCM - cho biết ngành này có nhiều trường đào tạo nhưng hiện nay có tám trường được giao nhiệm vụ đào tạo về hacker và an ninh mạng, an toàn thông tin. Ðể ngăn chặn được hacker thì trước hết mình phải biết “hack”. Dĩ nhiên hack vào vấn đề gì, nếu tấn công người khác dĩ nhiên là vi phạm pháp luật rồi.

Học sinh Hải Phòng tìm hiểu thông tin về tuyển sinh trên báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Nguyễn Khánh

Cơ hội nhiều, biết chọn ngành nào?

Trong khi đó tại chương trình ở Hải Phòng, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ÐT) - cho biết với quy định mới của kỳ thi năm nay, thí sinh có thể dự thi tối đa tám môn thi.

Như vậy ngoài bốn môn thi tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội tuyển sinh ÐH-CÐ trên cơ sở những tổ hợp môn thi khác nhau theo yêu cầu của các ngành, trường. Với bốn phiếu chứng nhận kết quả được sử dụng cho bốn đợt xét tuyển, mỗi đợt bốn nguyện vọng, tối đa thí sinh có 16 nguyện vọng xét tuyển.

Tuy nhiên, cơ hội mở ra cũng đồng nghĩa với việc học sinh cần phải suy nghĩ, cân nhắc nhiều hơn trước để có thể tận dụng các cơ hội tốt nhất “Những ngành các em yêu thích, những ngành có chất lượng đào tạo tốt, những trường có uy tín thường sẽ kết thúc tuyển sinh nhanh hơn ở những đợt đầu. Vì thế việc cân nhắc sử dụng cơ hội nào ở đợt thi đầu tiên rất quan trọng” - PGS.TS Trần Văn Nghĩa khuyên học sinh.

Cũng trao đổi về câu chuyện “cơ hội nhiều nhưng cần lựa chọn sáng suốt”, TS tâm lý Phạm Mạnh Hà, phó trưởng khoa công tác thanh niên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, chia sẻ: “Nhiều cơ hội không có nghĩa các em có thể nắm lấy tất cả cơ hội đó mà vẫn buộc phải lựa chọn. Hãy ưu tiên những ngành các em yêu thích, mơ ước và thấy phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Ðừng cố đăng ký học một ngành trái với mong muốn chỉ vì đó là cơ hội đậu ÐH. Bởi nếu học một ngành không yêu thích, các em sẽ khó có thể theo đuổi đến cùng và thành công sau này”.

Khác với số đông học sinh vẫn quan tâm nhiều tới các ngành khối kinh tế, y dược, công an, quân đội, một số học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú, THPT Thái Phiên (Hải Phòng) lại kiên trì ngồi tại khu tư vấn chuyên sâu của khối ngành kỹ thuật.

Một số em đặt câu hỏi về những ngành khoa học cơ bản. TS Trịnh Thị Thúy Giang (Trường ÐH Khoa học tự nhiên - ÐHQG Hà Nội) khẳng định: “Một đất nước sẽ khó có thể phát triển được nếu không quan tâm tới khoa học cơ bản. Vì vậy những học sinh muốn theo đuổi các ngành khoa học cơ bản có thể yên tâm vì những chính sách ưu đãi của Nhà nước cũng như của các trường ÐH”.

Nhiều học sinh quan tâm ngành công an, quân đội

Nhiều học sinh quan tâm tới các trường khối ngành công an, quân đội. Khu tư vấn cho nhóm ngành này cũng là khu có các học sinh nán lại lâu nhất.

Ðại tá Hoàng Xuân Thảo - phó trưởng phòng đào tạo Học viện Hậu cần Bộ Quốc phòng và trung tá Trần Văn Ðồng - phó trưởng phòng xây dựng lực lượng Trường ÐH Phòng cháy chữa cháy Bộ Công an - phải trả lời học sinh chi tiết từ điều kiện sơ tuyển, yêu cầu chiều cao, cân nặng, lý lịch gia đình đến cơ hội trúng tuyển, yêu cầu đào tạo, những ưu đãi đối với sinh viên.

Một số phụ huynh cũng quan tâm tới nhóm ngành này. “Con gái có nguyện vọng thi trường công an, quân đội có được thi “vô tư” không?” - một phụ huynh hỏi.

Trả lời câu hỏi của vị phụ huynh, trung tá Trần Văn Ðồng cho biết đối với ngành công an, chỉ tiêu cho nữ sinh vào các trường ÐH, CÐ, trung cấp đều là 10%.

Ðại tá Hoàng Xuân Thảo cho biết ngành quân đội cũng tuyển số lượng thí sinh nữ là 10% với điểm trúng tuyển cao. Cả hai thầy đều đồng ý là thí sinh nữ được xét tuyển “vô tư”, sẽ không có xét học lực trước khi thi tuyển và thủ tục của thí sinh nữ cũng như của thí sinh nam.

Thông tin xét tuyển như... thông tin chứng khoán

Một số thí sinh băn khoăn trường hợp các em không đỗ nguyện vọng 1, sau đó chuyển sang nguyện vọng 2 nhưng tiếp tục không đỗ, chuyển sang nguyện vọng 3 lại không đỗ do điểm thi không phù hợp với trường đăng ký thì có thể xảy ra trường hợp thí sinh điểm không thấp mà vẫn trượt hết cơ hội này đến cơ hội khác hay không?

Theo Bộ GD-ÐT, để phục vụ công tác xét tuyển năm nay, bộ sẽ hỗ trợ phần mềm để có thể cập nhật thường xuyên thông tin xét tuyển của các trường, giúp thí sinh có lựa chọn chính xác trong quá trình đăng ký xét tuyển.

Với góc nhìn của nhà kinh tế, GS.TS Nguyễn Quang Dong - trưởng phòng đào tạo Trường ÐH Kinh tế quốc dân - ví cách cập nhật thông tin theo phần mềm như một cách hiển thị thông tin chứng khoán và chính mỗi thí sinh phải là một nhà kinh tế để theo dõi sát thông tin được cập nhật, đưa ra quyết định đúng đắn nhất về lựa chọn cơ hội xét tuyển, hoặc tiếp tục giữ nguyện vọng ban đầu hay chuyển sang nguyện vọng khác phù hợp hơn sau khi phân tích các dữ liệu tuyển sinh cụ thể.

MINH GIẢNG - VĨNH HÀ- NGỌC HÀ - VÂN ÐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên