13/11/2014 09:03 GMT+7

Nhật ký phóng viên: Nhận và không nhận

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - 1. Cách đây mấy ngày, chúng tôi được đọc một thư ngỏ “Kế hoạch chào mừng tri ân thầy cô giáo” của giáo viên chủ nhiệm lớp (một trường THCS ở TP.HCM) gửi phụ huynh.

Bảng thông báo không nhận quà dịp 20-11 của một trường mầm non ở Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Thư ngỏ có nội dung như sau (trích nguyên văn): 

“Trân trọng gửi đến quý vị thư ngỏ nhằm lên kế hoạch tri ân quý thầy cô giáo hiện đang trực tiếp đứng lớp giảng dạy lớp 8A4 các dịp lễ chạp trong học kỳ I, món quà tinh thần với tấm lòng thật nhiều để khuyến khích các thầy cô luôn tận tâm truyền đạt kiến thức cho con em và luôn dành tình yêu thương với tất cả học sinh của lớp. 

Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi xin xây dựng một kế hoạch dự kiến (tham khảo). Kính mong ban chấp hành hội cha mẹ học sinh lớp đóng góp ý kiến và xây dựng thêm nhiều ý tưởng mới”.

Thư ngỏ nêu: các giáo viên bộ môn đang trực tiếp đứng lớp có 13 người; các dịp lễ trong học kỳ I là: 20-11, Tết Nguyên đán, liên hoan cuối học kỳ I.

Kế hoạch dự kiến: khuyến khích cho 1 giáo viên nhân dịp 20-11: 200.000 đồng/người. Dịp Tết Nguyên đán: cũng tương tự.

Một suất quà cho cô hiệu phó năm nay về hưu: 500.000 đồng. Liên hoan lớp: 50.000 đồng/học sinh. Tính tổng cộng là 8.200.000 đồng, mỗi phụ huynh học sinh góp 170.000 đồng.

Ðọc thư ngỏ trên, trong lòng tôi dâng lên một cảm giác thật khó tả. 20-11 là Ngày nhà giáo, tại sao giáo viên chủ nhiệm lại phải đứng ra “xin” tiền phụ huynh để tặng các giáo viên bộ môn?

Mặc dù đây là món quà tinh thần thật sự (mỗi giáo viên có 200.000 đồng, chỉ bằng mấy tô phở của người thành phố) nhưng có phụ huynh vẫn không đồng tình. Có phải vì hình ảnh người thầy đã bớt lung linh vì thư ngỏ này?

Anh bạn đồng nghiệp kể: “Cô giáo của cháu tôi vừa phát cho tất cả học sinh trong lớp mỗi em một phong bì và mấy bông hoa giấy.

Cô bảo học sinh dán hoa lên phong bì để đem tặng thầy cô giáo nhân ngày 20-11. Sự việc này khiến cả nhà xôn xao bàn tán. Người vô tư thì bảo: “Vậy là năm nay khỏi phải mua quà tặng thầy cô, cứ mang phong bì hoa lên tặng là được rồi”.

Người lại thắc mắc: “Cô đã phát phong bì về cho học sinh chắc cũng có chủ ý gì rồi, phụ huynh phải nhét gì vào đó chứ, chẳng lẽ mang phong bì không lên tặng?”. Cuối cùng thì kết luận: “Cô làm như vậy kỳ quá!”.

2. Một phụ huynh ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) đưa cho chúng tôi xem thư ngỏ của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp con mình đang học: “Chào mừng ngày lễ của các thầy cô, mỗi học sinh đi dự liên hoan đóng 300.000 đồng. Phụ huynh đi theo con em thì đóng thêm 500.000 đồng nữa”.

Chúng tôi đã liên hệ với cô hiệu trưởng nhà trường, cô ngạc nhiên quá đỗi.

Sau khi tìm hiểu sự việc, cô hiệu trưởng bảo đó là ý tưởng của trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp: đóng tiền để tổ chức liên hoan, họp mặt, giao lưu giữa học sinh, phụ huynh với giáo viên từng dạy các em ở những năm trước.

Ðúng là “phú quý sinh lễ nghĩa”! Ngày lễ của các thầy cô mà tại sao phụ huynh, học sinh lại liên hoan với nhau? Vả lại, khoản tiền cũng không ít: 800.000 đồng.

3. Giữa bộn bề những thông tin về việc tặng quà ngày 20-11, chúng tôi nhận được tin: một trường mẫu giáo ở Q.Gò Vấp (đại diện nhà trường đề nghị không nêu tên) ra thông báo không nhận hoa và quà trong ngày 20-11.

Khi chúng tôi liên hệ, trường giải thích rất đơn giản: “Có gì đâu, chúng tôi làm như vậy để tránh tốn kém cho phụ huynh, khu vực này toàn phụ huynh nghèo”.

20-11 là dịp để học sinh, phụ huynh thể hiện lòng biết ơn của mình đối với thầy cô giáo đã nhọc công với sự nghiệp trồng người.

Sự biết ơn ấy có nhiều cách để thể hiện, nhưng trên hết phải là sự tự nguyện của phụ huynh, học sinh. 20-11 liệu có còn ý nghĩa, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, liệu có còn giữ được không khi chính thầy cô giáo gợi ý việc tặng quà?

Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống đối với nhiều người cũng dư dả hơn. Nhưng đừng vì thế mà quy đổi tấm lòng, quy đổi sự trân trọng của phụ huynh, học sinh bằng giá trị vật chất của những món quà.

Ðừng để ngày 20-11 trở thành gánh nặng lo toan của những phụ huynh nghèo. Ðừng để ngày 20-11 mất đi ý nghĩa cao cả vốn có...

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên