29/10/2014 09:20 GMT+7

​Tác giả thừa nhận sai lầm, nhà trường nhận khiếm khuyết

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Chiều 28-10, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) đã công bố kết luận về vụ TS Nguyễn Văn Toàn, giảng viên khoa công nghệ sinh học, bị rút bài báo khoa học khỏi tạp chí Springer Plus.

PGS.TS Hồ Thanh Phong - hiệu trưởng nhà trường - cho biết để làm rõ các vấn đề y đức trong nghiên cứu khoa học và sai lầm mạo nhận khi công bố khoa học trong nghiên cứu của ông Toàn, nhà trường đã thành lập hội đồng độc lập với sự tham gia của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu khoa học.

Theo kết luận của hội đồng nhà trường, TS Nguyễn Văn Toàn chỉ có chuyên môn về công nghệ sinh học và chưa từng thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào trên đối tượng là con người. Ông Toàn xuất thân từ gia đình có truyền thống đông y.

Từ kinh nghiệm thực tế chữa bệnh hen suyễn, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân, ông Toàn đã thực hiện nghiên cứu với mong muốn phổ biến bài thuốc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân hen suyễn.

Đây là một thiện ý, tuy nhiên vì không có chuyên môn về y học và có sự hiểu biết chủ quan về đông y, ông Toàn đã không nắm được các quy định chặt chẽ về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, dẫn đến việc không tuân thủ các quy định này.

Ông Toàn tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐH West of England và được hướng dẫn bởi GS Steven Neill năm 2007 hoàn toàn không liên quan đến đề tài nghiên cứu về hen suyễn của ông Toàn.

Việc ông Toàn ghi tên Trường ĐH West of England và GS Steven Neill như là một tri ân nơi đã đào tạo là một việc làm sai, cần phải rút kinh nghiệm cho những công bố khoa học về sau.

PGS.TS Hồ Thanh Phong cho biết: “Theo quy định của nhà trường, giảng viên phải công bố ít nhất một bài báo quốc tế, hoặc hai bài báo trong nước trong một năm. Các tác giả, nhà nghiên cứu có trách nhiệm tuân thủ các quy định quốc tế và quy định của tạp chí mình gửi đăng.

TS Nguyễn Văn Toàn thực hiện toàn bộ nghiên cứu tại nhà và không báo cáo với nhà trường. Nhà trường cũng không có hội đồng chuyên môn và hội đồng y đức để đánh giá, cũng như không hỗ trợ về nhân sự và cơ sở vật chất. Qua sự việc này, tác giả đã thừa nhận sai lầm và rất hối tiếc.

Nhà trường cũng nghiêm túc nhìn nhận những khiếm khuyết và sẽ tích cực hoàn thiện quy trình quản lý, hỗ trợ công bố khoa học của cán bộ giảng viên của mình”.

Nhà trường cũng đã liên hệ GS Steven Neill, ĐH West of England. GS Neill cho biết ông không tham gia nghiên cứu này của ông Toàn vì lĩnh vực nghiên cứu này không thuộc chuyên môn của ông.

Đồng thời, GS Neill khẳng định ông Toàn đã phạm sai lầm khi đề tên ĐH West of England trong phần kê khai cơ quan công tác vì ông Toàn không làm việc ở đây. Ông Toàn đã trực tiếp xin lỗi GS Neill và lấy làm tiếc về sự việc đã xảy ra.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên