29/11/2014 10:18 GMT+7

​Một lễ khai giảng ý nghĩa

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Buổi lễ khai giảng khóa tu nghiệp sinh ngành nội thất (tu nghiệp ở Nhật Bản) tại Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An (Bình Dương) thật sự đã đánh thức nhiệt huyết nghề nghiệp trong mỗi học viên.

Nghi thức trao và nhận “Giấy chứng nhận học tập” thể hiện sự tôn trọng của doanh nghiệp với người lao động khi cả hai cùng cúi đầu chào nhau - Ảnh: Quang Phương

Từ 9g sáng, hơn 60 học viên đã có mặt tại hội trường. Mọi người nhanh chóng vào chỗ ngồi và bắt đầu tập các nghi thức chào xã giao, nhận giấy chứng nhận nhập học... theo “kiểu Nhật Bản”!

Đến giờ buổi lễ bắt đầu, đại diện phía doanh nghiệp Nhật Bản nơi tiếp nhận các tu nghiệp sinh, ông Iwasaki Toshiyuki - phó tổng giám đốc Tập đoàn xây dựng Nohara - lên phát biểu.

Ông không nói nhiều về công ty mà chỉ dặn dò những điều cần lưu ý với các bạn học viên trong quá trình học tập tiếp theo cũng như khi sang Nhật làm việc.

Bằng lối nói chuyện nhẹ nhàng, ông truyền tinh thần làm việc chăm chỉ, yêu nghề... cho các học viên, và bày tỏ sự trân trọng với sự phấn đấu của các học viên để đạt được kết quả hôm nay.

Tiếp đến, các học viên xếp thành hàng dài, lần lượt bước lên sân khấu nhận “Giấy chứng nhận học tập” để bắt đầu một quá trình học tập mới. Phần cuối của lễ khai giảng là phần giới thiệu các thầy cô giáo phụ trách giảng dạy các học viên, chụp ảnh lưu niệm tập thể học viên và lãnh đạo doanh nghiệp, nhà trường.

Dự buổi lễ đơn giản nhưng giàu ý nghĩa này, chúng tôi chợt chạnh lòng cho những lễ khai giảng của các trường ĐH, CĐ tại VN. Hầu hết đều kéo dài lê thê 4-5 giờ đồng hồ, với cờ hoa lộng lẫy, ca múa nhạc ầm ĩ... khiến cả khách mời và sinh viên tham dự đều ngao ngán. Thậm chí có trường còn bỏ ra cả trăm triệu đồng thuê những hội trường lớn, nhà hát, khu du lịch... để tổ chức lễ khai giảng cho hoành tráng!

Chưa dừng lại ở đó, lễ khai giảng của nhiều trường ĐH, CĐ tại VN còn là dịp để các trường phô trương thanh thế khi mời hàng loạt lãnh đạo các ban ngành từ trung ương đến địa phương tham dự. Quá tốn kém, lãng phí và trôi tuột qua một cách vô vị! 

 

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên